Cạnh tranh không lành mạnh, Google chịu án phạt 5 tỷ USD

Google mới đây đã phải nhận án phạt lên tới 5 tỷ USD - mức kỷ lục cao nhất từng có đối với các hành vi lũng đoạn thị trường từ Liên minh châu Âu

Google mới đây đã phải nhận án phạt lên tới 5 tỷ USD - mức kỷ lục cao nhất từng có đối với các hành vi lũng đoạn thị trường từ Liên minh châu Âu.

4,3 tỷ euro (tương đương 5 tỷ USD) là án phạt đối với Google - công ty con của Alphabet Inc, được quyết định hôm qua (18/7). Tổ chức trực tiếp ra quyết định này không ai khác chính là Liên minh châu Âu, đồng thời buộc hãng phải thay đổi mô hình kinh doanh đối với nền tảng Android trên smartphone.

"Người khổng lồ" Google có khả năng sẽ phải chịu án phạt cao nhất lịch sử từ Liên minh châu Âu.

Đây là số tiền phạt cao nhất từng có đối với các hành vi lũng đoạn thị trường. Tổ chức này cho hay Google đã lạm dụng sự thống trị của hệ điều hành di động Android - vốn chiếm 80% thị phần hệ điều hành trên thế giới để quảng bá và dành vị thế độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet, đặc biệt với hai sản phẩm Google Search và trình duyệt Chrome của hãng.

Thực tế cho thấy Google luôn "cài cắm" những ứng dụng của mình trên hệ điều hành Android như Chrome, Google Search, Gmail,... khiến cho các đối thủ cạnh tranh trên thị trường gần như không thể tiếp cận với người dùng, và đã khiếu nại trong nhiều năm.

Một công ty khác là Apple cũng làm điều tương tự đối với hệ điều hành iOS của hãng, nhưng điểm khác biệt là iPhone do chính Apple sản xuất, còn những chiếc điện thoại Android thì thường không phải do Google tham gia sản xuất, hoặc chỉ trên danh nghĩa "đứng tên".

Trong nhiều năm qua, bà Margrethe Vestager, Ủy viên cấp cao Liên minh châu Âu (trái) đã liên tục điều tra về các dịch vụ và ứng dụng của Google trong việc vi phạm các quy định đề ra.

Theo điều tra của Liên minh châu Âu, Google đã sử dụng các hành vi bất hợp pháp, bao gồm ép buộc các nhà sản xuất điện thoại phải cài đặt ứng dụng của hãng, hoặc trả tiền cho họ để làm điều này. Đối với các phiên bản "phân nhánh" của hệ điều hành Android - vốn không cài đặt những ứng dụng của hãng, thì Google lại có hành vi ngăn chặn phát hành và cạnh tranh không lành mạnh để giành ưu thế.

Được biết, cơ quan giám sát châu Âu đã điều tra Google trong hơn 3 năm. Công ty thậm chí đã bị phạt số tiền 2,4 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) vào năm ngoái do quảng cáo dịch vụ mua sắm của mình trong công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, một cuộc điều tra cũng đang nhắm vào công nghệ AdSense của Google với nghi ngờ về tính trung thực và công bằng của nó trong quảng cáo trực tuyến.

Lệnh phạt tới từ Liên minh châu Âu rất có thể sẽ đảo ngược thế thống trị độc tôn của Android. Đó là chưa kể đến hàng loạt thách thức vừa được tạo ra cho mô hình kinh doanh của Google - vốn dĩ chủ yếu dựa vào doanh thu quảng cáo. Về phần mình, Google cho biết họ sẽ kháng án trước quyết định này.

Theo Dantri.com.vn


Apple

Google


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.