Baidu vững ngôi “vua” tìm kiếm ở Trung Quốc

Với sự ra đi của Google, Baidu hưởng vị trígần như độc tôn trên thị trường tìm kiếmtrực tuyến bằng tiếng Trung Quốc.

Với sự ra đi của Google, Baidu hưởng vị trígần như độc tôn trên thị trường tìm kiếmtrực tuyến bằng tiếng Trung Quốc.

Thời gianqua, sự đối đầu của Google với Chính phủTrung Quốc đã là một nguồn hỗ trợ khôngchê vào đâu được đối với công cụ tìmkiếm “made in China” Baidu.com.

Trong tương lai, chắc chắn Baidu sẽ vấpphải sự cạnh tranh của nhiều đối thủ,nhưng với việc Google.cn bị “khai tử”,Baidu đang chiếm thế gần như độc quyềntrên thị trường tìm kiếm trực tuyến ởTrung Quốc.

Tờ BusinessWeek cho biết, kể từ ngày12/1 khi Google lần đầu tiên công bố dựđịnh rời Trung Quốc tới nay, giá cổphiếu của Baidu niêm yết trên sàn giaodịch Nasdaq của Mỹ đã tăng hơn gấp rưỡi.

Sau khi Google thực hiện chuyển hướngngười truy cập vào trang Google.cn sangtrang web của mình tại Hồng KôngGoogle.com.hk, chấm dứt các hình thứckiểm duyệt nội dung kết quả tìm kiếm từngày 23/2, giới phân tích cho rằng,“người khổng lồ” Mỹ này có khả năng sẽchỉ còn là một gương mặt nhỏ bé trên thịtrường tìm kiếm trực tuyến tại quốc giađông dân nhất thế giới.

“Chúng tôi dự báo việc truy cập vàotrang Google.com.hk từ Trung Quốc, nếuthực hiện được, sẽ rất chậm, còn nếukhông sẽ là không thể thực hiện được”,nhà phân tích James Mitchell thuộc ngânhàng Goldman Sachs dự báo trong một báocáo mà Business Week thu thập được.

Sự ra đi của Google càng tô sáng thêmbức tranh triển vọng trước đó vốn dĩ đãrất sáng sủa của Baidu. Giờ đây, Baiduhưởng vị trí gần như độc tôn trên thịtrường tìm kiếm trực tuyến bằng tiếngTrung Quốc. Theo các nhà phân tích,trong số những đối thủ còn lại củaBaidu, không một công cụ tìm kiếm nào cóthị phần trên 1%.

Baidu vững ngôi “vua” tìm kiếm ở Trung Quốc

Thị phần của các công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. Trong số những đối thủ còn lại của Baidu, không một công cụ tìm kiếm nào có thị phần trên 1%

Điều này đặt Baidu vào“ngôi vương” của thị trường tìm kiếmtiếng Trung đang tăng trưởng với tốc độchóng mặt.Ước tính của công ty Samsung Securitiesở Hồng Kông cho thấy, doanh thu thịtrường quảng cáo trên kết quả tìm kiếm ởTrung Quốc mới chỉ đạt 1 tỷ USD vào năm2009, nhưng sẽ lên tới 4,9 tỷ USD trongthời gian từ nay tới năm 2015.

Cũng theocông ty này, phần của Baidu trong “chiếcbánh” hấp dẫn này sẽ tăng từ mức 65%hiện nay lên mức hơn 90% trong vòng hainăm tới.Bà Arlene Ang, Giám đốc của công tyquảng cáo Publicis Modem có trụ sở ởSingapore, cho rằng, ở thời điểm hiệnnay, các doanh nghiệp muốn quảng cáotrên kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc hầunhư không có lựa chọn nào khác ngoàiBaidu.

“Tôi không thấy đối thủ nào đủlớn để giành được vị trí hiện nay củaBaidu. Nhiều công cụ tìm kiếm nhỏ hơnkhông có đủ khả năng để cạnh tranh nổivới Baidu”, bà Ang nhận xét.Nhưng không phải ai cũng cho rằng cánhcửa đã khóa lại với các công cụ tìm kiếmkhác ở Trung Quốc.

“Việc Google rời đilà một cơ hội cho mọi công cụ tìm kiếmtăng thị phần ở đây”, nhà phân tíchElinor Leung thuộc công ty CLSA ở HồngKông nhận xét.

Ông Chrus Reitermann, Chủtịch công ty Ogilvy One ở Bắc Kinh, cũngđồng quan điểm này khi nhận định, theothời gian, các công cụ tìm kiếm khácngoài Baidu sẽ giành được phần đáng kểtrong thị phần mà Google bỏ lại.

Các nhà phân tích đã chỉ ra nhiều trangtìm kiếm có thể làm được điều này, trongsố đó có Bing của Microsoft. Công cụ tìmkiếm trẻ tuổi này chưa gây được ấn tượngở thị trường Trung Quốc, và cũng giốngnhư các trang web khác hoạt động ở TrungQuốc, Bing tuân thủ chặt chẽ chế độ tựkiểm duyệt nội dung.

Bên cạnh đó, những công cụ tìm kiếm khácphải kể tới là SoGou của Sohu hay SoSocủa Tencent. Đây đều là các trang củaTrung Quốc. BusinessWeek cho biết, giácổ phiếu của Tencent tại thị trường HồngKông đã tăng gấp 3 lần trong vòng mộtnăm qua, đưa giá trị vốn hóa thị trườngcủa công ty này lên mức 37,4 tỷ USD, caohơn giá trị vốn hóa của Baidu trênNasdaq tới 85%.

Một gương mặt nữa có thể thách thứcBaidu là Alibaba, chủ sở hữu của haitrang thương mại điện tử mang tênAlibaba và Taobao. Đại diện của Alibaba,công ty có 44% cổ phần nằm trong tayYahoo, không tiết lộ xem họ có kế hoạchthúc đẩy lĩnh vực tìm kiếm sau khiGoogle rời đi hay không.

Tuy nhiên,Alibaba tuyên bố, họ có lợi thế hơnBaidu trong việc thu hút khách hàngquảng cáo trực tuyến.Chắc chắn, các công ty nói trên và cảnhiều công cụ tìm kiếm khác nhỏ con hơnđều sẽ tìm cách lấp đầy chỗ trống màGoogle để lại.

Tuy nhiên, việc xây dựngvà phát triển một công cụ tìm kiếm khôngphải là một việc dễ, nhất là để cạnhtranh với một đối thủ quá to con nhưBaidu.

“Tôi tin là một hoặc hai công cụ tìmkiếm sẽ nổi lên, nhưng sẽ phải mất thờigian để họ vươn lên ngang tầm vớiBaidu”, ông Vincent Kobler, Giám đốcđiều hành công ty tư vấn EmporioAsia LeoBurnett ở Thượng Hải, nhận định. Theoông Kobler, để đạt tới quy mô ngang vớiBaidu, các công cụ tìm kiếm ở Trung Quốcphải mất ít nhất 5 năm.

Theo KiềuOanh
Baidu vững ngôi “vua” tìm kiếm ở Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.