Chống sét tại gia

Nhà nào cũng cần trang bị hệ thống chống sét

TS Nguyễn Xuân Anh, phó viện trưởng Viện Vật Lý Địa cầu, Viện KH&CN Việt Nam cho biết, hệ thống chống sét gồm ba bộ phận thu sét, dây xuống (dây thoát sét) và cọc tiếp đất kim thu sét các dây xuống nối với các cọc tiếp đất. Kim thu sét thường được làm bằng kim loại như đồng, thép có độ dài từ 0,5 - 1,5m. Số lượng kim thu sét tùy thuộc vào chiều cao và kích thước công trình. Thông thường, bộ phận thu sét gồm 3 - 5 kim thu sét được gắn trên nóc nhà và nối với nhau.

Nhà nào cũng cần trang bị

hệ thống chống sét

Đối với ngôi nhà làm bằng vật liệu dễ cháy thì người ta làm kim thu sét cách ly với vật liệu này. Người ta hàn hệ thống kim sét với các dây kim loại đi xuống mặt đất gọi là bộ phận dây thoát sét. Số lượng dây thoát sét tùy thuộc vào kích thước ngôi nhà (tối thiểu phải có 2 dây, đối với các ngôi nhà to cần có nhiều dây xuống hơn). Bộ phận dây thoát sét được nối với bộ phận tiếp địa. Bộ phận tiếp địa là các thanh kim loại dài khoảng 2,5 - 3m chôn sâu xuống đất ở vị trí cách sàn nhà ra phía ngoài 1 - 2m. Người ta thường đào rãnh sâu 0,5m và nối các đầu cọc tiếp địa với nhau. Vật liệu được sử dụng là thép mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn cao và có giá thành thấp so với đồng.

Người dân hoàn toàn có thể tự làm thiết bị chống sét. Tuy nhiên, TS Xuân Anh cũng khuyên, đối với những công trình lớn tốt nhất là nên nhờ chuyên gia tư vấn hoặc thuê lắp đặt.

Đồ điện, điện tử cũng cần chống sét

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, bên cạnh việc chống sét đánh trực tiếp vào tòa nhà, người tiêu dùng còn phải trang bị các thiết bị chống sét đánh thứ cấp (sét đánh lan truyền hoặc cảm ứng). Thực tế, khi sét đánh, luồng sét sẽ đánh lan truyền hoặc cảm ứng vào hệ thống điện nhà, truyền hình cáp, cáp tín hiệu Internet... gây hư hại máy tính, đồ điện gia dụng, nguồn điện... Những gia đình có sử dụng các loại đồ điện gia dụng, điện thoại cố định... đều phải nghĩ đến giải pháp này. Cách tốt nhất là sử dụng các thiết bị chống sét lan truyền qua đường dây điện như các hộp sắt, lọc sắt.. Khi sét đánh, thiết bị này sẽ cắt luồng sét, không để xảy ra hiện tượng quá áp (điện áp tăng cao). Hiện nay, các thiết bị cắt lọc sét khá đa dạng từ với giá từ vài chục đến vài ngàn USD.

Cần phải am hiểu về sét

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sét đánh gây chết người với số lượng lớn (trường hợp sét đánh ở Nghệ An ngày 16/5 là điển hình) là do thiếu hiểu biết về sét cũng như cách phòng chống sét, điều cấm kỵ tuyệt đối là không được đứng thành nhóm, không nên đứng ở chỗ có nước, không nên mang theo các vật có chứa kim loại... Viện Vật lý Địa cầu khuyến cáo, khi mùa giông đến, mỗi người cần có kế hoạch phòng chống sét. Khi có giông cần để ý đến các dấu hiệu như mây đen, khí lạnh, gió.... và nhanh chóng tìm nơi an toàn.

Khi trời sắp xảy ra giông, tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là các tòa nhà có lắp đặt cột thu lôi. Khi ở trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện; Tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; Không nên dùng điện thoại trừ trường hợp cần thiết; Rút phích cắm các thiết bị điện và ăng ten; Tránh ở gần các dây điện thoại và dây điện (cách ít nhất 1m).

Viện Vật lý Địa cầu mong sớm có thể đưa thiết bị cảnh báo sét vào cuộc sống. Đây là thiết bị có thể cảnh báo trước có sét từ 30 - 60 phút trong vòng bán kính 10 - 50km... Đối tượng lắp đặt là các khu công nghiệp, sân bay, bãi tắm, khu dân cư, đồng ruộng, các khu vực hoạt động cộng đồng, ngoài trời...

Theo Sơn Hà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.