Bí mật ít biết về điện thoại iPhone của Apple

Apple đã phát minh ra những cái tên như iPod và iMac, và rõ ràng cũng là hãng đầu tiên bán các thiết bị mang những cái tên này.

Apple đã phát minh ra những cái tên như iPod và iMac, và rõ ràng cũng là hãng đầu tiên bán các thiết bị mang những cái tên này. Tuy nhiên, mọi việc lại khác hẳn trong trường hợp của iPhone, thiết bị thành công nhất của Táo khuyết cho tới hiện tại.

Apple, iPhone

Thiết bị đầu tiên trên thế giới có tên gọi iPhone là một mẫu điện thoại để bàn, do công ty InfoGear sản xuất. Ảnh: CNET

Trong thực tế, điện thoại iPhone đã tồn tại từ rất lâu trước khi Apple giới thiệu sản phẩm mang tên iPhone đầu tiên của hãng vào năm 2007. Mọi người cũng đã sử dụng các mẫu điện thoại iPhone không do Apple sản xuất để gọi điện và truy cập Internet.

Theo các chuyên gia, thiết bị đầu tiên trên thế giới có tên gọi iPhone được công ty InfoGear, có trụ sở ở California, Mỹ tung ra thị trường vào năm 1998. Sản phẩm này được quảng cáo là một mẫu "điện thoại cảm ứng Internet". Hiển nhiên, đây không phải là smartphone, nhưng ít nhất nó cũng được trang bị một số tính năng của smartphone ngày nay.

InfoGear iPhone là điện thoại để bàn, sở hữu một màn hình cảm ứng trắng - đen có độ phân giải 640 x 480 pixel kèm một bút cảm ứng, một bàn phím trượt QWERTY, khả năng truy cập mạng và email cũng như 2MB Ram, đủ cho "ít nhất 200 địa chỉ email".

Thiết bị từng được bán với giá gần 500 USD. Và khách hàng còn phải trả khoản phí riêng rẽ để truy cập Internet, khởi điểm là 9,95 USD/tháng hoặc trọn gói 19,95 USD nếu họ muốn "lướt web không giới hạn".

Apple, iPhone

Một mẫu thiết kế iPhone khác của InfoGear. Ảnh: CNET

Song, InfoGear iPhone dường như đi trước thời đại. Sau khi một mẫu tái thiết kế trình làng vào năm 1999, công ty InfoGear đã ngưng sản xuất iPhone. Đến đầu những năm 2000, công ty mạng lớn nhất thế giới Cisco Systems đã mua lại InfoGear, nên cái tên iPhone và hãng sản xuất cũng đổi chủ. Từ năm 2006, Cisco đã sử dụng tên Linksys iPhone cho một mẫu điện thoại VoIP của hãng.

Đến đầu năm 2007, Steve Jobs xuất hiện trên sân khấu của hội nghị Macworld năm đó để tuyên bố về chiếc iPhone đầu tiên của Apple. Cisco nhanh chóng khởi kiện Táo khuyết vi phạm nhãn hiệu thương mại. Tuy nhiên, tranh chấp đã được giải quyết ổn thỏa trước khi smartphone iPhone của Apple tung ra thị trường vào tháng 6/2007.

Mặc dù không tiết lộ chuyện tiền bạc trong thỏa thuận, nhưng Apple và Cisco đã nhất trí rằng, cả hai đều có quyền sử dụng tên iPhone. Dẫu vậy, người ta không hề thấy bất kỳ Cisco iPhone nào kể từ đó. Và hiện nay, bất kỳ khi nào nhắc tới tên iPhone, người ta đều nghĩ ngay đến Apple.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.