10 lý do để không lựa chọn điện thoại cảm ứng

Với sự đa dạng của các thiết bị di động trang bị màn hình cảm ứng, nhiều người dùng tung hô :”Cảm ứng là tuyệt vời nhất, là tương lai!”. Nhưng liệu thực sự, màn hình cảm ứng có tuyệt vời như vậy?

Với sự đa dạng của các thiết bị di động trang bịmàn hình cảm ứng, nhiều người dùng tung hô :”Cảm ứng là tuyệt vời nhất, là tươnglai!”. Nhưng liệu thực sự, màn hình cảm ứng có tuyệt vời như vậy?

Apple đang khuấy động thị trường thiết bị số thếgiới với những mẫu iPhone của mình được trang bị màn hình cảm ứng kích thướclớn. Người dùng chắc không quên Psion và điện thoại PDA của Palm cũng đã pháttriển màn hình cảm ứng từ 12 năm trước.

Niềm đam mê với màn hình cảm ứngđã kéo những đại gia lớn trong ngành viễn thông lớn khác như Nokia, Samsung,Sony Ericsson…

Tuy nhiên, có những lý do mà mọingười nên trung thành với những chiếc điện thoại di động với những nút bấm thôngthường cũng như chứng minh, màn hình cảm ứng đáng thất vọng đến mức nào.

Dưới đây là 10 lý do để bạn phảicân nhắc lựa chọn việc bỏ tiền mua một chiếc điện thoại cảm ứng hay không:

Sử dụng cả hai tay

Bạn không thể sử dụng những chiếcđiện thoại màn hình cảm ứng dễ dàng chỉ với một tay. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể sửdụng ngón tay cái để chỉ trên màn hình, nhưng với phạm vi rất hẹp. Để có thể sửdụng hiệu quả, bạn cần phải giữ chúng trên một tay và điều khiển bằng tay cònlại.

10 lý do để không lựa chọn điện thoại cảm ứng
Sẽ rất khó sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng chỉ với một tay

Trong khi đó, điện thoại sử dụngnút ấn có thể sử dụng hoàn toàn bằng một tay, hay đơn giản chỉ là ngón cái. Vớimột tay hoàn toàn rảnh rỗi, bạn có thể lựa chọn hàng trong siêu thị, dắt trẻ,nhấm nháp cái gì đó mà vẫn sử dụng điện thoại dễ dàng.

Luôn phải nhìn vào điện thoại

Bạn không thể sử dụng điện thoạimàn hình cảm hứng mà không nhìn thường xuyên vào nó. Không có những nút bấm vậtlý như điện thoại thường để ấn.

Nhiều người hẳn cảm thấy khôngmấy dễ chịu khi ngay cả làm một việc đơn giản như ngắt cuộc gọi cũng trở nên rắcrối hơn nếu không nhìn và ấn đúng vào nút ngắt trên màn hình.

Ngược lại, với chiếc điện thoạithông thường, những hoạt động chung như bắt đầu/ngắt cuộc gọi mà không cần nhìnlên bàn phím vì chúng luôn cố định. Thậm chí, giới trẻ còn có thể gửi tin nhắnmà không cần nhìn vào bàn phím vì đã quá quen thuộc.

Màn hình dễ bị bám bẩn

Có một điều dễ nhận ra là nhữngmàn hình cảm ứng dễ bị bẩn hơn so với điện thoại thông thường, đặc biệt là trênphía màn hình. Nhiều người dùng vẫn quen với việc sử dụng các ngón tay thay vìbút ấn để điều khiển các chức năng, ngay cả khi tay dính mỡ, dầu, khiến cho mànhình điện thoại dính đầy những dấu vân tay khó nhìn đó.

Trong khi đó, màn hình của điệnthoại nút bấm thường sạch và đẹp hơn. Hiếm khi người dùng phải chạm, tác độngvào màn hình.

