6 cách đơn giản làm tai nghe hay hơn

Hãy cùng khám phá 6 phương pháp đơn giản giúp bạn tận hưởng âm thanh từ chiếc tai nghe của mình tốt hơn.

Hãy cùng khám phá 6 phương pháp đơn giản giúp bạn tận hưởng âm thanh từ chiếc tai nghe của mình tốt hơn.

1. Thay mút tai nghe khác

Cách này có thể áp dụng với tai nghe nhét trong (in-ear) cũng như tai nghe chụp đầu (over-ear và on-ear). Đối với tai nghe nhét trong, bạn nên tháo miếng mút silicon thông thường để thay thế bằng miếng mút bọt biển. 


Mút bọt biển có tính đàn hồi vượt trội, dễ dàng thay đổi hình dạng để vừa khít với lỗ tai bạn, và do đó nó cách âm tốt hơn, cho âm thanh chi tiết hơn và “rộng”, “thoáng” hơn. Nhiều cửa hàng tai nghe có bán lẻ mút bọt biển với giá khoảng 120.000/đôi.

Tương tự, bạn cũng có thể thay mút tai nghe chụp đầu để cải thiện chất lượng âm thanh. Tuy vậy, để thay mút cho loại tai nghe này, bạn cần một chút kiến thức về cấu tạo tai nghe, một chút khéo tay để có thể tháo rời phần mút mà không làm ảnh hưởng tới những linh kiện nhỏ.

2. Thay dây dẫn

Cách này áp dụng với các loại tai nghe có dây dẫn độc lập, có thể thay thế. Thực tế cho thấy dây dẫn tín hiệu ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng âm thanh của tai nghe. Những dây dẫn chất lượng cao (độ truyền dẫn tín hiệu tốt, độ nhiễu thấp) sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng tai nghe đáng kể.


Nên lưu ý là vật liệu làm dây dẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng âm thanh. Những mẫu dây dẫn làm bằng đồng nguyên chất cho âm trầm (bass) tốt hơn, còn dây bạc nguyên chất cho âm cao (treble) rõ ràng hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến của người bán hàng trước khi mua dây dẫn tai nghe.

3. Tăng cường chất lượng nguồn phát bằng phần mềm

Các chuyên gia âm thanh đã thiết kế khá nhiều phầm mềm phát nhạc chất lượng cao, điển hình là Foobar2000. Phầm mềm này chạy tốt trên Windows XP, Windows 7 và 8, chơi được nhiều file nhạc chất lượng cao như FLAC, ALAC, TTA, WavPack…


4. Sử dụng âm li cho tai nghe

Có thể nói đây là cách tăng chất lượng âm thanh cho tai nghe hiệu quả, triệt để nhất. Thông thường, âm li cho tai nghe (headphone amplifier) tích hợp bộ vi xử lý âm thanh sẽ cho chất lượng nhạc cao hơn hẳn so với những chiếc smartphone hay laptop thông thường.

Bên cạnh đó, những mẫu tai nghe cao cấp thường có kháng trở rất cao, nếu cắm trực tiếp vào đầu phát ở laptop hay smartphone thông thường sẽ cho âm thanh rất bé, không rõ ràng. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần dùng âm li để cung cấp đủ điện áp cho tai nghe.

5. Chọn nguồn nhạc chất lượng tốt

Thực tế cho thấy nguồn nhạc rất quan trọng, bởi dù chiếc tai nghe của bạn có “xịn” tới mức nào mà file nhạc chất lượng không cao thì bạn cũng không thể tận hưởng trọn vẹn âm thanh. 

Chất lượng nguồn nhạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng khi nghe nhạc bạn nên chọn những file định dạng mp3 chất lượng 320 kbps, hoặc các định dạng nhạc lossless như FLAC, ALAC, WAV, APE…

Không nên nghe nhạc mp3 chất lượng thấp hơn 320 kbps, bởi đây là những file nhạc nén chất lượng thấp, thường chỉ có những trang web trực tuyến mới sử dụng.


6. Đeo tai nghe đúng cách

Không phải ai cũng biết cách đeo tai nghe đúng cách. Đối với tai nghe nhét trong, bạn nên dùng tay kéo dái tai để lỗ tai rộng ra một chút rồi mới nhét tai nghe vào. Cách này giúp tai nghe vào sâu và khít trong lỗ tai, tăng cách âm và chất lượng âm trầm (bass).


Đối với tai nghe chụp đầu, cần điều chỉnh sao cho miếng mút ôm khít xung quanh tai, tránh đeo lệch, không khít bởi như vậy vừa làm giảm chất lượng âm thanh, vừa dễ đau tai, gây khó chịu.

Theo vntinnhanh.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.