Elon Musk: Thiên tài, tỷ phú, “trẻ trâu” và là bậc thầy đánh bóng tên tuổi

Tìm được một người đam mê công nghệ nhưng không biết tới Elon Musk thực sự "khó hơn lên trời"

Tìm được một người đam mê công nghệ nhưng không biết tới Elon Musk thực sự "khó hơn lên trời", và đó cũng một phần nhờ khả năng đánh bóng tên tuổi tầm cỡ "bậc thầy" của anh.

Elon Musk công kích thợ lặn người Anh "dám" nói tàu ngầm giải cứu "chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi"

Elon Musk xuất hiện trong bộ phim Iron Man 2

Nếu bạn từng xem bộ phim Avengers (Biệt đội báo thù), bạn sẽ biết đến nhân vật Iron Man do nam diễn viên Robert Downey Jr thủ vai. Ngay cả khi không mặc trên mình bộ giáp sắt tiên tiến, Iron Man vẫn là "một thiên tài, tỷ phú, dân chơi, nhà từ thiện giàu lòng bác ái", và tính cách đó đã khiến anh trở thành một trong những nhân vật được yêu thích nhất xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU).

Đó là phim ảnh. Ở thế giới thực, chúng ta cũng có một "Iron Man", chỉ khác là người này không có (hoặc ít nhất thì chưa có) bộ giáp sắt hiện đại nào cả. Đó chính là Elon Musk, ông chủ của SpaceX, Tesla, Boring Company và hơn thế nữa.

Vậy, nếu không có giáp sắt, Elon Musk nổi tiếng vì điều gì?

Tuy ý kiến của mỗi người có thể khác nhau, nhưng lý do khiến Elon Musk nổi tiếng có thể gộp làm 3 ý chính: Anh thường xuyên có những ý tưởng "điên rồ" thách thức mọi giới hạn, cách anh khiến mọi người chú ý đến những ý tưởng ấy, và cách anh chứng minh mình là người "nói được, làm được".

Ví dụ gần đây nhất chính là vụ việc giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động. Trong khi tất cả mọi người vẫn đang sốt sắng tìm cách tốt nhất, Elon Musk, một người ở tận nửa bên kia của Trái đất đã bất ngờ lên tiếng sẽ gửi nhóm kỹ sư của mình đến để hỗ trợ, đồng thời đề xuất sử dụng tàu ngầm mini. Và trong khi mọi người vẫn còn đang tự hỏi "tại sao lại là tàu ngầm?", "tại sao Elon Musk lại có tàu ngầm mini cho trẻ em?" (???) thì anh đã đích thân đến Thái Lan để tham gia ứng cứu.

Nếu bạn nghĩ mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó, bạn đã nhầm.

Khi quá trình giải cứu vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch, có nhiều thông tin khẳng định Elon Musk bị "đuổi khéo", rằng lực lượng giải cứu không cần đến sự trợ giúp của anh cũng như tàu ngầm. Vern Unsworth, một trong những thợ lặn đầu tiên tìm thấy đội bóng bị mắc kẹt thậm chí còn cho rằng tàu ngầm "chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi, chắc chắn không thể làm được gì", khiến Elon Musk "nổi cơn tam bành" và buông những lời lẽ thóa mạ ông Vern trên Twitter của mình. Và tất nhiên, những điều này đều khiến giới truyền thông phải chú ý đến anh.

Nhưng nếu Elon Musk thực sự muốn giúp đỡ vì lòng tốt, liệu anh có giận dữ đến như vậy chỉ vì một chuyện tưởng chừng "cỏn con" như vậy không? Anh đến để cứu người hay để "câu fame" như người ta nói?

Tàu ngầm mini cũng chỉ là một trong số rất nhiều những ý tưởng "điên rồ" của Elon Musk:

-   Anh tạo ra một công ty tên lửa để khám phá các hành tinh ngoài vũ trụ (SpaceX).

-   Anh tạo ra một công ty pin, "nhân tiện" sản xuất thêm xe điện và các hệ thống năng lượng mặt trời để chứng minh những viên pin đó tốt như thế nào (Tesla).

-   Anh chán ghét cảnh tắc đường nên quyết định thành lập một công ty đào hầm dưới các thành phố lớn, giảm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Để quảng cáo cho công ty, anh bán luôn cả mũ và… súng phun lửa (Boring Company).

-   Anh tạo ra một công ty thiết kế giao diện máy tính – não (BCI – Brain Computer Interface), trong tương lai gần sẽ điều trị các chứng bệnh nghiêm trọng liên quan đến não bộ, trong tương lai xa là "tiến hóa" con người lên một tầm cao mới (Neuralink).

Elon Musk làm cho chúng ta có cảm giác rằng trong một thế giới thực dụng, vẫn còn có những người tốt sẵn sàng làm những việc tốt để tương lai trở thành một nơi tươi đẹp, sáng sủa hơn. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ đang thống trị thế giới như Google, Apple, Amazon, Facebook,… đều "chỉ tập trung vơ vét lợi nhuận" như chúng ta thường nghĩ, Elon Musk cho chúng ta hi vọng, cho chúng ta mơ những giấc mơ dù là xa vời nhất. Nhưng nếu cứ mỗi lần bị chỉ trích là anh lại nổi giận như đứa trẻ lên ba, lòng tốt ấy có còn đáng trân trọng nữa hay không?

Elon Musk có thể tiếp tục thực hiện những "chiêu trò" này nếu muốn, vì suy cho cùng thì chẳng ai có thể cản được anh, nhưng nên nhớ rằng nó luôn là con dao hai lưỡi. Đối với một số người nào đó, những điều Elon Musk làm thật thú vị vì chẳng có tỷ phú nào "rảnh" như anh, nhưng đối với phần còn lại, nó thật kệch cỡm và lố lăng.

Theo VnReview


Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.