Cú "ngã ngựa" của các đại gia công nghệ Nhật

Lần lượt những tên tuổi lớn như Sony, Sharp rồi Panasonic côngbố kết quả kinh doanh ảm đạm với số tiền thua lỗ đều ở mức hàng tỷ USD khi kếtthúc năm tài khóa vào cuối tháng 32012.

Lần lượt những tên tuổi lớn như Sony, Sharp rồi Panasonic côngbố kết quả kinh doanh ảm đạm với số tiền thua lỗ đều ở mức hàng tỷ USD khi kếtthúc năm tài khóa vào cuối tháng 3/2012.

Ngày 10/5, Sony cho biết họ bước sang năm tài chính mới vớigánh nặng 5,74 tỷ USD, trong đó riêng giai đoạn từ tháng 1 đến hết tháng 3/2012đã lỗ 3,2 tỷ USD, với nguyên nhân "nhu cầu ở những thị trường phát triển đanggiảm do bão hòa".

Mảng sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, trong đó có PlayStation,bị tổn thất lớn nhất bởi thị trường của máy chơi game này ngày càng bị thu hẹp,nhất là ở Mỹ. Sony đổ lỗi cho tình trạng bẻ khóa và dùng trò chơi lậu khiếndoanh thu sụt giảm, tuy nhiên lý do này không thuyết phục bởi game của "hàngxóm" Nintendo cũng bị sao chép nhiều không kém.

Cú "ngã ngựa" của các đại gia công nghệ Nhật
Sony đang trên đà tụt dốc. Ảnh: Yahoo Finance.

Không chỉ trên thị trường thiết bị chơi game, Sony cũng đangchịu sức ép lớn cả ở trong các lĩnh vực khác như smartphone, tablet và TV. Có ýkiến cho rằng hãng này đã tham lam khi tham gia quá nhiều mảng khiến họ không cósự tập trung đầu tư, nghiên cứu.

Một nguyên nhân khác là Sony vẫn đangphải giải quyết hậu quả nặng nề của thảm họa động đất - sóng thần ở Nhật hồitháng 3/2011 và trận lụt ở Thái Lan cuối năm đó, nơi đặt nhà máy sản xuất củarất nhiều hãng Nhật. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là trong một vài năm gầnđây, Sony gần như không giới thiệu được sản phẩm nào mang tính đột phá, dẫn đếnviệc đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay đối thủ.

Trong khi đó, Panasonic thảm hại hơn khi phải gánh khoản lỗlên tới 10,2 tỷ USD trong năm tài chính vừa kết thúc vào 31/3. Hãng này đã cốgắng cắt chi phí, tái cơ cấu... nhưng vẫn không tránh khỏi mức giảm sốc. Doanhsố TV của họ chỉ đạt 2/3 so với năm trước đó. Tuy nhiên, Panasonic đang lên kếhoạch mở rộng thị trường và đầu tư cho nhiều lĩnh vực mới như là smartphone (vớimodel Eluga siêu mỏng và chống thấm nước).

Còn Sharp, nổi tiếng với các dòng TV, điện thoại và điện tửgia dụng tốt và bền, cũng kết thúc năm với số lỗ 1,4 tỷ USD. Con số này thấp hơnnhiều so với Sony và Panasonic nhưng với Sharp vẫn bị coi là bất thường. Họ đangphải thực hiện việc tái cơ cấu để hồi phục, nhưng chia sẻ rằng riêng mảng TV sẽcòn thua lỗ nữa. Do đó, Sharp đã quyết định chuyển một số dây chuyền sản xuấtLCD cỡ lớn sang LCD dành cho thiết bị di động để cứu vãn công việc kinh doanhmàn hình đang rất bấp bênh.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.