Apple gặp rắc rối vì nhân viên phân biệt chủng tộc

Mặc dù nổi tiếng là công ty có chất lượng phục vụ kháchhàng tốt hàng đầu thế giới, tuy nhiên Apple đang dính phải rắc rối phân biệtchủng tộc khi có thông tin cho rằng nhân viên tại cửa hàng Apple Store đã từchối bán hàng cho khách hàng quốc tịch Iran.

Mặc dù nổi tiếng là công ty có chất lượng phục vụ kháchhàng tốt hàng đầu thế giới, tuy nhiên Apple đang dính phải rắc rối phân biệtchủng tộc khi có thông tin cho rằng nhân viên tại cửa hàng Apple Store đã từchối bán hàng cho khách hàng quốc tịch Iran.

Sự việc xảy ra tại một cửa hàng Apple Store ở thành phố Alpharetta (bangGeorgia, Mỹ), khi nhân viên của cửa hàng đã từ chối bán iPhone và iPad vớimột khách hàng, chỉ vì họ cho biết sẽ gửi 1 trong các sản phẩm này cho bạncủa mình đang sống tại Iran.

Sarah Sabet, một người Iran 19 tuổi và hiện đang là sinh viên của trường Đạihọc Georgia cho biết đây là một sự “phân biệt đối xử nghiêm trọng” và “gâyra tổn thương to lớn”.

Sabet cho biết mình đã từng với một người bạn của mình đến cửa hàng AppleStore ở gần trường học để mua một vài thiết bị của Apple.

Sau khi nhân viên của Apple tại cửa hàng nghe thấy Sabet và bạn của cô nóichuyện với nhau bằng tiếng Ba Tư (ngôn ngữ mà người Iran sử dụng), các nhânviên đã hỏi họ loại ngôn ngữ mà 2 người đang nói, rồi sau đó hỏi họ từ đâuđến và những thiết bị sau khi mua sẽ sử dụng làm gì.

Tuy nhiên khi Sabet cho biết một trong các thiết bị được dùng làm quà tặnggửi cho một người bạn của cô ở Iran, cửa hàng Apple Store đã từ chối bán sảnphẩm cho Sabet.

 “Khi tôi nói chúng tôi đến từ Iran”, Sabet cho biết. “Họ lập tức từ chốibán sản phẩm cho tôi vì nói rằng Mỹ đang có quan hệ không tốt với Iran”.

Sự việc sau đó đã được Sabet thuật lại với đài truyền hình WSB-TV. Khi mộtphóng viên của đài truyền hình này đến cửa hàng Apple Store để tìm hiểu sựviệc thì quản lý tại cửa hàng cho biết cửa hàng không thể bán sản phẩm vìnhững giới hạn nghiêm ngặt về quan hệ thương mại Mỹ - Iran.

Theo chính sách xuất khẩu của Apple, “việc xuất khẩu, tái xuất khẩu, bán hayhoặc cấp các sản phẩm của Apple phải chịu sự quản lý nghiêm ngặt và được sựcho phép của chính phủ Hoa Kỳ”.

Apple gặp rắc rối vì nhân viên phân biệt chủng tộc
Có chăng chuyện chính sách của Apple từ chối bán hàng cho khách hàng Iran vì căng thẳng giữa nước này và Mỹ?

Tuy nhiên, Sabet không chấp nhận lời giải thích này của Apple Store và tinrằng đây là một hành động phân biệt chủng tộc.

“Chưa từng có một cửa hàng nào hỏi xem tôi đến từ đâu khi tôi mua hàng củahọ”, Sabet cho biết. “Tôi đã phải rời khỏi cửa hàng trong 2 dòng nước mắt”.

Tuy nhiên, Sabet cho biết sau đó dường như cảm thấy ăn năn vì hành động củamình, các nhân viên của Apple đã gọi điện cho Sabet và gợi ý với cô có thểmua hàng thông qua trang web của Apple.

Sự việc của Sabet sau đó đã được Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo ghi nhận vàtiến hành một cuộc điều tra xem có thực Apple Store đã từ chối bán hàng chocô vì phân biệt đối xử hay không.

“Apple cần phải điều chỉnh chính sách để đảm bảo rằng các khách hàng khôngphải đối mặt với phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo, sắc tộc hoặc nguồn gốcquốc gia”, Nihad Award, Giám đốc Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo cho biết. “Nếunhững hành động của các nhân viên của Apple phản ánh chính sách của công tythì chính sách đó cần phải thay đổi và các nhân viên của hãng cần phải đượcđào tạo lại”.

Hiện Apple chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vụ việc.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên cửa hàng của Apple gặp rắc rối vìphân biệt chủng tộc. Hồi tháng 9 năm ngoái, 2 người đàn ông da màu đã cáobuộc cửa hàng Apple Store ở New York từ chối bán sản phẩm cho họ vì họ làngười da đen. Trước đó, vào tháng 5/2010, một khách hàng đã cáo buộc cácnhân viên Apple Store ở thành phố Orlando (bang Florida, Mỹ) đã từ chối bánsản phẩm cho người này vì anh ta đến từ Trung Quốc.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.