Đổ xô đi tìm thiên thạch quý gấp 40 lần vàng

Hàng ngàn người đã lao đi tìm kiếm các mảnh vỡ của thiên thạch rơi vào vùng núi ở bang Urals của Nga hôm 15/2.

Hàng ngàn người đã lao đi tìm kiếm các mảnh vỡ của thiên thạch rơi vào vùng núi ở bang Urals của Nga hôm 15/2.

Các nhà khoa học kiểm nghiệm mảnh đá được cho là rơi ra từ vụ nổ thiên thạch. Ảnh: Alissa de Carbonnel

Chính quyền địa phương cho hay vụ nổ nói trên làm bị thương 1.200 người và gây thiệt hại tương đương 33 triệu USD.

Vụ nổ còn dấy lên một cuộc tìm kiếm thiên thạch xung quanh thành phố công nghiệp Chelyabinsk cách thủ đô Moscow 1.500km về phía đông. Từng nhóm người bắt đầu tụ tập nhau lại bất chấp mưa tuyết và băng giá với hy vọng có thể kiếm được hàng ngàn USD từ mỗi mảnh thiên thạch như thế.

Theo tính toán của một số nhà nghiên cứu không gian nghiệp dư, mỗi gram thiên thạch có thể bán được tới 66.000 rúp (tương đương 2.200 USD), gấp 40 lần giá trị hiện hành của vàng.

Dmitry Kachkalin, thành viên của nhóm Russian Society of Amateur Meteorite Lovers cho hay: “Trước mắt, giá bán của các mảnh thiên thạch vẫn còn khó đoán. Tuy nhiên càng có ít mảnh thiên thạch được phát hiện thì giá của chúng lại càng cao”.

Mạng Internet nhanh chóng tràn ngập các mẩu quảng cáo của những người săn thiên thạch.

Hơn 20.000 người đã tham gia vào cuộc tìm kiếm mảnh thiên thạch vào cuối tuần trước ở trong và quanh khu vực Chelyabinsk.

Các nhà khoa học của trường đại học bang Urals là những người đầu tiên công bố 53 mảnh đá nhỏ, màu đen được tìm thấy quanh hồ Chebarkul gần Chelyabinsk. Họ đã tiến hành kiểm tra và kiểm chứng đó chính là mảnh vỡ thiên thạch.

Trong khi đó, nhiều người khác trong khu vực không vì mục đích kinh tế thì hy vọng sẽ tìm được một mảnh thiên thạch sau khi các nhà khoa học gọi vụ nổ thiên thạch này là hiện tượng chỉ xảy ra một lần trong một thế kỉ.

Theo Tintuc/Reuters


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.