Giật mình với số ca tử vong hàng năm vì... chụp ảnh “tự sướng”

Chụp ảnh “tự sướng” (selfie) là sở thích và thói quen của không ít người, tuy nhiên hàng năm có không ít trường hợp tử vong cũng chỉ vì hành động tưởng chừng như vô hại này

Chụp ảnh “tự sướng” (selfie) là sở thích và thói quen của không ít người, tuy nhiên hàng năm có không ít trường hợp tử vong cũng chỉ vì hành động tưởng chừng như vô hại này.

Theo một báo cáo vừa được nghiên cứu bởi Viện Khoa học Y tế Ấn Độ thì từ năm 2011, trung bình mỗi năm có 43 trường hợp tử vong khi đang chụp ảnh “tự sướng” và con số này đang có chiều hướng tăng dần theo từng năm.

Đuối nước và bị ngã là hai nguyên nhân chính dẫn đến những trường hợp tử vong khi đang chụp ảnh “tự sướng”.

Nghiên cứu cũng cho thấy 73% các trường hợp tử vong khi chụp ảnh “tự sướng” là đàn ông, trong khi đó những người trong độ tuổi 20 đến 29% chiếm đến 50% các ca tử vong khi selfie. Đáng chú ý nhiều ca tử vong vì chụp ảnh “tự sướng” ở độ tuổi còn rất trẻ, với 36% các trường hợp ở độ tuổi từ 10 đến 19.

Chụp ảnh tự sướng là hành động phổ biến nhưng ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng

Giật mình với số ca tử vong hàng năm vì... chụp ảnh tự sướng”-1

Chụp ảnh tự sướng là hành động phổ biến nhưng ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng

“Chụp ảnh selfie không phải là hành động nguy hiểm, nhưng những hành vi của người chụp ảnh selfie là nguy hiểm”, tiến sĩ Agam Bansal, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Y tế Ấn Độ cho biết. “Các cá nhân cần được giáo dục về những hành vi nguy hiểm nhất định cũng như những khu vực nguy hiểm mà họ không nên chụp ảnh selfie”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Ấn Độ là quốc gia có số trường hợp các ca tử vong vì chụp ảnh “tự sướng” nhiều nhất thế giới, tiếp theo đó là Nga, Mỹ và Pakistan.

Nguyên do của những vụ tai nạn khi chụp ảnh “tự sướng” chủ yếu bởi người dùng quá tập trung vào màn hình của máy ảnh hay smartphone thay vì chú ý đến môi trường xung quanh, khiến họ bị ngã hoặc bị va chạm bởi các phương tiện giao thông. Ngoài ra để có được những bức ảnh đẹp, nhiều người đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để trèo lên những vị trí cao nhằm ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ, tuy nhiên chỉ một sơ sẩy nhỏ, thảm họa có thể xảy ra.

Trường hợp tai nạn nghiêm trọng nhất từ nguyên do chụp ảnh “tự sướng” được ghi nhận là vụ tai nạn máy bay cỡ nhỏ vào năm 2014 tại bang Colorado (Mỹ) khi viên phi công 29 tuổi đã mải mê chụp ảnh “tự sướng” khi đang cầm lái chiếc máy bay Cessna 150K khiến chiếc máy bay bị mất lái và đâm xuống đất. Hậu quả khiến phi công và một hành khách đi cùng tử vong tại chỗ.

Cùng với nghiên cứu này, các nhà khoa học đưa ra gợi ý nên lập những “khu vực không selfie” trên toàn cầu để hạn chế những tai nạn có thể xảy ra khi chụp ảnh “tự sướng”, bao gồm những vách đá, nhưng khu vực gần sông suối nguy hiểm hay những tòa nhà cao tầng...

Tại một số khu du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm chụp ảnh selfie sau hàng loạt vụ tai nạn khi các du khách bị ngã xuống vách đá trong lúc cố gắng đến gần các vách đá hay các ngọn thác để có được góc chụp ảnh “tự sướng” đẹp nhất.

Giật mình với số ca tử vong hàng năm vì... chụp ảnh tự sướng”-2

Chính phủ Nga phải ban hành những cảnh báo để giúp người dân chụp ảnh “tự sướng” được an toàn

Tháng 7/2015, để cảnh báo mức độ nguy hiểm của chụp ảnh “tự sướng”, chính phủ Nga đã phải đưa ra một bảng chi tiết hướng dẫn cách thức để “không chết khi chụp ảnh tự sướng”, trong đó đưa ra những lời khuyên như không chụp ảnh “tự sướng” khi đứng trên các bề mặt không thăng bằng hoặc chụp ảnh với các loại vũ khí nguy hiểm. Ngoài ra còn có các lời khuyên như không chụp ảnh “tự sướng” trên đường tàu, trên cao hay giữa đường...

Theo Dantri.com.vn


selfie


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.