Elon Musk - Kẻ đại tài xuất chúng và 19 sự thật thú vị

Elon Musk - người sáng lập nên Tesla, SpaceX và SolarCity nổi tiếng là người luôn tư duy và sáng tạo ra những điều mới mẻ

Elon Musk - người sáng lập nên Tesla, SpaceX và SolarCity nổi tiếng là người luôn tư duy và sáng tạo ra những điều mới mẻ. Từ nhỏ, anh đã luôn mơ mộng trong thế giới riêng và tràn đầy những ý tưởng kiếm tiền, Musk khao khát lập nghiệp thay vì phải mòn mỏi chờ đợi một công ty nào đó chú ý đến mình.

Đam mê chính là nguồn cảm hứng bất tận của Musk. Hiện nay, anh đang quản lý những công ty chuyên về điện tử, xe tự hành, những dự án khám phá vũ trụ, định cư trên sao Hỏa, sử dụng năng lượng mặt trời hay khai thác trí thông minh nhân tạo (AI).

Ngoài vai trò điều hành ở Tesla, SpaceX, SolarCity và OpenAI, Musk còn dành thời gian cho gia đình, tham gia một số bộ phim của Hollywood với vai trò diễn viên khách mời, chơi game và tất nhiên không thể thiếu thời gian để ấp ủ những ý tưởng kì diệu cho tương lai.

Dưới đây là 19 sự thật và cả những tin đồn về Musk – tất cả sẽ tạo nên một bức họa về một kĩ sư đa tài và cũng vô cùng thú vị.

Elon Musk - Kẻ đại tài xuất chúng với ước muốn chinh phục Sao Hỏa và 19 sự thật thú vị - Ảnh 1.

Elon Musk – Người sáng lập của Tesla, SpaceX và SolarCity

1. Cha mẹ Musk từng nghĩ anh bị điếc

Khi còn nhỏ, Musk thường có tật nhìn lơ đãng vào khoảng không ngay cả khi bố mẹ đang nói chuyện với anh. Điều này khiến họ nghi ngờ rằng anh có vấn đề về thính giác. Dù đã được bác sĩ cắt bỏ hạch họng, nhưng điều này không giúp đem lại tiến triển tích cực đối với Musk.

Hóa ra, anh chỉ là người hay thơ thẩn, mộng mơ, để đầu óc trôi nổi đó đây. Mẹ anh, bà Maye, đã nói với nhà viết tiểu sử Ashlee Vance: "Nó chìm đắm trong suy nghĩ của mình, và mọi người thấy nó như đang ở một thế giới khác…. Giờ thì tôi đã mặc kệ nó vì tôi biết là nó chỉ đang định làm ra một quả tên lửa mới, hay cái gì đó kiểu vậy."

2. Từng bị bắt nạt nhiều lần khi còn nhỏ

Lớn lên ở Nam Phi, Musk thường xuyên bị bạn học bắt nạt và đánh đập tàn bạo. Ở tuổi 41, anh đã phải trải qua cuộc phẫu thuật để định hình lại vách ngăn mũi – di chứng của những trò bắt nạt tệ hại khi còn đi học.

Trong thời gian sử dụng thuốc giảm đau và chờ hồi phục, Musk vẫn có thời gian tweet những ý tưởng về Tesla trên tài khoản Twitter của mình.

Elon Musk - Kẻ đại tài xuất chúng với ước muốn chinh phục Sao Hỏa và 19 sự thật thú vị - Ảnh 2.

Musk tweet trong khi chờ phẫu thuật

3. Lập trình và bán trò chơi video đầu tiên năm 12 tuổi

Và tên của trò chơi đó là Blastar - trò chơi nhằm tiêu diệt phi thuyền chứa đầy vũ khí hủy diệt của người ngoài hành tinh. Musk, khi đó mới chỉ 12 tuổi, đã nhận được $500 khi mã nguồn của trò chơi được phát hành trên một tạp chí ở Nam Phi tên là PC and Office Technology. Năm 2015, một kĩ sư phần mềm của Google đã sửa lại mã lập trình để giúp phần mềm này có thể hoạt động được. Dù cho nó chỉ là một trò chơi đơn giản, nhưng đừng quên rằng nó đã được tạo ra bởi một cậu nhóc vị thành niên gần 33 năm trước.

