2013: Vật lý bước vào kỷ nguyên mới

Sau nhiều thập kỷ tìm kiếm và bỏ ra hàng tỷ đô la, việc “tóm được” hạt Higgs đánh dấu sự kết thúc của một thời đại và mở ra một kỷ nguyên mới, bắt đầu từ năm 2013.

Ngày 4/7/ 2012, một nhóm các nhà khoa học làm việc tại CERN trên cỗ máy LHC (Geneva) công bố phát hiện một hạt mới - hạt boson Higgs mà các nhà vật lý đã chờ đợi hơn nửa thế kỷ. Đó là hạt cuối cùng của Mô hình chuẩn trong Vật lý hạt, một lý thuyết bao trùm toàn bộ vũ trụ.

Máy gia tốc hạt lớn, cỗ máy đã giúp các nhà khoa học "tóm" được "hạt của Chúa".

Nếu trong thời đại trước, Vật lý dành cho việc khám phá các bí mật của vật chất, cấu tạo nên thế giới thì kỷ nguyên mới sẽ được thống trị bởi các nỗ lực lùng sục vào những “vương quốc” đầy bí hiểm, trong đó có một kẻ giấu mặt khó nắm bắt nhất, lẩn trốn “quỷ quyệt” nhất là “vật chất tối”.

Các nhà thiên văn học đã chứng minh rằng vũ trụ có số lượng vật chất nhiều gấp khoảng năm lần so với loại vật chất mà chúng ta đong đếm được bằng những hạt "bình thường" đã phát hiện trên Trái đất. Phần còn lại là vật chất tối. Các nhà vật lý chưa quan sát được trực tiếp loại vật chất ấy, nhưng càng ngày họ càng tiến đến chúng gần hơn.

Những detector các loại hiện đang tìm kiếm vật chất tối dưới lòng đất, tiến hành những thí nghiệm tinh tế được thiết kế để nhận ra được một hạt vật chất tối phân tán ra khỏi hạt nhân của một nguyên tử bình thường.

Ở một số detector vụt xuất hiện những hiện tượng lạ như trêu tức, thách đố các nhà khoa học, tuy không đủ để thuyết phục họ, nhưng lại gợi mở, kích thích họ thêm tò mò, nhử họ tiếp tục theo đuổi. Những chiếc detector mang tên LUX đặt trong một mỏ khá sâu ở South Dakota có độ nhạy cao bắt đầu thu thập dữ liệu mới vào năm 2013.

Ngoài ra, vật chất tối có thể được truy tìm bằng cách nhìn lên không gian vũ trụ. Khi  phân tích những quan sát vũ trụ bằng tia gamma vào năm 2012, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự dư thừa năng lượng bất thường phát ra từ trung tâm của Thiên hà. Dấu hiệu đó được giải thích là hạt vật chất tối đang va chạm và chuyển đổi thành bức xạ năng lượng cao.

Năm 2013 này chắc chắn sẽ mang lại những dữ liệu mới, các phân tích chính xác, và có thể trở thành bằng chứng quyết định cuối cùng buộc giới khoa học phải công nhận.

Theo Vietnamnet