'iPhone của ngành xe hơi' có đáng chờ đợi?

Tesla Model 3 - mẫu xe điện được mệnh danh là "iPhone của ngành công nghiệp xe hơi" có gì khiến gần nửa triệu người xếp hàng chờ đợi tới lượt mua?

Tesla Model 3 - mẫu xe điện được mệnh danh là "iPhone của ngành công nghiệp xe hơi" có gì khiến gần nửa triệu người xếp hàng chờ đợi tới lượt mua?

Chỉ còn hơn một tháng nữa, Tesla Model 3 sẽ chính thức trình làng. Tin tức về Tesla Model 3 lại rộ lên trong những ngày qua, khi phiên bản sản xuất được bắt gặp xuất hiện trên đường phố.

"Tesla cố tình nói với người dùng rằng Model 3 tệ hơn Model S" là tiêu đề một bài báo trên Washington Post. "Nhiều người nghĩ rằng Model 3 sẽ tốt hơn so với Model S, đó là suy nghĩ sai lầm", nội dung bài báo nêu rõ.

Câu chuyện này bắt nguồn từ ý của ông chủ Tesla Elon Musk trong hội nghị cổ đông. "Chúng tôi muốn giải thích rõ ràng rằng Model 3 không phải phiên bản thứ 3 của chúng tôi. Model 3 về cơ bản là phiên bản nhỏ hơn và giá cả phải chăng của Model S và ít tính năng hơn. Model 3 có thể đã được gọi là Model E. Nhưng hãng Ford dự định kiện chúng tôi vì cái tên này, vì vậy chúng tôi gọi chiếc xe là Model 3".

"Điều này lại gây nhầm lẫn trên thị trường, vì vậy chúng tôi đang cố gắng hết sức để làm sáng tỏ tên gọi, tránh những hiểu nhầm như Model 3 tốt hơn một chút so với Model S. Thật ra Model S sẽ tốt hơn Model 3, nhưng tất nhiên, nó đắt tiền hơn", Musk nói.

'iPhone cua nganh xe hoi' co dang cho doi? hinh anh 1
Elon Musk cho rằng người dùng đang nhầm lẫn Model 3 tốt hơn Model S nhưng thực tế Model 3 chỉ là phiên bản thu nhỏ của Model S. Đồ hoạ: Thanh Sang.

Bất chấp giải thích của vị tỷ phú, hàng triệu người dùng trên thế giới đều có lý do để chờ đợi Model 3. "Model 3 là chiếc xe quá tốt!" - nhiều nhà phân tích nhận định. Các chuyên gia cho rằng sự ra đời của Model 3 có thể sẽ gây tụt giảm doanh số dòng S và X đang bán khá chạy của Tesla. 

Một báo cáo của CNBC hồi đầu tuần có tựa đề "Cổ phiếu Tesla giảm vì các nhà đầu tư lo lắng Model 3 quá tốt". 

Nhà phân tích Brian Johnson của Barclay lưu ý rằng số tiền đặt hàng Model S và Model X đã giảm 50 triệu USD. Điều đó tương ứng với một lượng lớn người dùng đang chờ đợi sự xuất hiện của Model 3, ông gọi đây là hiệu ứng Osborne. 

"Hiệu ứng Osborne" đang xuất hiện trên thị trường nghĩa là một sản phẩm mới sắp ra đời sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các sản phẩm hiện tại. 

Tuy nhiên, theo một số ý kiến được đăng tải trên CNET, Model S bị giảm lượng đặt hàng đơn giản là do thiết kế cũ. 

'iPhone cua nganh xe hoi' co dang cho doi? hinh anh 2
Người dùng có nhiều lý do để chờ đợi Tesla Model 3. Ảnh: Motortrend.

Vấn đề kiểm soát chất lượng cũng là điều đáng quan tâm đối với Model 3. Đây là thách thức không nhỏ với công ty của Elon Musk khi chuyển từ nhà sản xuất số lượng nhỏ sang sản xuất hàng loạt và Model 3 bị giới hạn mức giá 35.000 USD. 

Năm ngoái, Tesla chỉ sản xuất được 83.992 chiếc, nhưng chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt, Tesla phải đáp ứng được nửa triệu chiếc Model 3 cho những khách hàng đã đặt trước. 

Model 3 được thiết kế để sản xuất hàng loạt, không giống như Model S và Model X. Những thách thức đang chờ đợi phía trước. Hãy cùng chờ đợi tới tháng 7 năm nay để có những thông tin chính xác cũng như đánh giá chất lượng thực tế của Model 3. Liệu mẫu xe này có tạo nên cuộc cách mạng xe điện, buộc các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ôtô phải thay đổi hay không?

Theo Zing


iPhone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.