10 sự kiện công nghệ nổi bật năm 2009

- Năm 2009 được giới chuyên môn đánh giá là "năm nóng bỏng của giới Công Nghệ", cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu dường như không động chạm nhiều tới lĩnh vực này.Vào thời khắc cuối cùng của năm, mời bạn cùng TTOL điểm qua những sự kiện Công Nghệ năm 2009.

1- Oracle mua Sun Microsystems

Oracle mua Sun Microsystems hồi tháng 4 với giá 7,4 tỷ USD, được cho là khoản chi mạnh tay hơn so với IBM, có tiềm năng định hình lại thị trường công nghệ. Mục đích chính của Oracle là muốn gây dựng lại ngành công nghiệp công nghệ, cũng như tăng lợi thế cạnh tranh với các hãng khác.Ngoài thương vụ Oracle - Sun, thế giới công nghệ còn chứng kiến vụ HP mua lại gã khổng lồ EDS với giá tới 13,9 tỉ USD hồi tháng 5/2009. Tháng trước, HPcòn mua lại 3Com với giá 2,7 tỉ USD.

2-Microsoft cho ra đời Windows 7

Windows 7 ra mắt ngày 22/10 với thông điệp mang lại sự “giản tiện” và giúp người sử dụng dễ dàng làm việc với máy tính của mình. Ballmer đã khẳng định đây là hệ điều hành có tốc độ xử lí nhanh, bảo mật, hỗ trợ cảm ứng đa điểm và nhiều tính năng hay hơn so với người tiền nhiệm Vista. Tuy nhiên, khi Windows 7 ra mắt, hệ điều hành Windows XP vẫn được

sử dụng trên hơn 70% máy tính của người dùng.

3- Hệ điều hành Chrome OS thay áo mới

Chỉ một tháng sau khi Win 7 được tung ra, đối thủ của Microsoft, Google đã công bố hệ điều hành Chrome với cộng đồng nguồn mở. Google khẳng định Chrome sẽ chạy nhanh hơn, giản tiện hơn và an toàn hơn so với các hệ điều hành hiện tại.

4- Droid - “sát thủ iPhone” của Motorola

Tháng 10 vừa qua, Motorola đã ra mắt chiếc smartphone Droid , chiếc điện thoại được dân mê công nghệ đánh giá là “sát thủ của iPhone và BlackBerry". Sản phẩm được trang bị màn hình cảm ứng 3,7-inch, bàn phím dạng trượt.

Trước khi ra mắt, Motorola và nhà cung cấp dịch vụ Verizon (Mỹ) tung ra một đoạn video đầy ẩn ý, khẳng định điện thoại Droid có đủ mọi tính năng mà smartphone của Apple thiếu hụt như bàn phím vật lý, đa nhiệm (chạy nhiều ứng dụng cùng lúc), hỗ trợ widget, khả năng tùy biến..

5- Microsoft kí kết hợp tác với Yahoo

Sau khi ý đồ "thôn tính" Yahoo không thành, Microsft quay sang đàm phán, bắt tay với Yahoo nhằm chống lại gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, Google. Hai hãng đã có nhiều cuộc đám phán và cuối cùng sau khi Carol Bartz lên nhận chức CEO của Yahoo, thỏa thuận này mới được chính thức kí kết. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn còn đang chờ EU thông qua mới có thể đi vào triển khai chính thức.

6- Intel đương đầu với luật chống độc quyền

Sau khị bị EU tuyên phạt 1,45 tỉ USD vào hồi tháng 5 vừa qua vì vi phạm luật chống độc quyền và có các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường sản xuất chip, gã khổng lồ Intel đã bị buộc phải quan tâm đến lĩnh vực này nhiều hơn. Sự việc vẫn chưa dừng tại đấy, Ủy Ban thương mại Liên bang Mỹ sẽ tiến hành điều tra việc kinh doanh của Intel và tháng 11, Andrew Cuomo bộ trưởng tư pháp New York đã cho biết, Intel đã thực hiện một chiến dịch có hệ thống của sự quản lý trái pháp luật. Do đó, Intel sẽ phải suy nghĩ lại chiến lược của hãng về việc chiết khấu đối với những người bạn sản xuất PC của hãng .

7. iPhone 3gs ra mắt vào ngày 9/6/2009

Kể từ phiên bản đầu tiên, cơn sốt iPhone dường như chưa hề giảm đi. Tuy nhiên, chiếc điện thoại thế hệ ba được trang bị những tính năng đáng chú ý nhưng chưa đủ để người hâm mộ thực sự hưng phấn.Một trong những tính năng được đánh giá cao ở iPhone 3GS là lấy nét điểm bằng ngón tay trên màn hình.

Theo đó, người dùng có thể dùng ngón tay, chạm vào điểm ảnh cần lấy nét rõ hơn, máy sẽ tự động tập trung màu sắc, cân bằng trắng cũng như các tùy chỉnh để cho vùng đó nét và ảnh tốt hơn. Một lưu ý là nên lấy nét ở điểm sáng nếu các môi trường chụp ảnh có đèn, nếu không ảnh thu được dễ bị nhòe.

8. Firefox 3.5

Phiên bản Firefox 3.5 đã hoàn tất những công đoạn phát triển cuối cùng và đã ra mắt vào ngày 1/7. “Đội ngũ nhân viên của Mozilla đã làm việc hết mình để tạo nên những tiện ích, cải thiện giao diện cũng như đưa vào những tính năng tuyệt hảo cho Firefox 3.5. Và chúng tôi cảm thấy rất hào hứng khi sắp được chia sẻ sản phẩm này tới tay người sử dụng trên toàn thế giới”, John Slater, một thành viên của Mozilla đã phát biểu trên Blog chính thức của Mozilla.

9.-Giấy phép 3G đã có chủ

Ngày 2/4/2009 Bộ Thông tin và Truyền thông công bố 4 mạng di động trúng tuyển giấy phép 3G gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone, Liên doanh EVN Telecom và HT Mobile. Tổng số tiền mà các doanh nghiệp này đặt cọc khi tham gia thi tuyển là 8.100 tỷ đồng.

10- Việt Nam có tên trên bản đồ CNTT thế giới

Lần đầu tiên Việt Nam góp mặt trong top 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm toàn cầu, cũng như có mức tăng thứ hạng cao nhất tại khu vực châu Á...

Đạt 681 triệu USD trong năm 2008, tuy nhiên dự báo doanh thu từ gia công và xuất khẩu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT của Việt Nam năm 2009 sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và phải nỗ lực rất nhiều để duy trì mức tăng trưởng cao.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo toàn cảnh CNTT - TT Việt Nam 2009 diễn ra sáng 15/7 tại TP HCM.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.