- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chê Camry hết thời, nhà giàu Việt Nam lạc hậu?
Làng xe hơi thế giới đánh giá tương lại của Camry đang rơi vào thời kỳ thoái trào, không còn sáng sủa như mong đợi của hãng xe này. Nhưng ở Việt Nam nó vẫn là loại xe được nhà giàu ưu chuộng. Lẽ nào dân chơi xe Việt Nam lạc hậu?.
Khó khăn không thể né tránh
Toyota phục hồi khá nhanh sau những chấn thương nặng nề từ vụ thu hồi xe lớn nhất lịch sử kéo dài từ năm 2009 sang năm 2010, lại tiếp tục đối mặt với những thiệt hại kinh hoàng sau trận sóng thần tháng 3/2011. Với họ, liều thuốc chữa thương đáng kể nhất phải nói đến Camry. Đây là mẫu xe trong hơn một thập kỷ liên tiếp đứng đầu về lượng tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Suốt bốn năm liên tiếp sụt giảm, lợi nhuận của Toyota tăng trở lại vào năm 2012 cũng bởi phần công sức rất lớn của Camry.
Bởi vậy, Toyota có quyền tự hào về mẫu xe mà mình đã sản xuất. Jim Lentz, CEO khu vực Bắc Mỹ của Toyota khẳng định với giới truyền thông rằng: “Trong phân khúc sedan cỡ trung, suốt 15 năm qua, người tiêu dùng vẫn chỉ có hai lựa chọn sáng suốt nhất. Nếu không phải Honda Accord thì chắc chắn đó là Toyota Camry”.
Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, hầu như hãng xe nào cũng đã có ít nhất một mẫu sedan hạng trung “mũi nhọn”. Thời cuộc cũng đã đổi thay cùng thị hiếu của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các hãng xe. Jim Lentz phải thừa nhận: “Nếu nhìn vào phân khúc sedan cỡ trung hiện nay, ai cũng sẽ thấy rất nhiều đối thủ đáng gờm của Toyota Camry”. Những mẫu xe trẻ trung và tươi mới hơn của Honda, Ford, Nissan đã làm giảm đi sức hấp dẫn của Toyota trong mắt người tiêu dùng. Những phiên bản sedan hoàn toàn mới của GM và Hyundai chắc chắn sẽ chỉ làm áp lực cạnh tranh tăng lên.
Đó là lý do mà lãnh địa của Camry nhiều khả năng sẽ bị thu hẹp, bởi Ford mới mở thêm dây chuyền sản xuất Fusion mới, GM tập trung vào phát triển Malibu và tiếp đến là Hyundai đang gặt hái những thành công đáng kể qua mẫu Sonata hoàn toàn mới.
“Nhiều thế hệ của dòng Camry đã lớn lên trong môi trường thuận lợi. Nhờ đó, Toyota mới có thể duy trì mức giá thấp và sản lượng lớn cho dòng Camry”, ông Eric Noble, chủ tịch hãng tư vấn công nghiệp Car Lab cho biết. “Tuy nhiên, thế giới đang thay đổi từng ngày. Giờ đây, Toyota Camry cũng chẳng khác nhiều so với những mẫu xe khác”.
Khoảng cách ngày càng thu hẹp
Người đồng hương của Toyota Camry là chiếc Honda Accord cũng có một tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tiêu thụ tăng 17%, đưa tổng số tiêu thụ từ đầu năm lên 256.926 chiếc. Con số lần lượt với Nissan Altima là 8.9% và 228.297 chiếc. Ford Fusion cũng tạo được ấn tượng mạnh với sức tăng 13% và tổng lượng tiêu thụ 8 tháng đạt 206.321 chiếc. Rõ ràng, sự chênh lệch về doanh số như vậy chưa thể xem là ngưỡng an toàn với Toyota Camry.
Bên cạnh đó, thế thượng phong mà Camry có được lại không nằm ở thiết kế hay tính năng, mà do giá xe dường như thấp hơn các đối thủ. Trong tháng 8, giá xe Camry đã giảm khoảng 6.4%, trong khi Honda Accord lại tăng đến 7.7%, Ford Fusion tăng 4.5% (dẫn theo Bloomberg Industries).