Khó nhấc máy

10 lý do để không lựa chọn điện thoại cảm ứng
Bạn sẽ phải cẩn thận để tìm nút nhấc máy thay vì khởi động lung tung một chương trình nào đó

Bạn sẽ nhận ra việc nhận cuộc gọivới điện thoại màn hình cảm ứng là khá khón khăn. Trừ khi bạn đã chuẩn bị trướcviệc khóa bàn phím, còn không thì bạn phải cực kỳ cẩn thận để không để từng mmda của bạn chạm vào màn hình để không phải vô tình khởi động hay đống một chươngtrình nhất định.

Ngược lại, bạn có thể nhận cuộcgọi theo bất kỳ cách nào mong muốn với điện thoại phím bấm. Rất khó cho nhữngtình huống bạn ấn nhầm các nút chức năng. Thêm nữa, bạn sẽ không phải dè chừngviệc chạm vào màn hình một cách vô tình và nhận một cuộc gọi vào thời điểm khôngmong muốn.

Màn hình dễ bị nứt vỡ

Nhiều người đam mê những chiếcđiện thoại cảm ứng với thiết kế thanh nhã. Tuy nhiên, điểm yếu của nó chính là ởmàn hình cảm ứng. Dù cho phần kính màn hình cứng thế nào, việc đánh rơi mộtchiếc điện thoại cảm ứng từ trên tay xuống bề mặt xi măng cũng dễ dẫn đến nhữngvết nứt gãy. Nếu may mắn hơn, bạn có thể làm màn hình dễ trầy xước do việc đặtđiện thoại cùng những đồng xu, chìa khóa. Hậu quả là bạn có thể phải bỏ mộtkhoản tiền lớn để thay thế màn hình.

Tuy nhiên, bạn không phải “nângniu” nhiều như thế với những chiếc điện thoại nút bấm “nồi đồng cối đá’. Nếu cólỡ đánh rơi điện thoại, điều tồi tệ nhất với màn hình là một vài vết xước nhỏ.Thêm nữa, một vài vết xước trên màn hình rất khó nhận ra khi bạn không phải luônchú ý vào chúng.

Mất thời gian để xử lý các ứngdụng

Những chiếc điện thoại màn hìnhcảm ứng thường không gặp phải vấn đề nóng quá mức khi chơi nhạc. Tuy nhiên,trong việc kiểm soát và quay trở lại giao diện ứng dụng nghe nhạc đòi hỏi phảiấn nhiều lần. Dù mẫu thiết UI giúp cho việc này dễ dàng hơn, ngay cả hệ điềuhành iPhone có trình chơi nhạc được đặt cố định ở đáy màn hình mỗi ứng dụng,nhưng bạn cần phải thoát ra chương trình hiện tại để vào lại ứng dụng chơi nhạc.

Điều này thực hiện dễ dàng vớihầu hết những chiếc điện thoại nút bấm phổ biến như N95. N96, N86, 5730 và mộtsố loại khác, việc điều khiển phần chơi nhạc dễ dàng cho dù ứng dụng chơi nhạcđang chơi trực tiếp hay chạy dưới nền. Ví dụ, bạn vẫn có thể đọc email và đồngthời quyết định dừng danh sách chơi nhạc, bỏ qua hay lùi lại một bài hát yêuthích. Đơn giản chỉ với một/hai nút bấm.

Khả năng chơi game tồi

Với phần nhiều trò chơi, việc sửdụng màn hình cảm ứng sẽ khiến bạn trở nên lúng túng và sớm phải kết thúc tròchơi, khi mà cần những đầu ra hướng đặc biệt. Ví dụ như trong trò chơi bắn súngở góc nhìn thứ nhất, những phím d-pad là vô địch và không thể thay thế. Tuynhiên, nói một cách công bằng, một số trò chơi sẽ tuyệt vời hơn nếu sử dụng giaodiện cảm ứng.