4. Tổ chức tiệc tùng lấy tiền để trang trải cho việc đi học

Khi còn học ở Đại học Pennsylvania, Musk thường tổ chức các bữa tiệc tại gia và tính phí $5 mỗi người để trang trải chi phí nhà ở hàng tháng. Anh và bạn cùng phòng là những người duy nhất ở trong một căn hộ có 10 phòng ngủ. Họ thường che các cửa sổ bằng túi bóng đen và sơn tường sáng màu. Vốn không uống được nhiều rượu, Musk luôn phải tỉnh táo để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát. Có lần, bà Maye – mẹ của anh, còn giúp phát vé vào cửa cho những người tham gia buổi tiệc.

5. Bỏ học.

Năm 1995, Musk nhập học ở Đại học Stanford chuyên ngành Vật lý. Chỉ trong 2 ngày, anh nhận ra so với việc học đại học thì mạng Internet hứa hẹn nhiều tiềm năng hơn trong việc thay đổi cộng đồng. Musk bỏ học ngay sau đó và thành lập Zip2 - một công ty cung cấp bản đồ và chỉ dẫn cho những tờ báo online.

6. Là bố của 5 nhóc tì

Musk có 5 bé trai với vợ cũ của mình là Justine Wilson. Hai anh em sinh đôi Griffin và Xavier ra đời vào năm 2004. Bộ ba Damian, Saxon và Kai được sinh ra vào năm 2006. Cặp đôi cũng có một người con trai nữa tên là Nevada, sinh năm 2002. Cái tên Nevada được đặt theo địa điểm mà Lễ hội nhạc và Nghệ thuật Burning Man được tổ chức – cũng là nơi cậu bé được thụ thai. Nhưng tiếc rằng, cậu bé đã mất khi chỉ mới 10 tuần tuổi.

7. Tony Stark của đời thật

Musk chính là nguồn cảm hứng để tạo nên nhân vật nhân vật Tony Stark do Robert Downey, Jr.’s thủ vai trong chuỗi phim về Iron Man. Downey đã nhận được lời mời tham quan trụ sở của SpaceX vào năm 2007 và được tặng một số thứ mà anh đã miêu tả là "những thứ kì quặc, nhưng dùng được".

Khi phần phim đầu tiên về Iron Man được công chiếu, đạo diễn Jon Favreau nói rằng Musk chính ra nguồn cảm hứng để Downey thể hiện trọn vẹn nhân vật của mình. Musk cũng đã đóng một vai diễn khách mời trong Iron Man 2.

8. Suýt thì phá sản

Sau khi phải trả những cái giá quá đắt cho cuộc ly hôn với người vợ đầu, Musk đã phải sống nhờ vào tiền vay được của những người bạn khá giả trong thời kì suy thoái kinh tế đang suy thoái. Anh buộc phải đặt cược 35 triệu đô la cuối cùng vào Tesla và giữ lấy cổ phần của mình trong công ty, dù cho lúc bấy giờ anh không có nhiều tiền mặt.

Giờ đây, Tesla ngày càng trở nên nổi tiếng và được định giá hơn 33,4 tỉ đô. Bản thân CEO Elon Musk cũng đáng giá tới 12.7 tỉ đô, theo Forbes.

9. Sở hữu một trong những chiếc xe của James Bond

Năm 2013, Musk chi 866,000 đô la trong một buổi đấu giá để sở hữu chiếc ô tô kiêm tàu lặn Lotus Esprit – chiếc xe xuất hiện trong bộ phim 007 "The Spy Who Loved Me" (1977). Qua Tesla PR, Musk nói với Jalonik, "Đối với một đứa trẻ ở Nam Phi, không có gì tuyệt hơn việc được thấy James Bond lái chiếc Lotus Esprit bay khỏi cầu tàu, nhấn nút và rồi chiếc xe biến thành một cái tàu ngầm dưới nước. Tôi hơi thật vọng một chút khi biết chiếc xe không thể thực sự biến hình như vậy. Tôi sẽ nâng cấp nó với hệ thống truyền lực điện của Tesla và cố khiến nó biến hình như trong phim xem sao."

