6 thói quen rửa bát âm thầm “giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!

Đây đều là những thói quen gây hại cho sức khỏe mà 10 nhà có tới 9 nhà đang thực hiện chúng hằng ngày

Đây đều là những thói quen gây hại cho sức khỏe mà 10 nhà có tới 9 nhà đang thực hiện chúng hằng ngày.

1. Sau khi ăn cơm để bát đĩa chồng đống lên nhau

Bát đĩa dùng xong thường dính nhiều dầu mỡ, khi để chồng đống sẽ làm chúng dính bẩn sang nhau khiến công việc rửa bát tăng gấp đôi.

6 thói quen rửa bát âm thầm giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!-1

Do đó, sau khi ăn xong tốt nhất nên phân loại bát đĩa dính dầu mỡ và không dính dầu mỡ. Đối với bát đĩa không có dầu mỡ nên rửa trước, bát đĩa dính dầu mỡ rửa sau.

Ngoài ra, cũng cần phân riêng loại đồ đựng thịt sống với đồ đựng thức ăn chín, rau củ. Nên rửa đồ đựng thức ăn chín trước rồi mới rửa đồ đựng thịt sống.

2. Ngâm bát đĩa rất lâu rồi mới rửa

Nhiều người thích để các đồ ăn trong bát đĩa rồi ngâm một thời gian lâu sau đó mới rửa. Đây là một cách làm tai hại và có thể phát sinh vi khuẩn rất dễ dàng. Vi khuẩn thích ứng trong 1-4 giờ sẽ không sinh sản. Tuy vậy, sau 4h thì nó sẽ bắt đầu sinh sản và nhân đôi sau 8 giờ.

Vì vậy, bạn cần rửa bát đĩa kịp thời sau khi ăn xong. Nếu không có thời gian rửa bát và muốn ngâm thì bạn cần dùng khăn giấy không thấm nước để bảo vệ bát đĩa khiến vi khuẩn không thể tăng trưởng.

6 thói quen rửa bát âm thầm giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!-2

3. Không pha loãng nước rửa bát

Nhiều người trong chúng ta sử dụng nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa mà không pha loãng dẫn tới một lượng lớn hóa chất còn lại trong bát, đĩa. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là khả năng giải độc gan.

Bạn nên pha loãng nước rửa bát bằng nước. Ngoài ra nếu bát đĩa không có dầu, mỡ thì có thể được rửa trực tiếp bằng nước nóng.

6 thói quen rửa bát âm thầm giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!-3

4. Không chú ý đến vệ sinh của giẻ rửa bát

Nếu giẻ rửa bát không được thay thế trong một thời gian dài, số vi khuẩn trong nó sẽ sản sinh rất nhanh và lên tới con số rất lớn. Với một chiếc giẻ rửa bát bẩn, vi khuẩn sẽ lưu lại rất nhiều trong đĩa và bát khi rửa. Chúng tôi khuyên bạn nên thay giẻ rửa bát trong khoảng 1-2 tháng.

6 thói quen rửa bát âm thầm giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!-4

5. Lau khô bát đũa ngay sau khi rửa bát xong

Trong một cuộc điều tra về vệ sinh nhà bếp gia đình do Hiệp hội y tế dự phòng Trung Quốc tổ chức phát hiện thấy số lượng vi khuẩn trong khăn rửa bát rất cao. Trong đó có các vi khuẩn E.coli, tụ cầu khuẩn Staphuloccocus, nấm Candida Albicans, nấm Candida albicans, vi khuẩn Salmonella và 19 loại vi khuẩn gây bệnh.

Kết quả kiểm tra ở Bắc Kinh, Thượng Hải (TQ) cho thấy tổng số vi khuẩn cao nhất trên khăn rửa bát ước tính khoảng 500 tỉ con.

Các vi sinh vật này có thể lây lan qua đồ ăn rồi từ đó xâm nhập vào cơ thể, gây ra các chứng bệnh liên quan.

6 thói quen rửa bát âm thầm giết” chết sức khỏe, cái thứ 3 nhà nào cũng mắc!-5

6. Không thường xuyên tiệt trùng cho bát đũa

Hiện nay có rất nhiều gia đình đã sắm tủ sấy bát diệt khuẩn để sử dụng. Nhưng do tiết kiệm nên nhiều người không dùng khi bát đũa không nhiều chỉ đến khi nhà có khách mới dùng đến. 

Tủ sấy bát diệt khuẩn thông thường có 2 tầng, chúng ta có thể để đồ chưa diệt khuẩn ở 1 tầng đợi sau khi đủ số lượng thì bắt đầu bật tủ sấy diệt khuẩn.

Hoặc có thể cho bát đũa vào trong nước đun sôi khoảng 2-5 phút cũng có tác dụng diệt khuẩn.

Theo Khám phá


thói quen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.