iPhone "xách tay" sắp bị khai tử

Giá chính hãng rẻ hơn 510%

Với sự xuất hiện của iPhone đượcphân phối, bảo hành chính hãng, giá lại rẻ hơn hàng "xách tay" cùng những góicước hấp dẫn mà các nhà mạng sẽ công bố trong ngày một ngày hai, nhiều người chorằng những chiếc iPhone "xách tay" sắp không còn chỗ đứng trên thị trường.

Giá chính hãng rẻ hơn 5-10%

Càng gần tới ngày 26/3 - thờiđiểm các nhà mạng nhất loạt tung iPhone 3G ra thị trường - thông tin xung quanh"quả táo" càng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Dù thời gian công bố giá máyiPhone và các gói cước của VinaPhone và Viettel có lẽ chỉ còn tính bằng giờnhưng việc các nhà mạng bắt đầu úp mở thông tin về giá máy iPhone đã khiến thịtrường đã sốt lại càng sốt cao.

Đại diện nhiều doanh nghiệp phânphối điện thoại di động tại Hà Nội nhận định khó có chuyện iPhone ở Việt Nam rẻhơn ở Mỹ hay Singapore do Apple nổi tiếng khắt khe trong khâu phân phối, giá bánổn định ở nhiều nước, ít có “cửa” cho buôn đi bán lại.

Với iPhone bán qua các nhà mạngthì điều kiện còn khắt khe hơn, phải đủ doanh số, làm thương hiệu cho Apple, nếumuốn giá rẻ thì phải chia sẻ lợi nhuận thu được từ dịch vụ giá trị gia tăng thuđược từ khách hàng.

Tuy nhiên trên thực tế, trao đổivới VnMedia tối qua, 22/3, cán bộ phụ trách kinh doanh của VinaPhone cho biếtgiá iPhone mà mạng này cung cấp sẽ rẻ hơn so với giá iPhone "xách tay" trên thịtrường hiện nay khoảng 5-10%.

Lý giải mức giá gây sốc này, vịcán bộ này cho biết VinaPhone mua iPhone chính hãng, tận gốc và không thu lợinhuận từ việc kinh doanh điện thoại mà chỉ trông chờ và tạo điều kiện cho kháchhàng sử dụng dịch vụ khi mua máy nên giá máy iPhone sẽ cạnh tranh hơn so vớihàng ngoài.

iPhone "xách tay" sắp bị khai tử

iPhone 3G sẽ  được các nhà mạng đồng loạt tung ra từ 26/3 tới

"Ở nước ngoài họ phải mua lẻvới giá bán lẻ cho người tiêu dùng nước sở tại nên giá không thể cạnh tranhđược với chúng tôi phân phối chính hãng với số lượng lớn được" - vị cán bộnày nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn ViệtDũng, Phó giám đốc chiến lược Viettel Telecom, cũng khẳng định tương tự về mứcgiá iPhone sẽ được mạng này bán từ 26/3 tới, nghĩa là mức giá iPhone sẽ thấp hơngiá thị trường khoảng 5-10%.

Ông Dũng cho hay, hiện nay iPhonenhập vào Việt Nam không có hàng chính hãng mà tất cả đều là hàng xách tay, nghĩalà phải mua lẻ ở các nước khác với giá ở bên đó khoảng 700 - 800 USD/chiếc nêncộng các chi phí khác khi về tới Việt Nam sẽ khá cao.

Tuy nhiên, dư luận hiện vẫn cònhoài nghi về việc dù VinaPhone và Viettel đều công bố cung cấp hàng chính hãngnhưng tới thời điểm này vẫn chưa có tên Việt Nam trong danh sách các nước đangvà sẽ phân phối iPhone trên website của Apple.

Lý giải điều này, đại diện cácnhà mạng đều khẳng định chính sách của Apple rất nghiêm ngặt và không cho phépnước phân phối iPhone được phép xuất khẩu, vì thế nếu không được phân phối chínhhãng thì sẽ không thể có những công bố chính thức về việc phân phối iPhone trongthời gian qua.

Được biết, VinaPhone sẽ cung cấp3 loại máy iPhone 3G-8G, iPhone 3GS-16G và iPhone 3GS-32G với 3 gói cước trảsau, 1 gói cước trả trước; còn Viettel cung cấp iPhone với 5 hình thức, trong đócó 1 hình thức là bán trọn máy và 4 hình thức bán cam kết với nhiều ưu đãi.

iPhone ngoài luồng khó tồn tại

Cho tới thời điểm này, phản ứngcủa các doanh nghiệp phân phối iPhone xách tay đã xáo trộn. Một số doanh nghiệpvẫn nói cứng và không tin iPhone của nhà mạng có thể làm nên chuyện vì cho rằngmuốn mua được iPhone đó phải chịu những điều kiện ràng buộc khắt khe.

Nhiều cửa hàng tại các khu vựcCầu Giấy, Khâm Thiên, Triệu Việt Vương... cho biết lượng iPhone mà họ bán ra vẫnbình thường với giá bán không thay đổi, chẳng hạn 3Gs 16GB là 12,4 triệu đồng(bản lock) và iPhone 3Gs 32GB bản quốc tế là 16,7 triệu đồng.

Tuy vậy, một nhân viên kinh doanhcủa cửa hàng ở Lý Quốc Sư cho biết thông tin nhà mạng cung cấp iPhone chínhhãng, giá cạnh tranh đã khiến lượng khách mua iPhone tại đây giảm mạnh.

"Nếu quả thực mức giá chính hãngmà nhà mạng cung cấp rẻ hơn 5-10% so với hàng xách tay thì quả là một sự cạnhtranh rất mạnh, hàng iPhone xách tay khó có chỗ đứng"- nhân viên này nói

Dù vẫn khá thận trọng khi đánhgiá về diễn biến của thị trường iPhone sau khi được phân phối chính hãng kể từcuối tuần này nhưng đại diện các nhà mạng đều cho rằng hàng xách tay khó có cơhội tồn tại như hiện nay.

"iPhone của chúng tôi vừa đượcphân phối và bảo hành chính hãng với giá rẻ hơn, lại có những gói cước hấp dẫnđi kèm nên hàng "xách tay" sẽ khó trụ vững. Phía Apple cho chúng tôi biết là hễhọ phân phối chính thức ở nước nào thì hàng "xách tay" ở nước đó bị khai tử" -một đại diện của VinaPhone nói.

Theo Quỳnh Trang
iPhone "xách tay" sắp bị khai tử



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.