Bob Carter, phó giám đốc bán hàng tại Mỹ chia sẻ trong Sự kiện của Hiệp hội báo chí về Ô tô xe máy diễn ra tại Detroit: “Thị trường sedan tầm trung chiếm vị trí lớn nhất trong cả nền công nghiệp xe hơi của Mỹ. Chúng tôi muốn Toyota tiếp tục là mẫu sedan hạng trung được người Mỹ ưa chuộng nhất”. Ông nhấn mạnh thêm : “Chúng tôi muốn là hãng xe số 1 trong phân khúc lớn nhất này, và sự thật là chúng tôi vẫn đang đứng số 1.”
Để làm được điều này, giá thành trở thành yếu tố then chốt với Toyota. Theo tính toán của Edmunds.com, trung bình mỗi chiếc Camry bán ra trong tháng 8 có trị giá khuyến mại lên đến 2.560 USD, trong khi một năm trước, con số này là 1.879 USD. So với mức khuyến mại trung bình ở phân khúc này là 2.193 USD, Toyota có vẻ là những người dám chi mạnh tay nhất.
Tính trung bình, một chiếc Camry được bán ra với mức giá 23.890 USD, còn Altima là 24.910 USD, Accord 24.952USD và Fusion 25.987 USD.
Chia sẻ khả năng thu hút cho các đối thủ
Ngược lại, tỷ lệ những người chú ý đến Honda Accord đã tăng từ 3% lên 4%. Tỷ lệ của Ford Fusion còn tăng gấp đôi, từ 2% lên 4%. Con số này được hãng Strategic Vision đưa ra sau khi tiến hành khảo sát thường niên trên 350.000 người mua xe tại Mỹ. Phó chủ tịch Strategic Vision – ông Christopher Chaney còn giải thích: “Khi tỷ lệ chú ý của người tiêu dùng tăng lên, doanh số bán hàng cũng tăng theo”, đồng thời nhấn mạnh “Ford Fusion đang đi đúng hướng để được người tiêu dùng cân nhắc tới nhiều hơn”.
Trong năm ngoái, hãng Ford đã tái thiết kế toàn diện dòng Fusion để giành khách từ Toyota Camry. Ford Fusion thế hệ mới sở hữu kiểu dáng gợi liên tưởng đến dòng xe thể thao hạng sang Aston Martin và không gian nội thất cao cấp. Trong tháng 8, hãng Ford còn khởi động dây chuyền lắp ráp Fusion mới tại nhà máy ở Flat Rock, Michigan, Mỹ.
Tương lai bấp bênh?
Hiện nay, đối thủ khiến Toyota e dè nhất là Honda Accord. Lentz thừa nhận rằng, Honda Accord vẫn luôn là thách thức hàng đầu của Camry. Trong cuộc chiến không khoan nhượng này, Camry giành được ngôi vị số 1 từ năm 1997 đến 2000, sau đó để tuột mất ngôi vương vào tay Accord vào năm 2001 và cũng khá chật vật mới đòi lại được vị trí này.
Các cuộc điều tra cũng cho thấy, người tiêu dùng rất quan tâm tới các mẫu sedan của Honda, có tới 25% người được hỏi khẳng định, họ đang cân nhắc mua một chiếc sedan của Honda thay vì Camry của Toyota. Tỷ lệ này với Ford Fusion cũng đạt mức hai con số. Bồi thêm thông tin không mấy sáng sủa với tương lai Camry, Joe Hinrichs, phó chủ tịch Ford Mỹ phát biểu: “Chúng tôi hi vọng động lực tăng trưởng doanh số sẽ tiếp tục được duy trì tại Mỹ cũng như thị trường toàn cầu” và khẳng định chắc chắn, con số tiêu thụ của hãng sẽ còn tăng lên nếu sản lượng của họ kịp đáp ứng. Đây thật sự là những hung tin đối với những nhà cầm quyền tại Toyota.
Có thể nói, Toyota Camry có lợi thế nhờ sự đáng tin cậy, phổ biến và đã trở thói quen của người tiêu dùng Mỹ, nhưng chậm có sự cải tiến về kiểu dáng và tính năng so với các dòng sản phẩm khác của Honda, Nissan, Hyundai, Ford…Do vậy, khả năng tuột mất ngôi vương trong phân khúc sedan cớ trung là điều rất có thể xảy ra, dự đoán một tương lai không mấy sáng sủa cho dòng xe này.
Theo Ngọc Khánh (Autodaily.vn)
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.