Chết oan vì... internet

Sau khi tự sát, Rebecca trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất trong bản danh sách đang tăng về những trẻ em và thiếu niên tự kết liễu đời mình vì bị đe dọa, bêu xấu trên Internet, phần lớn thông qua bộ các ứng dụng chia sẻ ảnh và văn bản mới của smartphone.

Sau khi tự sát, Rebecca trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất trong bản danh sách đang tăng về những trẻ em và thiếu niên tự kết liễu đời mình vì bị đe dọa, bêu xấu trên Internet, phần lớn thông qua bộ các ứng dụng chia sẻ ảnh và văn bản mới của smartphone.

Cái chết oan uổng của Rebecca một lần nữa làm dấy lên những câu hỏi về sự phổ biến của các ứng dụng này và các trang mạng xã hội trong môi trường của người trẻ tuổi khi mà bậc cha mẹ không thể kiểm soát được các mối quan hệ trực tuyến của con em mình.


Rebecca Sedwick.

Các bằng chứng về cái chết nằm trong căn phòng ngủ của Rebecca Ann Sedwick. Trước khi rời nhà để đến trường học vào sáng ngày 9/9, Rebecca giấu những cuốn sách giáo khoa dưới chồng quần áo và để lại điện thoại di động - một hành động hiếm hoi của cô gái chỉ mới 12 tuổi. Bên trong thế giới ảo trên điện thoại, Rebecca đổi tên người dùng trong ứng dụng điện thoại Kik Messenger là "Cô gái đã chết" và gửi thông điệp nói lời vĩnh biệt đến hai người bạn thân.

Sau đó, Rebecca trèo lên một tháp cao trong nhà máy xi măng Cemex bỏ hoang gần nhà ở thành phố Lakeland, bang Florida (Mỹ) và nhảy xuống tự vẫn. Cho đến nay người ta chỉ biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của cô bé là hơn một năm nay, bé gái xinh đẹp thông minh Rebecca bị một nhóm 15 học sinh bêu xấu trực tuyến, đồng thời thúc giục cô bé tự sát.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Grady Judd hạt Polk đang điều tra về vai trò của hành vi bêu xấu trực tuyến trong vụ tự sát của Rebecca để củng cố hồ sơ truy tố nhóm học sinh liên tục gửi đến nạn nhân những thông điệp thù địch. Năm 2013, chính quyền bang Florida thông qua một đạo luật cho phép truy tố những vụ án bêu xấu trực tuyến. Trong vài tháng trước khi  vụ việc đau buồn xảy ra, Tricia Norman, mẹ của Rebecca, đã thông báo với ban giám hiệu nhà trường về trường hợp bêu xấu trực tuyến chống con gái bà nhưng không có sự phản hồi nào cho nên bà quyết định đổi trường học khác cho con gái. Sau đó, bà mẹ đóng trang Facebook của con gái, đồng thời tịch thu điện thoại di động và đổi số liên lạc.

Tháng 12/2012, Rebecca quẫn trí đến độ cắt tay mình nên được mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu và hết lời khuyên nhủ. Mọi chuyện sau đó có vẻ như yên ổn và Rebecca đã thích nghi với cuộc sống ở ngôi trường mới. Nhưng mẹ Rebecca không biết rằng con gái bà vẫn lén lút sử dụng các ứng dụng điện thoại mới - ask.fm, Kik và Voxer - và một lần nữa bị bêu xấu trực tuyến.

Bà Tricia Norman cho biết: "Tôi không hề nghe nói về các ứng dụng này. Tôi luôn kiểm tra điện thoại của con gái nhưng không tìm thấy gì. Thậm chí, Rebecca vẫn cười đùa vui vẻ".

Hàng rào bao bọc nhà máy xi măng Cemex, nơi Rebecca tự vẫn.

Theo Cảnh sát trưởng Grady Judd, Rebecca sử dụng các ứng dụng điện thoại để gửi và nhận văn bản cũng như hình ảnh. Trong số đó có bức ảnh thể hiện Rebecca cầm dao lam cắt cánh tay và thân thể mình, những văn bản cũng chứa đầy sự thù địch thúc bách cô gái tự sát. Người mẹ cho biết hành vi bêu xấu trực tuyến bắt đầu với sự cãi cọ về một cậu bé mà Rebecca hẹn hò một thời gian nhưng sau đó hai người không gặp nhau nữa.

Bà Norman cũng cho rằng, Rebecca giấu kín chuyện đau buồn của mình có lẽ vì sợ gia đình phát hiện rồi tịch thu điện thoại một lần nữa. Các chuyên gia tâm lý nhận định: những ứng dụng điện thoại di động phổ biến nhanh đến mức bậc phụ huynh khó lòng kiểm soát được đời sống số phức tạp của con em họ.

Theo phân tích của Denise Marzullo - Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế Tâm thần Đông Bắc Florida, người làm việc với các trường học về vấn đề bêu xấu trực tuyến - khi bậc cha mẹ giả mã được Facebook, Twitter hay Instagram thì con cái họ đã chuyển sang các ứng dụng số mới nhất.

Ở nước Anh, có nhiều vụ tự sát nơi người trẻ tuổi liên quan đến ask.fm, và đã xuất hiện những kiến nghị trực tuyến yêu cầu trang web có trách nhiệm hơn đối với hành vi bêu xấu. Cuối cùng, công ty đã có phản ứng trong năm 2013 với việc giới thiệu một nút bấm báo cáo hành vi bêu xấu và hứa hẹn sẽ thuê dụng thêm nhiều người điều hành trang web.

Ngoài ra, nhiều vấn đề cũng được nêu lên về việc trong năm 2012 trường học cũ Crystal Lake của Rebecca đã không có hành động hiệu quả giúp ngăn chặn hành vi bêu xấu diễn ra trong số các học sinh của mình. Nữ chuyên gia chống hành vi bêu xấu ở hạt Polk - Nancy Woolcock - cho biết sau khi nhận đơn kiện của hai mẹ con Rebecca, vào tháng 12/2012, Trường Crystal Lake đã cho thay đổi lịch học của cô gái đồng thời mở chiến dịch chống hành vi bêu xấu.

Tuy nhiên, bà Norman cho rằng, nhà trường nên hành động nhiều hơn nữa. Vào sáng ngày 9/9, Rebecca không lên xe buýt để đến trường học mà đi đến nhà máy xi măng Cemex cách nhà chừng 10 phút đi ôtô bởi đây là nơi mà cô bé thường tìm đến vài lần mỗi khi muốn trốn lánh mọi người. Hàng rào bao bọc nhà máy xi măng bây giờ trở thành nơi tưởng niệm Rebecca Sedwick, với gấu bông, nến và những quả bóng

Theo CAND


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.