Căn bệnh nghiện điện thoại đang gia tăng

Số lượng người sử dụng điện thoại đang ngày một gia tăng đang khiến cho cănbệnh nghiện điện thoại di động ngày một trở nên phổ biến

Số lượng người sử dụng điện thoại đang ngày một gia tăng đang khiến cho cănbệnh nghiện điện thoại di động ngày một trở nên phổ biến.

Căn bệnh này đã được các nhà nghiên cứu đặt tên Nomophobia, nó là viết tắtcủa cụm từ "No mobile phone phobia" (Tạm dịch: Chứng sợ hãi khi không đượccầm vào điện thoại). Theo một điều tra của công ty nghiên cứu công nghệ diđộng SecurEnvoy, có tới 66% số người được hỏi cho biết họ mắc phải căn bệnhnày, tăng 13% so với kết quả nghiên cứu cách đây 4 năm (53%).

Trước thực trạng này, tiến sỹ Mitch Spero chuyên gia nghiên cứu tâm lý họctrẻ em và gia đình tại Broward County, Florida (Mỹ) đã lên tiếng cảnh báo: “Điệnthoại di động là công cụ nên được dùng để cải thiện cuộc sống, chứ khôngphải là cách để chúng ta hủy hoại những kỹ năng giao tiếp với mọi người xungquanh”.

Căn bệnh nghiện điện thoại đang gia tăng

Nghiên cứu của SecurEnvoy cũng cho thấy, trung bình một người sử dụng điệnthoại di động sẽ kiểm tra điện thoại của mình 34 lần mỗi ngày. Cá biệt hơnlà trường hợp của một người phụ nữ có tên Karla Campos sống tại PembrokePines. Bà kiểm tra điện thoại của mình tới 50 lần mỗi ngày, thậm chí là bàcòn mang theo điện thoại khi lên giường đi ngủ. Bà cho hay: “Trước khiđi ngủ, tôi hay để điện thoại ở dưới gối”.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của SecurEnvoy còn chỉ ra rằng có tới 75% sốngười được hỏi thường xuyên dùng điện thoại trong phòng tắm. ScottMiller-Farrugia sống tại Coral Springs là một ví dụ điển hình, anh thườngxuyên mạng điện thoại vào nhà tắm. Vợ của anh cũng là một người nghiện điệnthoại nặng, cô ấy đã tự đặt biệt danh cho mình là Celly. Celly cho hay: “Bấtkể là đi đâu, tôi luôn mang theo điện thoại”, cô luôn mang điện thoạivào phòng tắm phòng khi điện thoại đổ chuông.
 
Ở một số người, căn bệnh nghiện điện thoại đã trở nên trầm trọng, đơn cử nhưtrường hợp của Karla Campos. Bà thậm chí còn dùng điện thoại để nói chuyệnvới con trai ngay cả khi hai người đang ở cạnh nhau. Bà kể lại: “Contrai tôi không nói chuyện với tôi. Tôi thấy nó đi ngang qua và chỉ nói “Chàomẹ”. Vì thế tôi đã quyết định sẽ nói chuyện với nó qua điện thoại hoặcFacebook”. Karla Campos cho rằng bất kỳ hình thức liên lạc nào cũng tốthơn là không nói gì, và tin chắc điện thoại di động đã giúp kết nối gia đìnhmình.

Thế nhưng tiến sỹ Sepro lại không đồng ý như vậy: “Lời khuyên củatôi là giữ điện thoại bên mình phòng trường hợp khẩn cấp, nhưng khi bạnở cạnh người khác hãy trực tiếp nói chuyện và dành thời gian cho họ”.

Cũng theo kết quả nghiên cứu thì những người càng trẻ tuổi càng có khảnăng mắc phải Nomophobia và tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn ở đàn ông.Nghiên cứu đã đưa ra một số triệu chứng của Nomophobia để mọi người cóthể kiểm tra. Đó là những triệu chứng như liên tục kiểm tra điện thoại,không ngừng lo lắng về việc không có điện thoại bên mình và không baogiờ muốn tắt điện thoại.

Theo GDVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.