Chuyện đi thực tập tại Apple: Lương cao, phụ cấp nhiều nhưng phải giữ bí mật tuyệt đối

Nhiều lợi ích và lương thưởng ngay cả ở vị trí thực tập, nhưng bạn sẽ phải tuân theo những quy tắc riêng biệt tại Apple

Nhiều lợi ích và lương thưởng ngay cả ở vị trí thực tập, nhưng bạn sẽ phải tuân theo những quy tắc riêng biệt tại Apple. 

Ai cũng nghĩ Apple là nơi mơ ước cho bất kỳ một ai có khả năng đến làm việc, nhất là khi bạn đang còn là sinh viên mà được nhận đi thực tập nữa thì ngầu phải biết. 

Không chỉ có môi trường làm việc lý tưởng, các nhân viên của Apple cũng nổi bật với sự trung thành cùng những phẩm chất sáng dạ khác. Thế nhưng, một sinh viên thực tập tên Brad đã có đôi điều tâm sự hoàn toàn trái ngược với giấc mơ đó của nhiều người, kể lại quá trình mình đi thực tập tại đây.

Giai đoạn nhận việc

Brad có một nhận xét chung ngay khi chia sẻ, đó là hình thức phỏng vấn của Apple khác khá nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. 

Chuyện đi thực tập tại Apple: Lương tháng hơn 150 triệu, phụ cấp nhiều như mơ nhưng phải giữ bí mật tuyệt đối - Ảnh 1.

Thay vì tiếp xúc và trò chuyện với riêng từng người để tìm ra những yếu tố mấu chốt, họ lại sắp xếp tất cả vào một phòng bao quát, hầu như chỉ để hỏi về công việc trước đây mình được làm, khá đơn giản, rồi sau đó mới quyết định sắp xếp dần vào các nhóm làm việc riêng.

Tất nhiên, Brad đã qua hết vòng phỏng vấn, được nhận vào làm việc thì mới có câu chuyện này để kể lại rồi.

Mức lương mơ ước

Dù chỉ là ở vị trí thực tập sinh, nhưng mức lương mà Apple ưu ái cho Brad quả thực là rất hậu hĩnh so với những gì Brad mong đợi - 38 USD/giờ. Vậy là chỉ cần đạt đủ chỉ tiêu trung bình theo tháng, bạn đã bỏ túi ngay 6.700 USD rồi.

Chuyện đi thực tập tại Apple: Lương tháng hơn 150 triệu, phụ cấp nhiều như mơ nhưng phải giữ bí mật tuyệt đối - Ảnh 2.

Ngoài ra, bất cứ ai khi làm thêm giờ đều được nhận thêm tiền lương, tính gấp rưỡi bình thường nếu làm trong khoảng 40-60 giờ/tuần, và gấp đôi nếu nhiều hơn 60 giờ. Một căn nhà ở miễn phí cũng được cung cấp trong khuôn viên của Apple, tất nhiên là sẽ gộp chung các thực tập sinh với nhau, nhưng chất lượng sống vẫn rất tốt chứ không hề tồi tàn. Và dĩ nhiên là trải nghiệm ở chung sẽ cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm và vốn sống bổ ích nhiều.

Không muốn ở chung với nhiều người ư? Vậy thì Apple sẽ cấp 1000 USD mỗi tháng để bạn trang trải thêm tiền thuê nhà bên ngoài. Số tiền phụ cấp sẽ là 3.300 USD nếu như đặc thù công việc cần bạn di chuyển đến một địa điểm và khu vực mới. Đảm bảo nhân viên của mình có một môi trường và cảm giác làm việc tốt nhất chính là phương châm hàng đầu của Apple.

Bí mật văn hóa nơi làm việc

Các dự án của Apple luôn được giữ kín, nhất là giữa các bộ phận với nhau. Nhân viên của bộ phận này sẽ bị hạn chế đi đến các khu vực, tòa nhà riêng của bộ phận khác. Không chụp ảnh và quay phim trong khuôn viên đã là một nguyên tắc phải học ngay giây phút đầu tiên đến đây.

Brad cho biết, văn hóa "kín mồm kín miệng" này đã được Apple định hướng ngay từ ngày đầu làm việc, và có vẻ như đó là một phần của bộ máy quản lý nhân sự hơn là để bảo đảm bí mật không lộ ra.

Chuyện đi thực tập tại Apple: Lương tháng hơn 150 triệu, phụ cấp nhiều như mơ nhưng phải giữ bí mật tuyệt đối - Ảnh 3.

Thậm chí, có những lúc nhân viên được giao làm việc nhưng không biết là sản phẩm cuối cùng họ cho ra mắt sẽ là gì. Một anh chàng làm quen với Brad đã chia sẻ trước đây khi giúp sức chế tạo ra những thiết bị có màn hình 9,7 inch lớn, anh ta không hề được biết tí gì rằng chúng sau này chính là những chiếc iPad.

Gặp gỡ người nổi tiếng

Chuyện đi thực tập tại Apple: Lương tháng hơn 150 triệu, phụ cấp nhiều như mơ nhưng phải giữ bí mật tuyệt đối - Ảnh 4.

Giám đốc thiết kế của Apple, ông Jony Ive.

Dù phải tuân theo những quy định khắt khe, nhưng bạn vẫn được hưởng những quyền lợi về lương bổng rất nhiều, và cả cơ hội được gặp những lãnh đạo cấp cao nổi tiếng trong giới công nghệ.

Không chỉ trò chuyện, chia sẻ với nhân viên mà họ nhiều khi còn tiết lộ vài thông tin thú vị chỉ có nhân viên được nghe về những sản phẩm mới sắp ra mắt nữa. Hoặc ngược lại, đó có thể là những khó khăn, thách thức mà công ty đang gặp phải ở thời điểm nào đó.

Sự trung thành, kiên định

Việc các nhân viên ở Google, Facebook bỏ việc sau vài năm để tìm dự định riêng là chuyện bình thường. Nhưng con số gắn bó tại Apple thì lên đến tận 25-35 năm nữa cơ.

Có lẽ đó là vì Apple luôn thưởng nhiều khoản đãi ngộ hấp dẫn, kể cả khi bạn đang làm ở vị trí thấp nhất nữa. Sự trung thành theo thời gian của nhân viên đương nhiên là sẽ không trở nên vô ích rồi. 

Dù vậy, Apple đã từ chối bình luận về sự xác thực của những thông tin trên. Có vẻ như họ vẫn giữ đúng như phương châm bí mật của mình nhỉ.

Theo Trí Thức Trẻ


Apple


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.