Các nhà mạng sắp thay thế tuyến cáp quang AAG

Từ năm 2016 các nhà mạng sẽ đưa vào sử dụng các tuyến cáp quang mới thay thế cho tuyến AAG liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.

Từ năm 2016 các nhà mạng sẽ đưa vào sử dụng các tuyến cáp quang mới thay thế cho tuyến AAG liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.

Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), cho biết VNPT đang lên kế hoạch sử dụng tuyến cáp quang biển APG trong năm 2016 để thay thế tuyến cáp quang AAG.

APG (Asia-Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản, có băng thông dự kiến 54 Tb/s (gấp gần 20 lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG). Tổng chiều dài của tuyến cáp APG là 10.400 km.

Tổng giá trị đầu tư toàn tuyến là khoảng 600 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, APG sẽ giúp đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra quốc tế đang tăng nhanh tại Việt Nam. Kết nối trực tiếp với các nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, tạo vòng riêng đi quốc tế của VNPT và các doanh nghiệp khác; tăng khả năng dự phòng cho các kênh quốc tế đang hoạt động hiện nay.

Ngoài ra, VNPT cũng đang phối hợp với các đối tác khác mở rộng dung lượng tuyến SMW3 (SEA-ME-WE 3); đầu tư xây dựng mới tuyến AAE1 (Asia Africa Euro 1), có tổng chiều dài 25.000 km, nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Dự kiến tháng 3.2017 tuyến này sẽ được đưa vào khai thác.

Tuyến cáp quang AAG liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.
Tuyến cáp quang AAG liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.

Lãnh đạo Viettel khẳng định, để đảm bảo cho kết nối quốc tế ổn định lâu dài, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG Asia Pacific Gateway (nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1-Asia Africa Euro 1 (nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi).

Hai tuyến cáp mới này dự kiến sẽ hoạt động vào trong năm 2016. Khi đó, Viettel sẽ có 5 hướng kết nối quốc tế (IA, AAG, đất liền qua Trung Quốc, APG và AAE1), đảm bảo hệ thống dự phòng cho tất cả sự cố ở bất kỳ hướng nào.

 Tương tự, đại diện của FPT Telecom cho biết cũng đang tiến hành đầu tư vào tuyến cáp quang APG.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.