Chọn Kindle Fire, Nook Tablet hay iPad?

Sự xuất hiện của New iPad, dòng máy tínhbảng đầu tiên của Apple tiếp tục giảm giá và khiến cho cuộc đua tranh giành thịphần tablet giá rẻ tại Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Sự xuất hiện của New iPad, dòng máy tínhbảng đầu tiên của Apple tiếp tục giảm giá và khiến cho cuộc đua tranh giành thịphần tablet giá rẻ tại Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo đó, tại thị trường tự do giá của iPad 16Gb bảnwifi chỉ còn khoảng 6,2 triệu đồng, iPad 16Gb bản wifi+3Gb chỉ còn hơn 8 triệuđồng. Việc giảm giá này đã trực tiếp đe doạ đến thị trường tiêu thụ tại Việt Namcủa hai “kỳ phùng địch thủ” là Amazon Kindle Fire và Barnes & Noble Nook Tablet(cùng mức giá 5,6 triệu đồng với phiên bản 8Gb).

Thêm một sản phẩm cũng có nghĩa là người sử dụng sẽcàng cảm thấy sự lựa chọn khó khăn như thế nào. Do đó VnMedia đã liệt kê nhữngtính năng chính của 3 dòng sản phẩm này nhằm giúp bạn đọc có thêm những đánh giátốt hơn để có những quyết định chính xác nhất.

Chọn Kindle Fire, Nook Tablet hay iPad?

Đánh giá thiết kế

Cả 3 sản phẩm đều sở hữu thiết kế đẹp và cho cảmgiác chắc chắn. Kindle Fire và Nook Tablet sử dụng lớp vỏ bằng nhựa cứng có khảnăng chống trơn trượt tốt trong khi iPad sở hữu một bộ khung kim loại mang lạicho người dùng cảm giác sang trọng. Ngoài ra mặt kính chống trầy xước của iPadcũng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an toàn cho phần cứng bên trong.

Kindle Fire bị người người sử dụng phàn nàn do mànhình của máy dễ để lại dấu vân tay. Hơn nữa vị trí trên cùng của nút nguồn sẽthực sự bất tiện: khi người sử dụng để chiếc tablet này lên đầu gối hoặc dựngthẳng trên bàn thì chúng sẽ dễ dàng tì vào nút này và máy sẽ bị tắt nguồn.
 
Nhược điểm nữa của “ngọn lửa” chính là không có nút điều chỉnh âm lượng riêngnhư Nook Tablet và iPad. Mặc dù vậy Kindle Fire lại có thiết kế gọn nhẹ hơn rấtnhiều so với các sản phẩm cạnh tranh với các thông số 191 x 119 x 11,4 mm nặng400g trong khi Nook Tablet là 205 x 127 x 12,1 mm nặng 450g còn iPad là 243 x190 x 13 mm nặng 603g.

Đánh giá phần cứng

Máy tính bảng iPad sở hữu màn hình cảm ứng đa điểmlớn 9,7 inch với độ phân giải 1024x768. Đây được xem ưu điểm lớn nhất của iPadso với hai sản phẩm còn lại vốn chỉ có màn hình kích thước 7 inch với độ phângiải 1024x600. Dù vậy kích thước màn hình cảm ứng nhỏ hơn khá nhiều nhưng cáchình ảnh hiển thị trên Kindle Fire và Nook Tablet lại cho cảm giác nét hơn sovới iPad

Ra đời trước nên phần cứng của iPad phần kém hơn sovới hai sản phẩm còn lại. Chiếc máy tính bảng của Apple sử dụng chip lỗi đơn A4tốc độ 1Ghz, Ram 256MB, trong khi đó Kindle Fire và Nook Tablet sử dụng chip lõikép TI OMAP4 tốc độ 1Ghz, Ram của Kindle Fire là 512MB trong khi Nook Tabletđược trang bị Ram lên đến 1Gb.

Nhược điểm chung nhất của cả 3 máy tính bảng này làđều không được trang bị camera, do đó người sử dụng sẽ không thể chụp ảnh hoặcquay những đoạn phim kỷ niệm khi cần thiết.

Khả năng lưu trữ và kết nối

Kết nối là một khiếm khuyết lớn nhất của Kindle Firevà Nook Tablet. Cả 2 sản phẩm đều không hỗ trợ Blutooth và GPS. Do đó người sửdụng sẽ không thể vào mạng để xem tin tức, tra cứu thông tin hay gửi file tàiliệu quan trọng ở những vùng không có internet. Đó sẽ thật sự là một thảm họa!

