Trung Quốc: Phun thuốc nhuộm xanh cỏ

Những thảm cỏ ở thành phố Thành Đô vẫn mơn mởn sắc xanh giữa mùa giá lạnh, nhưng thực chất nó đã được nhuộm bởi loại hóa chất làm xanh cỏ.

Những thảm cỏ ở thành phố Thành Đô vẫn mơn mởn sắc xanh giữa mùa giá lạnh, nhưng thực chất nó đã được nhuộm bởi loại hóa chất làm xanh cỏ.

Mới đây, một nhóm phóng viên Trung Quốc đã phát hiện và ghi được hình ảnh công nhân của Sở môi trường đô thị Thành Đô (Trung Quốc) đang bận rộn tưới một dung dịch màu xanh lên các thảm cỏ đang úa vàng của thành phố khiến chúng trở lên xanh mướt khác thường.

Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên này cho biết, đây là giải pháp mà giới quan chức Thành Đô – Trung Quốc đưa ra nhằm giúp cảnh quan thành phố trở lên sinh động hơn trước những biến động bất thường của môi trường đang bị ô nhiễm ngày một nghiêm trọng.

Dung dịch màu xanh được mang ra “nhuộm” trên các thảm cỏ trong công viên, đại lộ và đường phố được xác định là một loại hoá chất có tên “ Top Green –Siêu Xanh”. Ông Yang - một người bán hàng của nhãn hiệu này cho biết: “Chúng chỉ là một loại thuốc nhuộm màu xanh lá cây không độc hại, không có chất kích thích. Chúng tôi đã bán cho chính quyền Thành Đô 5 – 6 năm nay và cung cấp cho rất nhiều thành phố khác như Thiên Tân, các tỉnh thành miền Bắc và miền Tây Trung Quốc, các sân gof khắp đất nước”.

Trung Quốc: Phun thuốc nhuộm xanh cỏ - 1

Nhóm công nhận đang phun thuốc nhuộm cỏ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra khá e ngại khi được biết các thảm cỏ xanh trong công viên, sân gotf, bãi tập, ven đường… nơi mà họ thường lui tới đều bị nhuộm bằng hoá chất. Ông Tao, một cư dân Thành Đô lo ngại: “ Ai kiểm chứng được độ an toàn của loại hoá chất này? Nó có gây ô nhiễm môi trường không? Có ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng tôi không? Khi chúng tôi dẫm chân lên cỏ màu sơn xanh dính cả vào giầy và quần áo chúng tôi, điều đó thật không bình thường”.

Theo trang web của Top Green, thuốc nhộm cỏ có thể giúp giữ màu sắc từ 10 đến 14 tuần và nước mưa không thể làm trôi màu. Độ bền màu làm xanh cả đất và làm xanh giày của người đi bộ khi họ đi qua bãi cỏ của thành phố.

Trung Quốc: Phun thuốc nhuộm xanh cỏ - 2

Nhuộm xanh cả 1 vùng đất.

Trong khi đó, các quan chức từ chối bình luận về việc sử dụng thuốc nhuộm, họ nói với các nhà báo Trung Quốc rằng hóa chất đó chỉ một chất dinh dưỡng dạng lỏng giúp cỏ sống sót trong suốt mùa đông và là một chất phân bón giúp cỏ xanh tốt. Còn ông Yang, người bán thuốc nhuộn cỏ lại khẳng định: "Không có chất dinh dưỡng nào trong thuốc nhuộm Top Green”.

Việc Trung Quốc dùng hoá chất để nhuộm xanh có đã đi ngược lại lỗ lực xây dựng hình ảnh một Trung Quốc tự nhiên và hài hoà mà Chính quyền đã đề ra cách đây 60 năm. Trước đó, nhiều du khách nước ngoài đến Trung Quốc đã từng bị “sốc”’ khi biết rằng những chú cừu thản nhiên gặm có trên những cánh đồng ở Nội Mông cũng chỉ là… cừu giả - Một giải pháp nằm trong dự án nuôi “cừu giả” của chính quyền nơi đây nhằm “bịt mắt” du khách trước cảnh những cánh đồng cỏ đã bị tàn phá, không còn được tự nhiên như trước nữa.

Trung Quốc: Phun thuốc nhuộm xanh cỏ - 3

Thuốc nhuộm dính cả vào giày người đi bộ.

Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc và các nước khác, nhiều người tỏ ra khá bất bình trước những việc làm “bất thường” của Trung Quốc.

Anh Wu Tingyu bức xúc trên Twitter: “Họ làm những điều giả dối đó để làm gì? Tại sao phải bỏ một số tiền lớn để xây dựng những hình ảnh giả tạo như thế? Tại sao họ không sử dụng tiền để xây dựng trường học?"

Một Blogger khác thì bình luận một cách giễu cợt: “Cái gì họ cũng có thể làm giả được…có khi đến một ngày cả bầu trời Trung Quốc cũng sẽ được nhuộm xanh mất”.

Theo DM/Eva


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.