Chàng trai 7 ngày không dùng smartphone

Câu chuyện của phóng viên Jeremy Berke, anh quyết định không sử dụng điện thoại tại các khu vực công cộng trong 7 ngày và cho rằng, điều này rất kỳ lạ.

Câu chuyện của phóng viên Jeremy Berke, anh quyết định không sử dụng điện thoại tại các khu vực công cộng trong 7 ngày và cho rằng, điều này rất kỳ lạ.

Một vài tuần trước, tôi đã tiến hành một thử nghiệm táo bạo: Không sử dụng iPhone trong vòng 7 ngày khi ra ngoài.

Đây là thử thách lớn đối với tôi, một chàng trai 23 tuổi, thế hệ mà smartphone trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Không có điện thoại, tôi cảm giác cuộc sống của mình bắt đầu chậm hơn. Tôi nhận ra rằng, quanh tôi mọi người đều vội vã di chuyển trong khi sử dụng di động trong vô thức.

Chang trai 7 ngay khong dung smartphone hinh anh 1
Chân dung Jeremy Berke . Ảnh: Business Insider.







Tôi bắt đầu trải nghiệm sự thú vị này vào một buổi sáng ngày thứ ba. Như thói quen hàng ngày, tôi bắt chuyến tàu điện ngầm để đến văn phòng làm việc.

Bạn hỏi rằng tôi sẽ cảm thấy thế nào ư? À, tôi giống như người ngoài hành tinh vậy. Còn mọi người xung quanh đang gập chiếc cổ của mình xuống để dùng điện thoại, trên tai là những chiếc tai nghe. Âm thanh của trò chơi Candy Crush thi thoảng xuất hiện đâu đó, tôi cũng không rõ đó là thật hay cảm giác trong vô thức. Có chút gì đó Déjà vu (cảm giác đang diễn ra nhưng không có thực).

Khi đến văn phòng, bước vào thang máy là một câu chuyện tương tự. Khi cửa đóng lại cũng là lúc màn hình điện thoại được mọi người đồng loạt lôi ra như thao tác của robot. Tôi cố gắng nói một vài câu chuyện xã giao, điều mà chưa bao giờ tôi làm trước đó vì smartphone là thứ thích hơn là tương tác với những người xung quanh.

Nhưng có lẽ điều tôi bất ngờ nhất đó là mọi người vẫn dạo bước trên những con phố trong khi tay họ đang thao tác trên màn hình điện thoại. Hình ảnh này làm tôi liên tưởng đến bộ phim hoạt hình giả tưởng WALL-E của Disney. Không ai chú ý đến chướng ngại vật trước mặt, đèn tín hiệu giao thông. Điều này thật nguy hiểm.

Theo giáo sư Jack Nasar của Đại học Ohio, trong một nghiên cứu vào năm 2008 của Tổ chức tìm và cứu họ phi lợi nhuận quốc gia - NPR (Mỹ), ông cho biết 48% người đi bộ tham gia giao thông trong điều kiện không an toàn, bị phân tâm bởi điện thoại động.

Theo nghiên cứu vào năm 2013 của NPR, tai nạn do người đi bộ do sử dụng điện thoại tăng gấp đôi từ năm 2004 - 2010.

Một nghiên cứu khác của Conrad Earnest, nghiên cứu sinh thuộc Đại học Texas A&M, trên 30 người tình nguyện cho thấy những người vừa đi vừa nhắn tin có tốc độ di chuyển chậm hơn cũng như tỷ lệ lạc đường của họ cao hơn những người không sử dụng điện thoại di động.

Sau một tuần không sử dụng chiếc iPhone của mình khi ra ngoài, tôi đã quen với điều đó. Và tôi cảm giác mình hòa nhập hơn với cuộc sống và môi trường xung quanh. Ngoài ra, tôi nghĩ không dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ giúp chúng ta an toàn hơn.

Theo Zing/Business Insider



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.