10. Từng có vai diễn khách mời trong The Big Bang Theory

Elon Musk - Kẻ đại tài xuất chúng với ước muốn chinh phục Sao Hỏa và 19 sự thật thú vị - Ảnh 3.

Cảnh quay với sự xuất hiện của Musk trong The Big Bang Theory

Tháng 11 năm 2015, Musk có một vai diễn khách mời trong show của CBS với tập phim "The Platonic Permutation". Cảnh quay diễn ra trong một bếp ăn công cộng ngày Lễ Tạ ơn, và Musk thì đang rửa bát đĩa.

"Đáng ra tôi phải được bán gà turkey, nhưng bị "giáng chức" vì quá hào phóng khi cho khách hàng nước sốt" – trích lời thoại của Musk trong phim. Howard, một nhân vật trong phim, là người vô cùng hâm mộ Musk và cuối cùng thì cũng đã có được email của anh. Tập phim kết thúc với cảnh hai người cùng chia sẻ một miếng bánh bí ngô ăn dở.

11. Dùng sơ đồ cây để học nhanh hơn

Musk am hiểu về rất nhiều lĩnh vực và nhiều người thắc mắc tại sao anh có thể tự học một cách hiệu quả như vậy. Trong Reddit AMA năm 2015, một người dùng đã hỏi về quá trình học tập của Musk.

Musk trả lời, "Tôi thực sự cảm thấy đầu mình bắt đầu quá tải rồi đấy! Tôi không thể thực hiện quá nhiều công việc cùng một lúc nữa, khả năng của tôi không còn được như trước đây. Thực ra, tôi nghĩ mọi người có thể học được nhiều hơn bản thân họ vẫn nghĩ. Nếu không cố gắng, họ đang tự lãng phí khả năng của bản thân mình. Một lời khuyên nhỏ nhé: Hãy nhìn tri thức như một "cái cây" – luôn đảm bảo bạn đã hiểu những quy luật căn bản, đó chính là thân cây và những cành lớn, trước khi tiến tới lá (những chi tiết nhỏ hơn). Nếu không có những quy luật căn bản thì những tri thức nhỏ nhặt sẽ không có cơ sở để bám trụ vào"

12. Mơ ước về một "phương thức di chuyển thứ 5"

Nền văn minh đi cùng với sự phát triển của máy bay, tàu, xe ô tô và tàu thủy, nhưng Musk luôn ấp ủ một phương thức di chuyển mới – phương thức di chuyển thứ 5 với đường ống di chuyển tốc độ cao Hyperloop. Trong một buổi phỏng vấn với Sarah Lacy, tổng biên tập của PandoDaily, Musk nói rằng, trên lý thuyết, đây là cách nhanh nhất để tới được bờ biển California. Đường ống dẫn này sẽ không bao giờ đứt gãy, không chịu ảnh hưởng của thời tiết, và có thể mang hành khách từ Los Angeles đến San Francisco trong vòng 30 phút. Nó sẽ tận dụng nguồn năng lượng một cách hiệu quả, thậm chí có thể tự nạp nhiên liệu từ các thanh năng lượng mặt trời, chi phí di chuyển cũng sẽ thấp hơn vé máy bay rất nhiều.

13. Ước muốn chinh phục Sao Hỏa

Trong một lần xuất hiện trên The Late Show with Stephen Colbert vào tháng 9 năm 2015, Musk được đề nghị chia sẻ ý tưởng của anh về việc định cư trên sao Hỏa của loài người. "Ta có thể biến Sao Hỏa thành một hành tinh như Trái đất" Musk nói "Ta cần làm nó ấm lên". Khi Colbert đề nghị anh giải thích kĩ hơn, anh trả lời "Có thể tiến hành điều này nhanh hoặc chậm. Cách nhanh nhất là sử dụng vũ khí hạt nhân để tác động lên hai cực của sao Hỏa". Dù vậy, sau đó Musk giải thích ý của mình thực ra là tạo nên hai "mặt trời" gần sao Hỏa bằng năng lượng hạt nhân.

