Google nguy cơ bị phạt 3 tỷ USD vì 20 triệu bản sách sao chép không phép

Google đang ở vào tình huống không may về liên quan tới sách khi Google Books có thể tổn hại cho công ty này đến 40 triệu USD/năm và có thể phải ra tòa nộp phạt tới 3 tỷ USD cho những tổn hại này, theo AP.

Google đang ở vào tình huống không may về liên quan tới sách khi Google Books có thể tổn hại cho công ty này đến 40 triệu USD/năm và có thể phải ra tòa nộp phạt tới 3 tỷ USD cho những tổn hại này, theo AP.

Kế hoạch của Google là sẽ số hóa mọi cuốn sách trên hành tinh này - cho tới nay đã 20 triệu cuốn - và chính xác vấn đề là ở đây. Google đã không nhận được sự cho phép của Hiệp hội các tác giả trước khi bắt tay vào kế hoạch của mình, do đó hiện nay công ty đang bị kiện trong một vụ kiện xâm phạm bản quyền.

Giải thích của Google là chỉ thực hiện số hóa các đoạn trích ngắn có sẵn miễn phí trên mạng, khi tìm kiếm vì bạn đọc thực tế không thể đọc toàn bộ cuốn sách miễn phí.

Mặc dù mục tiêu của Google là hỏi-đồng ý thay cho cho phép, Bloomberg đưa ra các chi tiết về một tiền lệ vụ kiện có từ trước là có thể được dịch để tránh Google không bị liên quan pháp lý. Năm ngoái, 5 trường đại học đã cùng sao chép lại các thư viện số của họ và làm thành tuyển tập đầy đủ cho từng trường. Họ thấy rằng không xâm phạm bản quyền khi một thẩm phán đã quyết định việc sao chép các cuốn sách này là việc sử dụng hợp pháp.

Chi tiết chính là vì việc sử dụng hợp pháp là “các bản sao phục vụ một mục đích hoàn toàn khác so với các cuốn ban đầu. Mục đích này là các khả năng siêu tìm kiếm”, thẩm phán Harold Baer, người theo dõi vụ án này cho biết.

Các tình huống cũng tương tự là Google không phải lo lắng trên thế giới. Liệu có phải Google chỉ để thực hiện các khả năng siêu tìm kiếm?

Theo ICTPress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.