Công nghệ nano bạc: Không “siêu” như quảng cáo

Điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, bình sữa trẻ em… diệt khuẩn đến 99,9% nhờ sử dụng công nghệ Nano Silver (nano bạc) – đó là lời quảng cáo mà người bán hay khuếch đại về công nghệ mới này. Các chuyên gia khẳng định, khả năng diệt khuẩn của nano bạc là không thể phủ nhận, nhưng không đến mức như quảng cáo.

Diệt khuẩn, khử mùi… bằng nano bạc.

Công nghệ Nano Silver (nano bạc)

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Nho, phòng thí nghiệm vật lý, Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, từ lâu bạc đã được chứng minh là có tính năng khử mùi và sát khuẩn tốt. Người ta còn dùng bạc vừa làm đồ trang sức vừa để trị bệnh, tránh gió cho trẻ con cũng bởi ngụ ý bạc có khả năng tiêu độc. Từ ứng dụng này của bạc, các nhà khoa học nghĩ cách tán nhỏ bạc ra để làm tăng bề mặt tiếp xúc tạo ra khả năng diệt khuẩn ở mức cao hơn ở dạng bạc thông thường.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nho, công nghệ nano bạc có nghĩa là phân chia nhỏ các phân tử bạc, tạo ra các ion bạc cực tiểu cỡ nano (1nm = 10-9m) để dễ dàng phủ lên bề mặt sản phẩm nhằm hạn chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây bệnh. Nói một cách đơn giản công nghệ nano bạc là bạc được tán nhỏ ở dạng nano nhằm làm tăng bề mặt tiếp xúc tạo ra khả năng diệt khuẩn. “Đấy là lý do người ta sử dụng nano bạc nhằm mục đích sát khuẩn, khử mùi cho thức ăn đựng trong tủ lạnh, diệt nấm mốc cho quần áo khi sử dụng máy điều hòa, diệt vi khuẩn trong các bình sữa của trẻ…”. Phó giáo sư, Tiến sĩ Nho cho hay.

Hiện nay, không khó để tìm mua một sản phẩm ứng dụng công nghệ nano bạc đang có bán trên thị trường hiện nay. So với hệ thống tủ lạnh thông thường, cấu trúc, nội thất của dòng tủ lạnh ứng dụng công nghệ mới nano bạc không khác nhiều, nếu nhìn thoang qua rất khó để nhận thấy… Không chỉ có máy giặt, điều hòa, máy lọc nước tích hợp công nghệ nano bạc các sản phẩm dùng đựng đồ ăn uống nano bạc cũng được bày bán khá phổ biến. Các sản phẩm dạng này thường liên quan đến trẻ em, đối tượng dễ bị tiêu chảy gồm: Bình sữa, ca uống nước, dụng cụ đánh tưa lưỡi, cọ rửa bình sữa, khay đựng thức ăn…

Không thể diệt vi khuẩn tới 99,9%?

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nho khẳng định, hiệu quả diệt khuẩn của bạc nano rõ ràng là có, nhưng diệt hết vi khuẩn là điều không thể, nhất là càng không thể diệt được virus H5N1. Phổ diệt khuẩn của công nghệ nano bạc rất hạn chế, nó chỉ nhạy cảm nhất với vi khuẩn Ecoli (loại gây các bệnh đường ruột, tiêu chảy). Cần phải nhận thức rõ rằng bạc nano không thể giết được virus mà chỉ diệt được vi khuẩn. Khả năng diệt khuẩn của công nghệ bạc thực chất là việc “bức tử”: Nghĩa là chiếm dụng oxy làm cho vi khuẩn chết ngạt.

Tiến sĩ Hoàng Nam Nhật, Trung tâm Khoa học Vật liệu, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định, nếu các hãng sử dụng đúng công nghệ nano bạc vào sản phẩm điện tử thì sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế, phòng tránh được một số vi khuẩn nhất định ví dụ vi khuẩn Ecoli. Tuy nhiên, cần phải có những khảo nghiệm cụ thể để đánh giá đúng các tính năng của nano bạc trong các sản phẩm.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.