Còn với iPad, Steve Jobs đã trang bị cho chiếc máytính bảng đầu tiên của mình tất cả những kết nối cần thiết bao gồm GPS, HDSPA,Blutooth và cả 3G. Tất nhiên điều khó chịu nhất là để sử dụng kết nối 3G ngườidùng buộc phải “cắt” SIM điện thoại sao cho nó có thể căm vừa với khe microSIMcủa iPad.

Không có 3G nhưng bù lại việc sử dụng cổng microUSBlại là một điểm nổi bật của Kindle Fire và Nook Tablet so với iPad. Chỉ thêm mộtchút chi phí để mua cáp USB, người sử dụng có thể kết nối hai thiết bị này vớimáy tính và dễ dàng copy dữ liệu từ PC vào máy tính bảng. Trong khi đó, có vẻviệc nói không với USB đã khiến Apple bị mất điểm khá nhiều trong mắt người tiêudùng Việt vốn có thói quen sao chép dữ liệu từ kiểu kết nối này.

Về dung lượng lưu trữ, Kindle Fire hiện được đánhgiá thấp nhất với 8Gb bộ nhớ trong và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, iPad cũng nóikhông với thẻ nhớ nhưng cho phép người sử dụng nhiều lựa chọn hơn với 16Gb, 32Gbvà 64Gb. Trong khi đó Nook Tablet lại chiếm ưu thế tuyệt đối về tính năng lưutrữ với 2 phiên bản 8Gb và 16Gb bộ nhớ trong, tuyệt vời hơn là thiết bị hỗ trợthẻ nhớ với dung lượng lên đến 32Gb.

Phần mềm và các dịch vụ hỗ trợ

iPad sử dụng hệ điều hành iOS 3.2 và hiện có thểnâng cấp lên iOS5. Có lẽ chẳng cần phải nói quá nhiều về những tính năng và dịchvụ trên hệ điều hành của Apple. Bởi lẽ iOS đã được “chăm chút” quá kỹ lưỡng đểthực sự là một “hệ sinh thái” với hàng ngàn ứng dụng với chất lượng tuyệt vời.Nhược điểm duy nhất là đa số những ứng dụng hàng đầu ấy là những phần mềm phảitrả phí.

Kindle Fire và Nook Tablet đều là những thiết bịchạy trên nền tảng Android – hệ điều hành mã nguồn mở của Google. Mặc dù vậy cảAmazon và Barnes & Noble đều đã tuỳ biến hệ điều hành này để người sử dụng khôngthể truy cập vào Android Market.

Không thể truy cập được Android Market cũng đồngnghĩa với việc người sử dụng sẽ không được tiếp xúc với nhiều phần mềm và gamecó nguồn từ bên ngoài. Đó cũng là lý do mà cả 2 nhà sản xuất muốn người dùng chỉcó thể sử dụng những sản phẩm thông qua kho ứng dụng của họ mà thôi.

Về phương diện này, Amazon hơn hẳn Barnes & Noble dođã có bề dày nhiều năm kinh nghiệm cộng với một kho tài nguyên vô tận gồm hàngtriệu đầu sách, ứng dụng, phần mềm, phim ảnh, âm nhạc và các dịch vụ giải trí đikèm.

Dung lượng pin và thời gian sử dụng của thiết bị

Dung lượng pin là một trong những yếu tố quan trọngnhất quyết định đến thời gian sử dụng của thiết bị. Đây cũng là điều mà Appleluôn tự hào về các sản phẩm của mình, ngay từ chiếc máy tính bảng đầu tiên, iPadđã cho phép người dùng sử dụng máy với thời gian lên đến gần 10 tiếng, dunglượng pin tương đương 6000 mAh.

Trong khi đó Nook Tablet được trang bị pin dunglượng 4000 mAh với thời gian sử dụng gần 8 tiếng. Kindle Fire có dung lượng pincao hơn với 4400 mAh nên cho thời gian dùng lên đến trên 8 giờ.

Lời kết

Kindle Fire, Nook Tablet thực ra là máy tính bảngđược thiết kế để dùng với các dịch vụ cơ bản như duyệt web, đọc sách điện tử hayxem phim. Dù có giá cao hơn hai đàn em chút ít nhưng iPad lại cho người sử dụngnhiều lựa chọn hơn với một “hệ sinh thái” hoàn hảo và cực kỳ hấp dẫn của mình.

Do đó, để quyết định nên mua sản phẩm nào, người sửdụng cần căn cứ theo nhu cầu thực tế và khả năng kinh tế của mình đề đưa ranhững lựa chọn hợp lý nhất.

Theo Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.