iOS 7 vừa ra mắt đã bị giới công nghệ 'ném đá'

"Gây bối rối", "vừa khá hơn lại vừa tệ đi cùng lúc", "hoa hòe hoa sói" là những phản ứng mà các trang công nghệ uy tín dành cho iOS 7, hệ điều hành di động mới nhất dành cho iPhone, iPad vừa ra mắt đêm qua.

"Gây bối rối", "vừa khá hơn lại vừa tệ đi cùng lúc", "hoa hòe hoa sói" là những phản ứng mà các trang công nghệ uy tín dành cho iOS 7, hệ điều hành di động mới nhất dành cho iPhone, iPad vừa ra mắt đêm qua.

Apple, WWDC 2013, iOS 7, ném đá

"Những gì chúng tôi thấy năm nay là một sự chuyển hướng hoàn toàn so với phong cách thiết kế truyền thống của Apple. Nhưng đó có phải là sự chuyển hướng tốt hay không thì còn phải bàn", trang The Verge khai hỏa.

Giới truyền thông đều nhất trí rằng, sự tư duy lại iOS không nằm ở phương diện công nghệ, kỹ thuật mà là sự lột xác về thiết kế. Vĩnh biệt các biểu tượng mô phỏng đời thực với hiệu ứng bong bóng quen thuộc, thay vào đó là những ô biểu tượng nền trắng cỡ lớn, đơn giản, rực rỡ màu sắc mà The Verge chê thẳng thừng là "giống trẻ con", mảnh dính như nét bút chì.

"Các biểu tượng chính là bước đi chệch hướng đầu tiên của Apple trong lần tiếp cận mới này", The Verge quy kết. Trước hết, phong cách của các biểu tượng không hề nhất quán mà thay đổi "loạn xạ" theo từng ứng dụng. Trong khi Game Center biến thành một tổ hợp bong bóng 3 chiều thÌ biểu tượng Camera giờ giống như clip-art, đơn giản, cơ bản quá mức. "Không thanh lịch chút nào mà còn trẻ con là khác". Tương tự là tình trạng của Weather, một sự kết hợp "nghiệp dư" giữa mặt trời, mây và phông nền trong suốt. Biểu tượng Bản đồ cũng là một "mớ lộn xộn", quá nhiều màu và đường nét giao nhau gây rối mắt.

"Thông qua các biểu tượng, người ta dễ dàng cảm nhận rằng các nhà thiết kế của Apple không thể tự quyết về hướng đi tiếp theo", The Verge kết luận.

Apple, WWDC 2013, iOS 7, ném đá 

Ngoài giao diện mới, cách thức vận hành của iOS 7 cũng bị đem ra mổ xẻ. "Rắc rối vẫn xuất hiện nhan nhản mọi nơi. Apple chỉ khoác lên mình iOS một lớp sơn mới còn những vấn đề tồn tại thì chẳng hề được xử lý. Các thông báo notifications vẫn chen ngang hoạt động của bạn trên màn hình, ngay cả việc đóng thông báo cũng khó hơn khi nút "X" giờ đây bé xíu và gần như vô hình trên phông nền trong suốt.

Cũng đồng quan điểm với The Verge nhưng nhẹ nhàng và kín đáo hơn, trang CNN Money bình luận rằng "iOS 7 đang rực rỡ màu sắc hơn hẳn so với các phiên bản tiền nhiệm" và chua thêm việc giá cổ phiếu Apple đóng cửa với mức giảm 1%, bất chấp đã tăng nhẹ 1% trong lúc sự kiện diễn ra. Một cách ý nhị, trang này muốn nói ngay cả giới đầu tư cũng cảm thấy bối rối với màn ra mắt iOS 7 của Apple.

Apple, WWDC 2013, iOS 7, ném đá 

Đăng tải một bài rất dài để đánh giá về iOS 7, trang CNET đưa ra nhận định tổng quát rằng những thay đổi ở iOS 7 mang tính "mông má son phấn" là chính chứ không thực sự thực chất. "Có cảm giác như họ vẫn để dành một vài tiết lộ quan trọng cho lễ công bố iPhone tiếp theo thì phải", trang này suy đoán về sự thiếu vắng tính năng đột phá ở nền tảng mới.

"Chúng tôi thích sự mạo hiểm của họ, nhưng chắc chắn nhiều fan gạo cội của Apple sẽ cảm thấy khó chịu lúc đầu", CNET nói thêm, nhưng nhấn mạnh Apple vẫn "tiếp tục vay mượn một số tính năng của các đối thủ". Chỉ có điều, những tính năng mới, có thể làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường smartphone thì tuyệt nhiên vắng bóng.

Tất nhiên, không phải tờ báo nào cũng kịch liệt chê bai iOS 7. Đơn cử là Business Insider tỏ ra hết sức ấn tượng với giao diện mới của iOS 7 mà theo họ là "đơn giản nhưng lịch lãm" và "đẹp đến nín thở". Các ứng dụng như Lịch, Thời tiết trong khi bị The Verge chê không thương tiếc thì lại được đánh giá rất cao bởi Business Insider ở sự trực quan, cơ bản nhưng đẹp mắt.

Tất nhiên, hiện iOS 7 mới chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm. Apple sẽ vẫn còn vài tháng nữa để lắng nghe các phản hồi và chỉnh sửa iOS 7 theo hướng hoàn thiện hơn, trước khi sản phẩm chính thức đến tay người dùng trong mùa thu. Phán quyết cuối cùng sẽ chỉ có được vào thời điểm đó, khi hàng trăm triệu người dùng iPhone, iPad chính thức tiếp xúc và dùng thử nền tảng này trên tay mình.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.