14. Muốn cả thế giới được sử dụng mạng Internet có nền tảng lắp đặt trong không gian

Ngày 15 tháng 10 năm 2016, SpaceX nhận được sự cho phép của FCC trong việc triển khai 4,425 vệ tinh để đảm bảo sự phủ sóng Internet trên toàn thế giới. Hiện nay, hơn 4000 vệ tinh (bao gồm những vệ tinh trong trạng thái hoạt động và không hoạt động) đang vận hành quanh quỹ đạo Trái đất.

15. Bí quyết để thành công là sống thật sạch sẽ

Khi một người dùng Reddit hỏi "Thói quen hàng ngày nào có tác động tích cực nhất đến cuộc sống của anh?", Musk đã không chọn những hoạt động thường thấy như "thức dậy sớm vào buổi sáng", "cầu nguyện" hay "thiền", mà lại chọn "tắm rửa".

16. Sở hữu những biệt thự ở Bel Air trị giá 70 triệu đô la

Một biệt thự ở Bel Air là không đủ đối với người đồng sáng lập của Tesla. Musk đang sở hữu 5 biệt thự ở nam California, tất cả trị giá đến hơn 70 triệu đô la. Tất nhiên, những dinh cơ này đều thân thiện với môi trường với những tấm năng lượng mặt trời khổng lồ được lắp đặt để cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu biệt thự.

Hàng năm, Musk đều dồn rất nhiều tiền của vào khu vực xung quanh nơi mình ở. Năm 2012, anh mua một ngôi nhà trị giá 17 triệu đô. Năm 2013, với 7 triệu đô, Musk tiếp tục sở hữu thêm một biệt thự gần đó - ngay cạnh cơ ngơi của Gene Wilder. Ngôi nhà này sau đó được biến thành một trường tư thục cho 6 đứa con của Musk. Từ đó đến nay, Musk đã mua thêm 3 biệt thự khác ở Bel Air.

17. Tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chính là kẻ thù lớn nhất của con người

Musk là người hiểu rất rõ về AI. Thực tế, anh sợ rằng AI có thể trở nên quyền năng hơn con người và có thể gây ra thảm họa diệt vong nếu nó trở nên quá thông minh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair, Musk giải thích rằng AI không chỉ là một robot, bản chất của nó là thuật toán máy tính. "Nếu chúng ta tạo ra những thuật toán đơn giản, thì đội ngũ chuyên gia về AI của chúng ta có thể ngăn chặn thuật toán đó nếu cần. Nhưng nếu như có một trí thông minh nhân tạo vượt trội nắm quyền kiểm soát thì sẽ không có cách nào để dừng nó lại nữa."

Musk không phải là người duy nhất e ngại trước quyền năng của AI. Những nhà lãnh đạo khác trong lĩnh vực công nghệ và nhiều nhà khoa học đang có cùng quan điểm với người sáng lập SpaceX, bao gồm cả Stephen Hawking và Bill Gates.

18. "The Hitchhiker’s Guilde to the Galaxy" là cuốn sách để đời đối với Musk

Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair (4/2017), Musk chia sẻ, cuốn sách "The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy" của Douglas Adam đã mang đến bước chuyển lớn trong cuộc đời của anh. Cuốn sách nói về sự hủy diệt của người ngoài hành tinh đối với trái đất thông qua việc xây dựng những đường cao tốc và lắp đặt một siêu máy tính nắm trong tay tất cả các bí mật của thế giới. Cuốn sách có ảnh hướng tới Musk đến mức anh đã nhắc đến nó trong phần mềm của Tesla Model S

19. Có óc hài hước "đen tối"

Xét đến khiếu hài hước, Musk thể hiện mình là người thú vị bất ngờ. Khi đặt tên cho Tesla Model 3, Musk thật sự muốn gọi nó là Model E "vì một lý do ngu ngốc nào đó". Nếu đặt tên như vậy, 3 mẫu xe của Tesla sẽ lần lượt tên là S, E và X. Thật không may, vì vướng phải rắc rối thương hiệu với Ford, Musk đành phải ngậm ngùi chấp nhận cái tên Model 3.

Giờ thì bạn đã biết Elon Musk không chỉ là một CEO tài giỏi mà còn là người vô cùng thú vị và hay ho rồi đấy!

Theo Thời Đại


Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.