10 thói quen nguy hiểm của phụ nữ khi lái xe

Nổ máy ngay khi lên xe,trang điểm hay đi giầy cao gót khi lái xe, không kéo phanh tay khi đỗ xe đườngdốc... là những thói quen không chỉ gây hại cho xe mà còn có thể gây mất an toànđối với phụ nữ khi điều khiển ô tô

Nổ máy ngay khi lên xe,trang điểm hay đi giầy cao gót khi lái xe, không kéo phanh tay khi đỗ xe đườngdốc... là những thói quen không chỉ gây hại cho xe mà còn có thể gây mất an toànđối với phụ nữ khi điều khiển ô tô.

Theo các chuyên gia kỹ thuật , một số thói quen dưới đây có khả năng gây mất an toàn, hư hại xehoặc tiêu hao nhiên liệu lớn...

10 thói quen nguy hiểm của phụ nữ khi lái xe

Chị em tìm hiểu nguyên tắc lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

1- Nổ máy ngay khi lên xe: Thôngthường trước khi nổ máy, người lái cần điều chỉnh vị trí ghế lái, vị trí vôlăng, gương chiếu hậu, thắt dây an toàn. Sau khi hoàn tất các thao tác điềuchỉnh để có tầm quan sát tốt nhất, người lái mới nổ máy và khởi hành.

2 - Trang điểm, nghe điện thoại,điều chỉnh ghế, gương khi đang lái xe: Đây là những điều tuyệt đối cấm kỵ vớiphụ nữ khi đang lái xe bởi những hành động này sẽ giảm sự tập trung, khả năngquan sát và xử lý tình huống của người lái, nguy cơ gây tai nạn.

3- Đi giầy cao gót: Việc dùnggiày cao gót khi lái xe sẽ làm giảm độ chuẩn xác của những thao tác thường xuyênnhư côn, ga, phanh, gây mất an toàn. Vì thế, phụ nữ nên sử dụng giầy đế thấp khilái xe. Một số xe (như Ford Fiesta) có ngăn đựng giầy ngay dưới ghế lái rấtthuận tiện.

4- Để đồ chơi trên mặt táp-lôhoặc gương chiếu hậu trong xe: Điều này sẽ làm giảm khả năng quan sát, khả năngtập trung của lái xe. Đặc biệt khi có những tình huống phanh gấp, va chạm, nhữngđồ chơi này lại có thể bay ra khỏi vị trí gây chấn thương cho người ngồi trênxe.

5- Chuyển cần số từ vị trí D về Rhoặc P khi xe chưa dừng hẳn: Thao tác này sẽ gây hại rất lớn cho hộp số, độngcơ. Tốt nhất nên để xe dừng hẳn rồi mới thực hiện việc chuyển vị trí như trên.

6- Không kéo phanh tay khi đỗđường đèo dốc: Việc đưa cần số về vị trí P khi đỗ xe ở nơi bằng phẳng là đủnhưng lại chưa đủ khi bạn đỗ xe nơi đường đèo dốc. Khi đó xe luôn chịu áp lựclao xuống nên lái xe cần kéo phanh tay để hỗ trợ. Thậm chí một số trường hợp nhưxe tải, đỗ xe lâu..., người ta thường sử dụng thêm cả miếng kê lốp xe.

7- Rửa khoang động cơ bằng vòinước áp suất cao: Điều này sẽ khiến nước xâm nhập vào các chi tiết máy, ảnhhưởng tới hoạt động bình thường của động cơ. Nhiều trường hợp chỉ cần để xe quađêm là xe có thể chạy bình thường trở lại do khi đó hơi nước đã bay hết.

8- Đỗ xe, kéo phanh tay sau khiđi đường ngập nước và không sử dụng trong thời gian dài: Việc đi vào đường ngậpnước sẽ khiến nước bám vào má phanh, để lâu sẽ gây ra hiện tượng ô xy hóa, sinhra lớp mạt gỉ sét có thể bó cứng phanh. Vì thế cần vệ sinh xe sau khi đi đườngngập nước, đồng thời khi đỗ thời gian dài chỉ cần chuyển về vị trí P là đủ.

9- Nổ máy lại sau khi xe chết máydo ngập nước: Tuyệt đối không thao tác như vậy bởi khi nước tràn vào làm chếtmáy, việc khởi động lại sẽ gây ra hiện tượng thủy kích, hậu quả có thể là congtay biên, vỡ lốc máy và thiệt hại rất lớn cho động cơ...

10- Bật điều hòa nóng khi đi trờimưa: Khi đi trời mưa thường có hơi nước bám vào kính làm hạn chế khả năng quansát. Cách tốt nhất là bật điều hòa chiều lạnh, hơi nước sẽ nhanh chóng biến mất.Việc bật điều hòa chiều nóng chỉ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn.

 Theo Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.