iPhone 5 tuổi: Từ “thử lửa” đến huy hoàng

Điện thoại iPhone đầu tiên được bán ra thị trường đúng vàongày này 5 năm về trước. Cùng nhìn lại những dấu mốc tạo nên một sản phẩm lịchsử dưới “triều đại” của người hùng quá cố Steve Jobs.

Điện thoại iPhone đầu tiên được bán ra thị trường đúng vàongày này 5 năm về trước. Cùng nhìn lại những dấu mốc tạo nên một sản phẩm lịchsử dưới “triều đại” của người hùng quá cố Steve Jobs.

Sau nhiều tháng đồn đoán,cuối cùng, đầu tháng 6/2007, CEO Steve Jobs thời đó đã đăng đàn để giớithiệu về chiếc điện thoại iPhone, là sản phẩm mà những khách hàng trungthành của Apple gọi là “chiếc điện thoại thần thánh”. iPhone ra mắt trước sựngỡ ngàng của cả thế giới.

iPhone lịch lãm, sangtrọng nhưng đơn giản đến lạ. Tất cả hình ảnh của Apple đều hiển hiện trêniPhone bởi Apple vốn được biết đến là hãng công nghệ luôn đồng hành cùng cáiđẹp, sản phẩm của hãng luôn được đặt yêu cầu về thẩm mỹ cao hơn tất cả.

Tuy nhiên, vấn đề củaiPhone chính là giá bán quá đắt. Nhưng hơn tất cả là iPhone đã thỏa mãn sựmong đợi của Steve Jobs và các nhà đầu tư. Apple đã có một sức hút mạnh mẽvới người dùng di động trong lần đầu tiên gia nhập thị trường này.

Sau 5 năm, Apple đã giúp Apple đạt doanh thu khổng lồ 150 tỷ USD. Mộtcon số đáng để ăn mừng, tuy nhiên, ở thời điểm đó, iPhone không được kỳvọng ở mức cao như vậy.

"iPhone... chỉ chiếm 2-3% thị phần"

Thực tế, nhiều người đã cho rằng Apple đi quá xa. Với giá 599 USD, họcho rằng iPhone là mặt hàng xa xỉ và quá đắt đỏ so với hầu hếtsmartphone trên thị trường. Hơn thế nữa, iPhone không có bàn phím cứng,cần kết nối với máy tính để truy cập dịch vụ iTune. iPhone lúc đó cũngkhông có kết nối 3G tốc độ cao và thậm chí không thể tháo rời pin - haiyếu tố quan trọng khiến để tiếp cận người dùng doanh nghiệp.

iPhone 5 tuổi: Từ “thử lửa” đến huy hoàng
Steve Jobs ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007.

Ở thời điểm đó, phần mềmiOS hoàn toàn mới và chưa được kiểm chứng. Dựa trên nền tảng OS X dành chomáy tính để bàn của Apple, iOS lúc đó không cho phép người dùng cài đặt thêmbất kỳ ứng dụng nào khác, trong khi một số đối thủ khác đã hỗ trợ trước đónhiều năm. Giới công nghệ đã không tiếc lời chỉ trích việc iPhone không thểnào làm được những công việc hoàn toàn đơn giản, như gửi tin nhắn MMS, copyvà dán văn bản, hay đa nhiệm.

Và, cũng chỉ có một vàinhà mạng, tại Mỹ chỉ duy nhất AT&T, được trở thành các nhà phân phối củaiPhone. Một câu hỏi người ta đặt ra rằng có phải Apple muốn “chơi trội” đểchứng minh sự thành công của mình trên một “mặt trận” hoàn toàn mới mẻ màkhông cần đến sự ồn ào, sô bồ.

Sự hoài nghi về iPhonexuất hiện khắp mọi nơi. CEO Steve Ballmer của Microsoft đã không ngại ngần“trù ẻo” về iPhone sau 2 tháng chiếc điện thoại này được bán ra thị trường:“iPhone sẽ không có cơ hội giành được thị phần. Một sản phẩm phải trợ giá500 USD, họ có thể kiếm được rất nhiều tiên. Nhưng hãy nhìn xem, 1,3 tỷ điệnthoại bán ra thì đã có khoảng 60-70%, thậm chí là 80% máy sử dụng phần mềmcủa chúng tôi (Windows Mobile - PV). Giỏi lắm thì iPhone chỉ chiếm được 2-3%thị phần”.

Tuy nhiên, iPhone đã cómột sức hút mãnh liệt. Không phải là sản phẩm chết yểu như người ta nghĩ.Apple đã bán được hơn 218 triệu chiếc điện thoại iPhone chỉ trong vòng 5năm, với doanh thu đạt 150 tỷ USD.

Chỉ qua một đêm, iPhone đãthay đổi hoàn toàn hình ảnh về Apple. iPhone biến Apple từ một hãng sản xuấtmáy tính với những chiếc máy nghe nhạc iPod nổi tiếng và dịch vụ giải tríiTunes trở thành một ông lớn trên thị trường di động. Sự xuất hiện củaiPhone dường như đã đặt dấu chấm hết với nhiều đối thủ. Microsoft, Palm, Nokia, Research InMotion đã và đang chật vật trong cuộc đua với iPhone.

Huy hoàng… từ cách nghĩ khônggiống ai

Thực tế, đến thời điểm này, không ai có thể phủ nhậnsự thành công của iPhone. iPhone từ thế hệ đầu tiên đã quá đẹp trong mắtngười dùng. Những khiếm khuyết lúc đó, như không có bàn phím, chỉ có mộtnút bấm trên màn hình giờ đây lại được xem như là thế mạnh.

iPhone 5 tuổi: Từ “thử lửa” đến huy hoàng
Hàng ngàn người xếp hàng trước cửa hàng Apple Store trong ngày bán iPhone đầu tiên 29/6/2007.

Phần mềm iOS đã gây ấntượng bởi tính chi tiết và giao diện quá ấn tượng trên màn hình đa cảm ứng.Apple dần dần hoàn thiện nền tảng của mình qua từng phiên bản, với hàng trămtính năng mới được nâng cấp hằng năm.

Sựthành công của iPhone được quy tụ từ 2 yếu tố: Đơn giản và thống nhất.

Tất cả các tính năng trêniPhone đều dễ sử dụng, và người dùng đơn giản chỉ cần làm những điều mìnhthích trên đó. Với chỉ duy nhất một nút bấm trên màn hình cũng chỉ đảm nhiệmduy nhất một chức năng, giảm thiểu tối đa diện tích trên màn hình.

Apple luôn duy trì tốc độra đời iPhone mỗi năm - một sự thống nhất và kiên định chưa từng thấy ở bấtkỳ hãng di động nào.

iPhone thế hệ thứ 6 đượcdự đoán sẽ ra mắt trong tháng 10 tới. Dù Apple chưa một lần tiết lộ về sảnphẩm của mình nhưng giới công nghệ đã đặt nhiều kỳ vọng vào iPhone mới vớihàng loạt tính năng mạnh mẽ nhất và một thiêt kế cách mạng.

Theo Dân Trí 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.