Giới trẻ đã chán Facebook?

Cách thức sử dụng công nghệ của giới trẻ luôn là một “phong vũ biểu” khá chính xác cho xu hướng phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy giới trẻ ngày càng cảm thấy nhàm chán với mạng xã hội Facebook và đang âm thầm rời bỏ nó.

Cách thức sử dụng công nghệ của giới trẻ luôn là một “phong vũ biểu” khá chính xác cho xu hướng phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy giới trẻ ngày càng cảm thấy nhàm chán với mạng xã hội Facebook và đang âm thầm rời bỏ nó.
Họ trả lời bằng những phản hồi có vẻ như rất giống nhau: Chúng tôi đã chán Facebook!

Adam Ludwin vừa mới ra mắt một ứng dụng album ảnh kết nối với mạng xã hội có tên là Albumatic. Trước khi chính thức tung ứng dụng này ra thị trường, anh đã mời một nhóm người dùng trẻ ở độ tuổi trên 20 - 25 dùng thử và kết quả của những phản hồi khiến Adam Ludwin khá bất ngờ: Đa số đều cho biết họ không thích cách ứng dụng này phụ thuộc vào Facebook sâu như thế.

“Họ trả lời tôi bằng những phản hồi có vẻ như rất giống nhau: Chúng tôi đã chán Facebook”, Ludwin chia sẻ với trang tin công nghệ Business Insider.

Nhưng nhóm người dùng thử ứng dụng của Adam Ludwin không phải là những kẻ ngoại lệ. Trong một bài viết đăng trên blog cá nhân có tiêu đề “Xu hướng công nghệ của những người học lớp 10”, Josh Miller  - vị CEO trẻ tuổi của hãng công nghệ Branch đã hỏi cô em gái 15 tuổi của mình có còn dùng Facebook thường xuyên hay không? Và câu trả lời cũng giống như hầu hết những bạn trẻ học cùng trường khác là: Giới trẻ (Mỹ) vẫn đang rất say mê Instagram và Snapchat (những ứng dụng chụp ảnh, chia sẻ ảnh và tán gẫu qua mạng xã hội) nhưng họ ngày càng ít đăng nhập vào Facebook.

"Cô bé đã nói với tôi là em ngày càng ít ghé thăm Facebook. Đôi khi em chỉ đăng nhập vào Facebook sau khi đã ‘theo đuôi và theo dõi’ một người nào đó trên Instagram", Josh Miller viết.

Ngay cả tính năng mới là Facebook Chat cũng chẳng còn khiến nhiều người hào hứng với nó. “Khi em lên Facebook Chat, người mà em không muốn nói chuyện nhất lại thường là người đầu tiên ‘nhảy’ vào bắt chuyện với em. Thật khó chịu”, cô em gái của Josh Miller viết.

Và chính Facebook cũng thừa nhận họ đang gặp vấn đề với những người dùng trẻ tuổi. Báo cáo thường niên 10-K của mạng xã hội này viết: “Chúng tôi tin rằng một số người dùng của mình, đặc biệt là những người dùng trẻ tuổi đang ngày càng gắn bó và say sưa với những sản phẩm khác hay những dịch vụ tương tự hoặc có thể thay thế cho Facebook. Ví dụ, chúng tôi viết một số người dùng trẻ ngày càng ít dành thời gian cho Facebook để tập trung vào ứng dụng mạng xã hội khác như Instagram. Nếu ngày càng nhiều người dùng của chúng tôi trở nên thích thú và gắn bó với sản phẩm – dịch vụ khác như vậy, chắc chắn Facebook sẽ gặp tổn thất lớn trong kinh doanh”.


Nhưng vì sao Facebook không còn hấp dẫn giới trẻ? Ellis Hamburger – biên tập viên của tờ báo công nghệ The Verge đã phỏng vấn một số chuyên gia trong lĩnh vực mạng xã hội.

“Tôi nghĩ khó có thể làm được gì nhiều với những người trẻ luôn mong muốn tìm kiếm ‘một thứ gì đó hay ho và đột phá hơn’ trong khi Facebook không còn là một không gian dành riêng cho họ”, một chuyên gia nói. Nói một cách khác, thú vui “khoe khoang” bản thân hay trưng ảnh lên Facebook để bạn bè vào bình luận hay tán thưởng đã không còn hấp dẫn. Ngày nay, giới trẻ đang đi tìm một không gian “riêng tư và thân mật” hơn để chia sẻ những thứ họ có với một nhóm người hẹp hơn, ví dụ như Snapchat. Ở đó, họ có cảm giác riêng tư và an toàn trong khi danh sách bạn bè trên Facebook ngày một phình to và gần như mất kiểm soát.

Nhưng tất nhiên, điều đó không có nghĩa là giới trẻ sẽ xóa tài khoản Facebook của mình. Họ chỉ dùng nó ngày một ít đi trong khi cởi mở và hào hứng hơn với những nền tảng kết nối khác.

Tin tốt cho Facebook là những người trẻ vẫn còn rất say mê Instagram và kể cả trong khi họ không còn hứng thú với mạng xã hội thì Zuckerberg vẫn còn nhiều cơ hội kiếm tiền trên thiết bị di động.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.