Chuẩn bị ngắm trận mưa sao băng Geminid đẹp nhất

Được coi là trận mưa sao băng lớn nhất và đẹp nhất trong năm, những người yêu thiên văn có thể ngắm được trận mưa sao băng Geminid tại đỉnh điểm, đêm nay và rạng sáng mai 14/12.

Được dự đoán có khoảng 120 đến 160 sao băng mỗi giờ, đặc biệt dưới điều kiện thời tiết tốt, bầu trời không bị ảnh hưởng nhiều bởi mặt trăng đang ở kỳ hạ huyền, mọi người có thể chiêm ngưỡng được trận mưa sao băng ngoạn mục nhất trong năm.

Chủ bút tờ Tạp chí Thiên văn (Astronomy Magazine), Michael E. Bakick (nhà thiên văn học nguời Anh, tác giả của cuốn Sổ tay hành tinh Cambridge), đã thốt lên:” Điều kiện quan sát Geminid năm nay thật không thể tốt hơn”.

Người xem thậm chí không cần tới kính viễn vọng để quan sát, vì dù xuất hiện và biến mất rất nhanh nhưng trận mưa sao băng Geminid có tốc đô chậm hơn các trận mưa sao băng khác.

Tốc độ của sao băng Geminid vào khoảng 130.000km/h, còn mưa sao băng Leonids, giữ kỷ lục về vận tốc lên tới 256.000 km/h), cộng thêm tần suất nhiều (khoảng mỗi 2 phút) .

Các nhà thiên văn học David Levy và Stephen Edberg viết về trận mưa sao băng này như sau: “Nếu chưa chứng kiến mưa sao băng Geminid thì có thể coi như chưa từng nhìn thấy mưa sao băng.”

Đỉnh điểm của đợt mưa sao bằng là lúc 20h45 giờ GMT ngày 13/12 ( là vào 3h45 giờ Việt Nam, ngày 14/12 ).

Lịch sử trận mưa sao băng Geminid

Trận mưa sao băng được đặt tên là Geminid vì nó xảy ra gần với ngôi sao lớn Castor và Pollux thuộc chòm sao Geminid (Song Tử).

Geminids bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên từ cuối thế kỷ 19, mưa sao băng lúc đầu còn nhỏ và ít gây sự chú ý.Nhưng cho đến nay, nó luôn được coi là trận mưa sao băng lớn nhất của năm.

Trong một thời gian dài tìm kiếm nguồn gốc của mưa sao băng Geminids bí ẩn, các nhà thiên văn cố gắng kiếm tìm sao chổi đã gây ra trận mưa sao băng này.

Sự việc chỉ được sáng tỏ vào năm 1983, khi NASA phát hiện ra vật thể 3200 Phaethon - là nguồn gốc gây ra trận mưa sao băng Geminids hằng năm từ ngày 7 đến 17/12 hàng năm, mà thường đỉnh điểm từ ngày 12-14/12.

Hướng dẫn cách quan sát mưa sao băng Geminid

Mưa sao băng Geminid bắt đầu ở chân trời phía đông - đông bắc vào đầu tối. Chúng ta có thể quan sát từ mọi phía. Nên chọn những nơi ít ánh sáng của đèn đường, đèn ô tô có thể gây lóa mắt, những nơi thoáng đãng như trên ngọn đồi, cánh đồng, vì bạn có thể trải rộng tầm mắt để tìm sao.

Hình ảnh trận mưa sao băng sẽ trở nên rõ ràng hơn kể từ sau 23h bởi vì ánh sáng tỏa ra từ các sao băng trở nên rực rỡ ở phía đông bầu trời vào thời điểm này.

Tuy nhiên, những hình ảnh tốt nhất chỉ có thể quan sát được vào lúc 3 - 4h, thời điểm Phaethon đi ngang qua Trái đất.

Theo Mạnh Thắng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.