Khủng long bạo chúa từng sống tại Nam bán cầu

Phát hiện này giúp chứng minh rằng khủng long Tyrannosaurus đã từng sinh sống tại đại lục Nam bán cầu. Các nhà khoa học đã phát hiện và khai quật hóa thạch này tại khu vực Dinosaur Cove, Đông Nam Australia và đặt tên là NMV P186069 đồng thời suy đoán thể hình của loài khủng long này vào khoảng từ 2,7m đến 3,05m, trọng lượng khoảng 79kg.

Các nhà khoa học của Anh và Australia hôm 25/3cho biết, họ vừa phát hiện hóa thạch xương mu khủng long bạo chúa(Tyrannosaurus) tại Nam bán cầu.

Phát hiện này giúp chứng minhrằng khủng long Tyrannosaurus đã từng sinh sống tại đại lục Nam bán cầu.

Các nhà khoa học đã phát hiện và khai quật hóa thạch này tại khu vực DinosaurCove, Đông Nam Australia và đặt tên là NMV P186069 đồng thời suy đoán thể hìnhcủa loài khủng long này vào khoảng từ 2,7m đến 3,05m, trọng lượng khoảng 79kg.

Khủng long bạo chúa từng sống tại Nam bán cầu
Địa điểm tìm thấy hóa thạch khủng long bạo chúa. (Ảnh: Physorg)

Nhà khoa học Roger Benson thuộcĐại học Cambridge (Anh), phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết: “Phát hiện nàykhiến mọi người phấn khích, bởi vì hóa thạch khủng long Tyrannosaurus trước đóchỉ phát hiện tại Bắc bán cầu, hơn nữa một số nhà khoa học cho rằng, khủng longTyrannosaurus chưa từng có mặt tại Nam bán cầu."

Roger Benson cho rằng cách nay 110 triệu năm, khủng long Tyrannosaurus thể hìnhnhỏ có thể sinh sống tại các khu vực trên toàn cầu và phát hiện này có ý nghĩaquan trọng vì nó giúp chúng ta tìm hiểu cách thức tiến hóa của các loài khủnglong.

Theo nhà khoa học Paul Barrett thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên London, phát hiệnnày cho thấy, khủng long Tyrannosaurus có thể đã có mặt tại Nam bán cầu ở vàothời kỳ đầu tiến hóa. Do đó, các khu vực như Châu phi, Nam Mỹ trong tương lainhiều khả năng cũng sẽ phát hiện hóa thạch khủng long Tyrannosaurus.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân của sự khác biệtlớn về thể hình giữa khủng long Tyrannosaurus ở Nam bán cầu với khủng longTyrannosaurus ở Bắc bán cầu.

Các nhà khoa học cho biết, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu sự khác biệt trong quátrình tiến hóa của khủng long Tyrannosaurus ở những khu vực khác nhau.

Theo Ngọc Thúy
 
Khủng long bạo chúa từng sống tại Nam bán cầu


 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.