Apple, công ty trốn thuế lớn nhất tại Mỹ?

Một ủy ban Thượng viện Mỹ đã cáo buộc Apple là một trong những công ty trốn thuế lớn nhất tại Mỹ bằng cách sử dụng "một mạng lưới phức tạp các đơn vị nước ngoài" để tránh phải trả hàng tỷ USD tiền thuế thu nhập.

Một ủy ban Thượng viện Mỹ đã cáo buộc Apple là một trong những công ty trốn thuế lớn nhất tại Mỹ bằng cách sử dụng "một mạng lưới phức tạp các đơn vị nước ngoài" để tránh phải trả hàng tỷ USD tiền thuế thu nhập.

Tổng giám đốc của Apple, ông Tim Cook sẽ phải điều trần vào ngày hôm nay (21/5). Trong bản khai chuẩn bị cho buổi điều trần này, Apple khẳng định không sử dụng những mánh lới nhằm trốn thuế.

Tổng giám đốc Apple, ông Tim Cook.

Apple có kho dự trữ tiền mặt khoảng 145 tỷ USD, nhưng ủy ban trên cho biết 102 tỷ USD trong số này nằm ở nước ngoài.

Trong khi đó, Apple khẳng định nó là một trong những công ty đóng thuế nhiều nhất ở Mỹ với 6 tỉ USD thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm tài chính 2012.

Sau khi Tiểu ban thường trực về điều tra của Thượng viện Mỹ tiến hành kiểm tra những cách thức chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của các tập đoàn đa quốc gia, một số công ty lớn ở Mỹ đã bị chỉ trích vì đã giảm lượng thu nhập ngoại tệ hồi hương để tránh phải nộp mức thuế suất lên đến 35%.

Thuế doanh nghiệp của Mỹ là một trong những thuế cao nhất thế giới với 35%. Tuy nhiên, các công ty thường phải trả ít hơn, nhờ vào rất nhiều các khoản khấu trừ và miễn giảm.

Ông John McCain, một thành viên của ủy ban nói: "Apple tuyên bố là công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ, nhưng tính kích thước và quy mô, nó cũng là một trong những công ty trốn thuế lớn nhất nước Mỹ".

Trong một tuyên bố, Apple cho biết: "Apple không sử dụng vốn quay vòng từ các công ty con ở nước ngoài để tài trợ cho các hoạt động trong nước” và thêm rằng sở dĩ công ty này có một lượng tiền ‘đáng kể’ ở nước ngoài là vì đã bán đa số sản phẩm bên ngoài nước Mỹ, những khoản thu nhập ngoại tệ này đã bị đánh thuế tại những nơi đó.

Apple cho biết muốn có một hệ thống thuế doanh nghiệp đơn giản hơn ở Mỹ.

Mỹ không phải là nước duy nhất đang phải nỗ lực để buộc các công ty nộp đủ thuế. Thủ tướng Anh David Cameron đã từng kêu gọi các nước hợp tác với nhau để kiểm soát việc trốn thuế.

Được biết, ông Tim Cook sẽ đưa ra một số đề xuất nhằm đơn giản hóa luật thuế doanh nghiệp của Mỹ trong buổi điều trần sắp tới.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.