Bí quyết kiếm tỷ đô la của nhà sản xuất smartphone giá rẻ

Nhà sản xuất smartphone phổ biến ở Trung Quốc - Xiaomi đã thực sự thành công nhanh chóng, kiếm hàng tỷ đôla và có nhiều bài học đáng giá dành cho những gã khổng lồ như Apple và Google.

Nhà sản xuất smartphone phổ biến ở Trung Quốc - Xiaomi đã thực sự thành công nhanh chóng, kiếm hàng tỷ đôla và có nhiều bài học đáng giá dành cho những gã khổng lồ như Apple và Google.

Được thành lập cách đây 3 năm, Xiaomi đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Đây không phải là công ty duy nhất sản xuất các smartphone Android giá rẻ tại Trung Quốc nhưng đây là thương hiệu duy nhất sử dụng phần cứng cao cấp và thực sự lắng nghe người dùng của họ.

Được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành Lei Jun, một doanh nhân nổi tiếng với tài bắt chước phong cách trình bày của “thầy phù thủy” Steve Jobs (với chiếc áo phông đen và quần jean), Xiaomi đã bán được 7 triệu smartphone trong năm ngoái và hiện công ty có giá trị 10 tỷ USD. Công ty dự định sẽ bán được 15 triệu điện thoại vào cuối năm nay.

Điện thoại mới nhất của hãng - Red Rice trang bị bộ xử lý lõi tứ, màn hình HD 4,7-inch, độ phân giải 720p nhưng có giá cực kỳ rẻ - chỉ 130USD (hơn 2 triệu đồng) không kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ, mức giá này chỉ bằng 1/6 so với giá của smartphone cao cấp hiện nay. Điện thoại của Xiaomi sử dụng giao diện tùy biến MIUI trên nền Android.

Với 5% thị phần smartphone ở Trung Quốc, công ty đã vượt thị phần 4,8% của Apple vào tháng trước. Công ty cũng gây được nhiều sự chú ý trong vài tuần trước khi thuê  Hugo Barra, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Android của Google. Barra đã xuất hiện trong vài sự kiện gần đây giới thiệu về Android và sự ra đi của nhân vật này có thể gây rắc rối cho Google (đặc biệt kể từ khi người sáng lập Android - Andy Rubin cũng đột ngột từ bỏ dự án này trong năm nay).


Rõ ràng, Xiaomi đang đi đúng hướng. Vậy có thể học hỏi gì từ thành công của công ty này?

Lắng nghe các tín đồ yêu thích sản phẩm của mình

Công ty lấy ý kiến của người dùng để cải thiện giao diện MIUI của họ và được cập nhật mỗi tuần. Phương pháp này không chỉ giúp Xiaomi dễ dàng cải thiện nền tảng của họ mà còn thu hút được nhiều khách hàng trung thành hơn.


Ảnh minh họa

Xiaomi CEO Lei Jun.


“Nhiều người không tin chúng tôi có thể bán được điện thoại. Nhưng tôi nói nếu tôi chỉ bán một điện thoại tôi sẽ thành công. Nếu một người sử dụng chúng, sau đó họ sẽ bị lôi cuối vào và cả bạn bè của họ cũng thế. Mỗi người dùng sẽ trờ thành người R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm của bạn, mỗi người dùng sẽ trở thành người bán hàng, mỗi người dùng sẽ trở thành bạn của bạn, đó là điều công ty chúng tôi muốn tạo ra”, Lei cho biết trong bài phỏng vấn gần đây.

Điều này thực sự là thứ xa vời giữa Apple với người hâm mộ của họ. Quay trở lại vụ xì căng đan cách đây 3 năm về việc iPhone 4 mất sóng khi cầm điện thoại không đúng cách. Khi đó Steve Jobs đã khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu khi nói rằng “chỉ cần tránh cầm điện thoại theo cách đó sẽ không bị mất sóng”.

Ngoài ra, Xiaomi cũng tạo một số cải tiến khá hữu ích cho giao diện MIUI theo mong muốn của nhiều người dùng. Chẳng hạn như Xiaomi thêm khả năng ghi lại các cuộc gọi ngay cả khi bạn có cuộc gọi đến (thứ mà iPhone và Android không cung cấp), cũng như khả năng đặt điện thoại vào chế độ im lặng khi người dùng bật chức năng ghi âm.

Có thể chế điện thoại giá rẻ mà không rẻ tiền

Trong khi các công ty khác của Trung Quốc như Huawei, ZTE và Lenovo có thể bán nhiều smartphone hơn nhưng các thiết bị giá rẻ của họ không thể cạnh tranh được với phần cứng của Xiaomi. Công ty đã đặt chip MediaTek lõi tứ và màn hình 4,7-inch độ phân giải 720p vào trong điện thoại Red Rice, để có thể đặt được mức giá 130USD. Các smartphone tương tự vẫn đang loay hoay sử dụng các con chip lõi đôi.

Với việc tập trung vào phần cứng chất lượng, Xiaomi thực sự hấp dẫn những người săn sản phẩm giá rẻ. Họ thu hút thông tin của người mua, những người sẽ truyền bá thông tin cho bạn bè của họ.

Ảnh minh họa

Smartphone Xiaomi Red Rice.


Theo công ty phân tích thị trường TrendForce, Xiaomi có thể cung cấp phần cứng tuyệt vời ở mức giá thấp vì họ phô diễn sản phẩm rất sớm (để có thời gian mua được các bộ phận linh kiện giá rẻ hơn ), họ kiểm soát hàng tồn kho bằng cách cho khách hàng đặt trước hàng loạt thông qua website của hãng (để không có thiết bị tồn kho) và họ tin vào cách tiếp thị trên các phương tiện xã hội để không bị mất hàng tỷ đôla như Samsung, Apple hay HTC mà vẫn đạt được mục đích lan truyền sản phẩm. TrendForce cũng phát hiện thấy, chi phí sản xuất Red Rice chỉ có 85USD, thực sự đáng ngạc nhiên cho một điện thoại giá rẻ.

…Và có thể kiếm tiền từ điện thoại giá rẻ

Xiaomi giữ kỷ lục là công ty tăng trưởng nhanh nhất đạt được doanh thu 1 tỷ USD tại Trung Quốc. Công ty cũng bán các phụ kiện cho thiết bị của họ, gồm ốp lưng máy, tai nghe cũng như các hình nền giao diện MIUI.

Với doanh thu 2,16 tỷ USD chỉ trong nửa đầu 2013, Xiaomi đang tiến tới mức tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay. Công ty cũng dự định mở rộng ra 5 thị trường khác trong năm tới (hiện công ty chỉ bán điện thoại tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông) dưới sự giúp đỡ của cựu lãnh đạo Google - Hugo Barra.

Nhìn chung, thành công nhanh chóng của Xiaomi đã chứng minh rằng, tương lai của thị trường smartphone nằm trong phân khúc giá rẻ. Ngoài Samsung, các nhà sản xuất Android khác đều rất khó khăn để kiếm tiền từ các thiết bị cao cấp, họ chỉ có thể nhắm tới mục tiêu hàng tỷ đô la tại các thị trường mới nổi.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.