Lần đầu tiên xác định tốc độ quay của lỗ đen

Nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà khoa học thuộc Cơ quan nghiên cứu khai thác hàng không vũ trụ cho biết, tốc độ quay của lỗ đen thực ra chỉ bằng 15 so với tốc độ ánh sáng. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trên thế giới xác định được tốc độ quay của lỗ đen.

Nghiên cứu mới nhất củanhóm các nhà khoa học thuộc Cơ quan nghiên cứu khai thác hàng không vũ trụcho biết, tốc độ quay của lỗ đen thực ra chỉ bằng 1/5 so với tốc độ ánhsáng.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trên thế giới xác định được tốc độ quaycủa lỗ đen.

Lần đầu tiên xác định tốc độ quay của lỗ đen
(Ảnh minh họa)

Để tiến hành xác định tốc độ quay của lỗ đen, các nhà khoa học đã thực hiệnquan sát một thiên thể có kích thước bằng bốn triệu lần Mặt Trời từ điểm mụctiêu là chòm sao Sagittarius nằm ở trung tâm dải ngân hà.

Do lỗ đen không phát sáng nên rất khó quan sát, vì vậy để xác định chính xáctốc độ quay của lỗ đen, trong quá trình quan sát, các nhà khoa học đã lựachọn phương pháp mới, tức là thông qua phân tích số liệu tia hồng ngoại, đãtính ra được tốc độ quay của lỗ đen bằng 22% tốc độ ánh sáng.

Kết quả nghiên cứu này đã phủ định giả thuyết của nhiều nhà khoa học trướcđó cho rằng tốc độ quay của lỗ đen bằng 45% tốc độ ánh sáng.

Theo các nhà khoa học, trong quá trình quay, lỗ đen có thể càng quay càngchậm lại. Điều này là vì quá trình quay đã làm tiêu hao một phần năng lượngcủa chúng.

 Theo Ngọc Thúy
Lần đầu tiên xác định tốc độ quay của lỗ đen



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.