10 lý do để không lựa chọn điện thoại cảm ứng
Khó thay thế bàn phím vật lý thông thường trong việc chơi điện tử

Khó sử dụng khi lái xe

Nhiều người trải nghiệm việc sửdụng điện thoại cảm ứng sẽ thấy nó bất tiện như thế nào. Việc sử dụng ứng dụnghướng dẫn đường, chơi nhạc trong khi lái xe thực sự là một điều khó khăn nếuđiện thoại trang bị màn hình cảm ứng. Người dùng phải rời mắt khỏi đường để sửdụng điện thoại, điều này cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông. Thêm nữa, dotrong quá trình lái xe luôn có sự rung nhất định, bạn sẽ khó chạm vào những ứngdụng cần thiết hơn.

Ngược lại, với chiếc điện thoạinút bấm, bạn có thể làm chính xác mọi thứ bạn muốn: sang trái, sang phải… màkhông cần phải nhìn. Rất khó cho việc ấn nhầm nút, ngay cả khi bạn bị hấp dẫnbởi một trò pha cười phát ra từ chiếc radio trên xe.

Viết chậm hơn

Những điện thoại màn hình cảm ứngtỏ ra kém cạnh hơn trong việc nhắn tin hay viết những đoạn ghi chú vào máy tính.Với việc sử dụng loại bàn phím QWERTY, bạn mất thời gian nhiều hơn so với bànphím điện thoại thường.

Có một ngoại lệ, đó là bàn phímcủa iPhone được thiết kế tốt kèm theo một bộ sửa lỗi chính tả giúp bạn chỉnh lạilỗi đánh sai.

Tuy nhiên, điều này không thể sosánh với điện thoại phím bấm, tốc độ thực hiện nhắn tin nhanh hơn nhiều. Nếutrong cuộc thi nhắn tin nhanh toàn thế giới giữa điện thoại cảm ứng và điệnthoại thường vào thời điểm hiện tại, rõ ràng bạn nên đặt cửa vào bàn phím bấmthường.

Cồng kềnh hơn

Hầu hết màn hình của điện thoạicảm ứng đều có kích thước khá lớn, như 3,7 inch, 4 inch hay thậm chí là 4,3inch. Việc đặt chúng vào túi quần hay túi áo khiến bạn thấy cộm hơn. Thêm nữa,nhiều người dùng cẩn thận đặt nó vào trong bao để bảo vệ màn hình, càng khiếndiện tích lớn hơn.

Ngược lại, điện thoại phím bấmthường có kích thước nhỏ hơn, đôi khi là chỉ đủ để nhìn rõ. Nó không đòi hỏi tođùng để bạn đặt những ngón tay vào, rất vừa túi.

Trên đây là 10 lý do để bạn cóthể phải cân nhắc khi chọn mua hay không một chiếc điện thoại trang bị màn hìnhcảm ứng. Ngoài ra, còn một vài lý do được liệt kê dưới đây.

10 lý do để không lựa chọn điện thoại cảm ứng

Ví dụ, về tính bảo mật: Bạn cóthể đi dạo phố với chiếc smartphone màn hình lớn trên tay. Điều này giống nhưviệc bạn “âm thầm”mời chào những kẻ cướp giật lao tới và tước đi cái điện thoạitênh hênh của bạn. Ngược lại, chiếc điện thoại phím bấm thường nhỏ hơn, vừa khíttrong một bàn tay nên khó nhìn, trong khi bạn vẫn còn một tay cho các việc khác.

Ví dụ thứ hai là về giá cả: Điệnthoại cảm ứng có giác cao hơn những chiếc điện thoại phím bấm với cùng tínhnăng.

Cuối cùng là vấn đề liên quan đếnđộ tương phản màn hình. Hiện nay chỉ có iPhone của Apple và mẫu AMOLED củaSamsung trang bị màn hình có thể nhìn thấy dưới trời nắng, trong khi hầu hết cácđiện thoại cảm ứng khác không thể nhìn rõ. Còn với hầu hết những điện thoại phímbấm của Nokia, Blackberry đều trang bị màn hình phản chiếu, giúp nhìn rõ dướiđiều kiện trời nắng.

Theo Mạnh Thắng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.