Cha đẻ của Facebook đã được nuôi dạy như thế nào?

Cha đẻ của Mark Zuckerberg đã chia sẻ về cách nuôi dạy cậu con trai mắc chứng mù màu của mình trở thành ông chủ của Facebook

Cha đẻ của Mark Zuckerberg đã chia sẻ về cách nuôi dạy cậu con trai mắc chứng mù màu của mình trở thành ông chủ của Facebook, một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới. Những kinh nghiệm này đã trở thành nguồn cảm hứng cho các bậc phụ huynh trên toàn thế giới.

Cha đẻ của Facebook đã được nuôi dạy như thế nào? - 1

Sau khi chào đón sự ra đời của cô con gái đầu lòng, Mark Zuckerberg đã chia sẻ những bài học đầu lòng mà anh đã nhận được từ cha mẹ mình.

1. Trở thành hình mẫu cho con học tập

Cha của ông chủ Facebook, Tiến sỹ Zuckerberg là 1 nha sỹ và đến bây giờ, ông vẫn đang trực tiếp điều hành phòng khám của gia đình tại New York, Mỹ. Vợ ông, từng là bác sỹ tâm lý, hiện đang làm quản lý văn phòng cho chồng mình ở mức “hết công suất”. Vì vậy, chàng trai Mark Zuckerberg từ nhỏ đã chứng kiến việc cha mẹ thường xuyên làm việc, cũng như sử dụng những công nghệ hiện đại nhất.

Tiến sĩ Zuckerberg chia sẻ rằng, phần lớn thời gian con trai mình lớn lên là ở văn phòng làm việc của bố mẹ và sớm được tiếp xúc với máy tính. Điều đó có thể là lý do nuôi dưỡng và phát triển tình yêu của Mark với công nghệ.

2. Đảm bảo nền tảng phát triển vững chắc cho con cái

Không thiếu câu chuyện về các doanh nhân lập nghiệp và thành công từ hai bàn tay trắng, tuy nhiên, đa phần trẻ em cần được nuôi dưỡng từ một nền tảng gia đình ổn định để sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn sau này.

Cha của Mark cho rằng, ông đã làm việc và xây dựng một nền tảng cuộc sống vững chắc từ sớm, thậm chí trước khi gặp người vợ của mình.

Ông kể lại: “Nếu là người Do Thái và lớn lên ở New York thì dù bạn không được thông minh nổi trội, các bậc cha mẹ vẫn muốn bạn trở thành bác sĩ hoặc nha sĩ”.

Vì vậy, mặc dù từng rất yêu thích máy tính, ông vẫn theo đuổi một công việc được coi là ổn định so với thời đó là theo học trường Đại học Nha khoa tại New York, năm 1975. Theo ông, chính điều này đã tạo nên nền tảng vững chắc để các con có cơ hội để theo đuổi đam mê của mình.

3. Khám phá và khuyến khích niềm đam mê của con

Cha của Mark chia sẻ: “Có lẽ điều tốt nhất mà vợ chồng tôi đem lại cho các con là luôn đặt niềm tin vào chúng. Thay vì áp đặt và chỉ đạo cuộc sống của con theo một hướng cố định, chúng tôi nhận ra điểm mạnh và sẵn sàng hỗ trợ, phát triển đam mê của chúng”.

Trong câu chuyện được chia sẻ trên tờ Los Angeles Times, Tiến sĩ Zuckerberg cũng kể về việc đã để con trai tự cài đặt một chương trình trên máy tính của cơ quan mình với một chiếc đĩa hướng dẫn như thế nào. Chiếc máy tính này sau đó cũng được Mark dùng để học viết code.

Khi thấy Mark không hào hứng với việc học, ông đã đồng ý để con trai xây dựng một chương trình nhắn tin đơn giản được sử dụng trong văn phòng nha khoa của mình, với tên gọi là ZuckNet.

Cha đẻ của Facebook đã được nuôi dạy như thế nào? - 2

CEO Mark Zuckerberg hào hứng chia sẻ khoảnh khắc con gái bước những bước đầu tiên

4. Không che giấu niềm tự hào về con

Ông kể về người con trai xuất sắc của mình với giọng vô cùng tự hào: “Mark là một sinh viên tốt, đặc biệt yêu thích môn toán và khoa học”. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ về Mark trước khi tham gia học trường Harvard là một chàng trai rất trầm tĩnh, không thích khoe khoang về thành tích của bản thân.

Ông tâm sự: “Tôi tự hào về những điều các con của mình đã đạt được”.

5. Thiết lập các quy tắc và nghiêm khắc thực hiện chúng

Tiến sĩ Zuckerberg không tin vào các hình phạt thể chất nhưng ông cho rằng tính kỷ luật là điều quan trọng mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng cần thiết lập với con cái. Nếu cha mẹ truyền đạt cho trẻ những hành vi nào là xấu và vượt ngoài giới hạn cho phép từ nhỏ thì chúng sẽ nhận ra và không tái phạm.

Về cơ bản, ông khuyến khích cha mẹ nuôi dạy con một cách hiện đại và tiến bộ nhưng trẻ con vẫn chỉ là những đứa trẻ, chúng cần nhận được sự dạy dỗ nghiêm khắc của cha mẹ.

6. Để cho con được tự do vui chơi

Tiến sĩ Zuckerberg có niềm yêu thích rất lớn với lặn biển, thậm chí ông còn để một bể cá lớn trong văn phòng, vì vậy ông luôn khuyến khích các con theo đuổi đam mê và sở thích riêng.

"Tôi nghĩ rằng cái gì quá trong việc nuôi dạy con đều không tốt. Trẻ cần có sự đa dạng, có nơi để học, làm việc và chỗ để vui chơi", ông nói.

Cha đẻ của Facebook đã được nuôi dạy như thế nào? - 3

Ảnh: Huffingtonpost

7. Cân bằng công việc và cuộc sống

Khi trả lời phỏng vấn, ông chia sẻ rằng vợ chồng ông đều là những người đi làm, vì vậy hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

“Vợ tôi là một nữ siêu nhân”. Ông vô cùng tự hào khi nhắc về người vợ của mình: “Cô ấy vừa quản lý công việc vừa chăm sóc gia đình. Một điểm đặc biệt là văn phòng của chúng tôi ở ngay tại nhà”. Vì vậy ông đưa ra lời khuyên, nếu có thể bạn hãy làm việc ngay tại nhà để vừa hoàn thành công việc vừa trực tiếp chăm sóc con cái.

8. Đừng già đi quá nhanh

Trong bài phỏng vấn Tiến sĩ Zuckerberg, phóng viên đã miêu tả ông như sau: dáng người thấp nhưng điềm đạm, với đôi mắt tròn hạnh nhân hiền hòa và luôn nhìn thẳng vào người đối diện. Mặc dù có chiếc trán hói nhưng trông ông khá trẻ so với độ tuổi 57 của mình. Ông mặc một chiếc áo sơ mi xanh đóng thùng cùng quần jean Calvin Klein, kết hợp với một chiếc thắt lưng da và đôi giày lười hợp dáng... Rõ ràng, dù bạn bao nhiêu tuổi, hãy làm gương về cách sống cho con cái và đừng khiến mình trông quá già nua.

Theo Inc/Dân Việt

Mark Zuckerberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.