7 "xế" cổ thời Bảo Đại khiến dân chơi HN mê mệt

7 chiếc xe máy cổ nguyên bản của Pháp sản xuất do anh Dương Minh Chính sưu tầm, đang làm nức lòng dân chơi xế cổ Thủ đô.

7 chiếc xe máy cổ nguyên bản của Pháp sản xuất do anh Dương Minh Chính sưu tầm, đang làm nức lòng dân chơi xế cổ Thủ đô.

 Những chiếc xe máy thuộc thế hệ đầu tiên có mặt ở Việt Nam hiện đang được trưng bày trong triển lãm
Những chiếc xe máy thuộc thế hệ đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Những chiếc xe “thương hiệu” Koehler Escoffier, Monet Goyon, JongLi, Monet Goyon Macon… có tuổi đời cả trăm năm nhưng vẫn còn gần như nguyên vẹn.
Những chiếc xe “thương hiệu” Koehler Escoffier, Monet Goyon, JongLi, Monet Goyon Macon… có tuổi đời cả trăm năm nhưng vẫn còn gần như nguyên vẹn.

 Tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập này đều được đăng ký từ những năm đầu thế kỉ XIX, được nhà cầm quyền cấp bằng chữ tiếng Pháp, kèm theo số căn cước của mỗi người.
Tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập này đều được đăng ký từ những năm đầu thế kỉ XIX, được nhà cầm quyền cấp bằng chữ tiếng Pháp, kèm theo số căn cước của mỗi người.

Chiếc Terrot 100cc chủ xe Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1924 tại Sài Gòn được cấp ngày 24/7/1951 có chữ ký của nhà chức trách người Pháp - D.Hermine.
Chiếc Terrot 100cc chủ xe Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1924 tại Sài Gòn được cấp ngày 24/7/1951 có chữ ký của nhà chức trách người Pháp - D.Hermine.

 Chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc cấp cho chủ xe Trần Trọng Ái, sinh năm 1920, trú tại Sa Đéc ngày 15/1/1951 do D.Hermine ký.
Chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc cấp cho chủ xe Trần Trọng Ái, sinh năm 1920, trú tại Sa Đéc ngày 15/1/1951 do D.Hermine ký.

 Ở những chiếc xe cổ đời đầu, yên xe là bộ khung sắt nối với hai càng xe, chưa có yên bọc da.
Ở những chiếc xe cổ đời đầu, yên xe là bộ khung sắt nối với hai càng xe, chưa có yên bọc da.

 Chiếc yên da duy nhất dành cho người cầm lái, và là da bò chính hãng.
Chiếc yên da duy nhất dành cho người cầm lái, và là da bò chính hãng.

 Điểm thú vị là sự cổ điển ở kiểu dáng, khung xe, hộp máy...
Điểm thú vị là sự cổ điển ở kiểu dáng, khung xe, hộp máy...

 Ngoài ra, những chiếc xế cổ thiết kế còi xe rất đặc biệt.
Ngoài ra, những chiếc xế cổ thiết kế còi xe rất đặc biệt.

 Xe càng cổ, các chi tiết trên xe càng thô sơ nhưng không kém phần tinh tế về thẩm mỹ.
Xe càng cổ, các chi tiết trên xe càng thô sơ nhưng không kém phần tinh tế về thẩm mỹ.

 Monet Goyon 125CC, được cấp giấy phép vào năm 1951 cho một chủ xe ở Sa Đéc.
Monet Goyon 125CC, được cấp giấy phép vào năm 1951 cho một chủ xe ở Sa Đéc.

Ông Nguyễn Trường Nguyên, chủ nhiệm CLB
Ông Nguyễn Trường Nguyên, chủ nhiệm CLB "Thú chơi cổ ngoạn của người Hà Nội" chia sẻ: “Những chiếc xế cổ do anh Dương Minh Chính sưu tập được có thể chưa phải là độc đáo nhất Việt Nam, nhưng BST xe này mang nhiều giá trị lịch sử của thời đại”.

Theo Kienthuc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.