Bí ẩn nụ cười của Mona Lisa đã được giải mã

Nghiên cứu cho thấy, Leonardo de Vinci đã sử dụng hiệu ứng khói đặc trưng, có tên là sfumato cho bức họa. Hiệu ứng này được thực hiện bằng cách vẽ chồng lên nhau 40 lớp nước bóng cực mỏng. Nước bóng pha trộn với một lớp sơn màu mỏng tạo hiệu ứng hơi mờ xung quanh vùng miệng của Mona Lisa khiến chúng ta có cảm giác Mona Lisa đang cười nhẹ khi nhìn trực diện

 Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứuvà phục hồi của Viện Bảo tàng Pháp và Viện Phóng xạ Synchrotron châu Âu đã khámphá được nụ cười bí ẩn của Mona Lisa sau gần 500 năm kể từ khi kiệt tác này rađời.

Nghiên cứu cho thấy, Leonardo deVinci đã sử dụng hiệu ứng khói đặc trưng, có tên là sfumato cho bức họa. Hiệuứng này được thực hiện bằng cách vẽ chồng lên nhau 40 lớp nước bóng cực mỏng.Nước bóng pha trộn với một lớp sơn màu mỏng tạo hiệu ứng hơi mờ xung quanh vùngmiệng của Mona Lisa khiến chúng ta có cảm giác Mona Lisa đang cười nhẹ khi nhìntrực diện

Bí ẩn nụ cười của Mona Lisa đã được giải mã

Bí ẩn về nụ cười của Mona Lisa đã được giải mã

Bằng phương pháp phổ huỳnh quangtia X, các nhà khoa học đã xác định được chi tiết các lớp của bức tranh mà khôngcần lấy mẫu. Kỹ thuật này cũng được sử dụng trong sáu bức họa nổi tiếng khác củaLeonardo de Vinci: Virgin of the Rocks, Madonna of the Casnation, Saint John theBaptist và The Virgian and the Child.

Họ đã khám phá ra rằng, mỗi lớpnước bóng có độ dày chưa đến 2 micromet, mỏng hơn sợi tóc khoảng 50 lần. Tạinhững vùng da sáng nhất trên khuôn mặt của Mona Lisa, lớp nước bóng được phủ rấtmỏng và ngược lại, ở những vùng tối nhất, các lớp này được phủ chồng lên nhauvới độ dày 55 micromet.

Các nhà khoa học cũng không thểtìm thấy bất cứ dấu vết nào của chổi vẽ hoặc những đường nét nổi lên trên bứchọa, vì vậy, họ suy đoán Leonardo de Vinci có thể đã sử dụng tay để áp lớp nướcbóng lên bức tranh.

Tiến sĩ Philippe Walter, Trưởngđoàn nghiên cứu cho biết: “Leonardo de Vinci được biết đến như là bậc thầy sửdụng hiệu ứng sfumato để làm mờ những đường vẽ, kỹ thuật vẽ tranh hoàn hảo củaLeonardo luôn được các chuyên gia hội họa ngưỡng mộ”.

Ông và các cộng sự tin rằng, đểhoàn thiện hiệu ứng sfumato và bức họa Mona Lisa, Leonardo de Vinci đã mất rấtnhiều thời gian và công sức bởi mỗi lớp nước bóng sẽ mất khoảng vài tháng mớikhô và những hiệu ứng như vậy sẽ mất vài năm.

Theo Thảo Nguyễn
Dân Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.