LHQ dự báo sai hiện tượng Trái đất nóng lên?

Một bản dự thảo báo cáo sơ bộ của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc dự kiến công bố vào năm 2014 vừa bị rò rỉ cho thấy có vẻ như cơ quan này đã dự báo sai hiện tượng Trái đất nóng lên suốt 20 năm.

Một bản dự thảo báo cáo sơ bộ của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc dự kiến công bố vào năm 2014 vừa bị rò rỉ cho thấy có vẻ như cơ quan này đã dự báo sai hiện tượng Trái đất nóng lên suốt 20 năm.

Thông tin được hãng tin Foxnews của Mỹ đăng tải ngày 28/1. Theo đó, một ai đó liên quan đến quá trình rà soát báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đã làm thông tin trên bị rò rỉ và có thể tải về từ trên mạng, mặc dù bản báo cáo dự kiến phải tới 2014 mới được công bố.

Sau khi rà soát bản báo cáo này, các blogger đã phát hiện một biểu đồ so sánh 4 mô hình nhiệt độ mà IPCC đã công bố từ năm 1990. Mỗi biểu đồ này đều cho thấy mức nhiệt độ thực tế đã tăng lên trên Trái đất đều thấp hơn con số được công bố.

“Nhiệt độ đã không tăng cao như hầu hết toàn bộ các dự báo mà các mô hình khí hậu đã đưa ra”, Roy Spencer, một nhà khí hậu học tại đại học Alabama, ở Huntsville, Mỹ khẳng định với Foxnews. “Những dự báo của họ đã thiếu chính xác lớn, 4 lần liên tiếp… Điều đó có nghĩa là đã đến lúc họ phải đánh giá lại nó”.

Biểu đồ của IPCC cho thấy điểm giữa của các mô hình đều dự báo rằng, trong thời gian từ 1990 tới 2012, nhiệt độ của Trái đất sẽ nóng lên thêm khoảng 0,5-0,9 độ F. Nhưng sự thật là nhiệt độ của Trái đất chỉ tăng thêm chưa tới 0,28 độ F. Số liệu do IPCC cung cấp.

Dù vậy cũng có những ý kiến tranh luận rằng điều đó không có nghĩa là mô hình của IPCC sai. “Một điều quan trọng cần nhớ đó là nhiệt độ của Trái đất có những biến động tự nhiên trong ngắn hạn, xảy ra cùng lúc với sự nóng lên do tác động của con người”, Aaron Huertas, một nhà khoa học đến từ Union of Concerned Scientists phân tích với Foxnews.

“Ví dụ, IPCC sẽ không thể dự báo việc một vụ phun trào núi lửa có thể khiến nhiệt độ Trái đất giảm tạm thời, như từng xảy ra khi núi lửa Mount Pinatubo phun năm 1991”, chuyên gia này nói tiếp. 

Dự thảo báo cáo khí hậu của IPCC cũng lưu ý rằng: “Các mô hình dự báo… không tính đầy đủ các biến thiên tự nhiên”. Các yếu tố tự nhiên bất thường khác bao gồm cả biết thiên về nhiệt lượng Mặt trời và các hình thái thời tiết như El Nino.

Theo Foxnews, các nhà khoa học luôn cho phép một “mức độ sai số” trong mô hình của mình để phòng các biến cố không thể dự báo như núi lửa và các cấu trúc thời tiết. Nhưng các mô hình của IPCC đã phản ánh hoàn toàn không đúng xu hướng ấm lên của Trái đất. Hay nói cách khác, các mức nhiệt độ thực nằm ngoài “mức độ sai số”. Trong 3 mô hình còn lại, xu hướng nóng lên của Trái đất nằm ở vùng rất thấp trong khoảng nhiệt độ được dự báo.

Dù vậy, ngay cả những người hoài nghi như ông Spencer, cũng không cho rằng việc Trái đất nóng lên là hoàn toàn không có thật. “IPCC khẳng định rằng họ 90% chắc chắn là con người “đã góp phần” vào sự nóng lên mà họ quan sát được. Ngay cả tôi cũng phải đồng ý với một tuyên bố vô thưởng vô phạt như vậy”, ông Spencer tuyên bố.

Nhưng điều ông muốn nói đó là các loại khí gây hiệu ứng nhà kính có tác động lên môi trường ít hơn những gì IPCC nghĩ. “Có bằng chứng cho thấy CO2 không khiến khí hậu biến đổi mạnh như IPCC nhận định. Có khả năng rằng họ đã không cho phép cân nhắc khả năng này bởi nó sẽ đặt dấu chấm hết các mục tiêu thay đổi chính sách của họ”, chuyên gia này bày tỏ quan điểm.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.