Có thể bắt buộc triệu hồi xe nhập khẩu bị lỗi

Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung mộtsố điều của Thông tư 43 ban hành ngày 962011 quy định về bảo hành, bảodưỡng xe ôtô của thương nhân nhập khẩu ôtô.

Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung mộtsố điều của Thông tư 43 ban hành ngày 9/6/2011 quy định về bảo hành, bảodưỡng xe ôtô của thương nhân nhập khẩu ôtô.

Một trong những điểm mớiđáng chú ý tại bản dự thảo là trong trường hợp phát hiện xe nhập khẩu có lỗikỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêuchuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩmđó thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi sản phẩm.

Có thể bắt buộc triệu hồi xe nhập khẩu bị lỗi

Dự thảo thông tư mới cũng mở rộng đối tượng sản phẩm chịu sự điều chỉnh từ ôtô nhập khẩu sang cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kinh doanh tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Đức Thọ)

Chi tiết về hoạt động triệuhồi ôtô đã được quy định rõ tại Thông tư 30 ngày 15/4/2011 của Bộ Giao thôngVận tải. Cụ thể, ôtô bị triệu hồi khi vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quychuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; gâynguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiếtkế, chế tạo; dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sửdụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

Bản dự thảo thông tư cũngnêu rõ, các thương nhân nhập khẩu sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảohành, bảo dưỡng ôtô nếu: vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đếnviệc bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô; không thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng xeôtô tại cơ sở đã được đánh giá, xác nhận; không thực hiện việc triệu hồi sảnphẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định hiện hành.

Từ đó có thể hiểu, cácdoanh nghiệp sẽ mất quyền nhập khẩu và phân phối ôtô nhập khẩu chính hãngnếu không tiến hành triệu hồi xe bị lỗi. Bởi trên thực tế, giấy chứng nhậncơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đạt tiêu chuẩn được xem như “giấy thông hành”để doanh nghiệp có thể trở thành nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãngtheo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, dự thảo thôngtư mới cũng mở rộng đối tượng sản phẩm chịu sự điều chỉnh từ ôtô nhập khẩusang cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kinh doanh tại thị trường ViệtNam. Cùng với đó là việc mở rộng từ đốitượng thương nhân nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu ôtô để kinh doanh tại ViệtNam và các cơ quan quản lý có liên quan sang cả các cơ sở sản xuất, lắp rápôtô trong nước và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô cùng các cơ quan quản lýcó liên quan.

Theo VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.