Bị "còng" bởi 8 loại thuế, ô tô Việt đội giá

Hiện nay các loại xe nhập khẩu cũng như sản xuất lắp ráp tại Việt Nam thường phải gánh tối thiểu 8 loại thuế, phí nên giá bán tới tay người tiêu dùng thường gấp tới 3 lần giá nhập khẩu.

Hiện nay các loại xe nhập khẩu cũng như sản xuất lắp ráp tại Việt Nam thường phải gánh tối thiểu 8 loại thuế, phí nên giá bán tới tay người tiêu dùng thường gấp tới 3 lần giá nhập khẩu.

Tại buổi tọa đàm về công nghiệp ô tô mới đây tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết từ khâu nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và lưu hành, ô tô đang chịu đến 8 loại thuế và phí.

1- Thuế nhập khẩu áp dụng đối với xe nguyên chiếc, phụ tùng, phụ kiện. Xe phân phối càng lớn, số lượng ít thì thuế cao hơn. Theo lộ trình cắt giảm thuế trong khu vực ASEAN thì đến năm 2018, thuế nhập khẩu giảm về 0%.

Chỉ với 3 loại thuế, giá xe nhập khẩu đã có thể đội lên tới 3 lần. ảnh minh họa: QT

2- Thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện nay đang áp dụng từ 10 đến 60% đối với xe 24 chỗ ngồi.

3- Thuế giá trị gia tăng 10%

4- Lệ phí trước bạ: Hiện đang áp dụng mức từ 10-15% tùy từng địa phương. Lệ phí trước bạ này mang tính chất điều hướng và quản lý.

5- Lệ phí đăng ký biển số xe

6- Phí kiểm định

7 - Phí bảo hiểm bắt buộc

8- Phí đường bộ.

Theo Công Thường (VnMedia)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.