Lợi nhuận HTC tụt thảm do smartphone One trễ hẹn

Việc HTC One không thể lên kệ đúng dự kiến đã đẩy lợi nhuận của hãng máy tính Đài Loan tụt xuống mức đáy mới trong quý tài khóa gần nhất.

Việc HTC One không thể lên kệ đúng dự kiến đã đẩy lợi nhuận của hãng máy tính Đài Loan tụt xuống mức đáy mới trong quý tài khóa gần nhất.

HTC, One, Samsung Galaxy S4, smartphone, lợi nhuận, thua lỗ, tụt thảm 

Cụ thể, trong quý I/2013, lãi ròng của HTC đã giảm mạnh từ 10,9 tỷ Đài tệ (tương đương 363 triệu USD) của cùng kỳ năm trước xuống còn 85 triệu Đài tệ (2,85 triệu USD). Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất của hãng kể từ năm 2004 trở lại đây. Kết quả này cũng gây thất vọng lớn cho phố Wall, vốn dự đoán lãi ròng của HTC đạt khoảng 467,5 triệu Đài tệ, tức 15,5 triệu USD.

Nguyên nhân chính khiến cho HTC One chưa thể xuất xưởng là do nguồn cung camera gặp trục trặc. Tháng trước, Giám đốc Marketing Benjamin Ho tiết lộ với Wall Street Journal rằng camera của One được thiết kế riêng cho HTC nên quy trình sản xuất không đáp ứng được sản lượng lớn trong một thời gian ngắn.

Thế nhưng một quan chức giấu tên khác của hãng lại nói riêng với Journal rằng HTC còn gặp khó khăn trong việc đặt hàng linh kiện, khi mà hãng liên tục thay đổi số lượng đặt hàng. Do doanh số xuất xưởng các sản phẩm của HTC liên tục tụt nên HTC cũng điều chỉnh dự đoán doanh số nhiều lần. Hậu quả là các nhà cung cấp linh kiện không còn đánh giá hãng là khách hàng lớn, cần được ưu tiên nữa.

Không chỉ bóp nghẹt lợi nhuận mà sự muộn màng của One còn ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu quý I của HTC. Con số này chỉ đạt 42,8 tỷ Đài tệ, giảm gần 1/3 so với doanh thu 67,7 tỷ Đài tệ của cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, nó cũng thấp hơn 22% so với dự đoán của hãng đầu tư Bernstein Research.

Tất nhiên, do đang trong giai đoạn chờ đợi một sản phẩm quan trọng ra mắt, việc kết quả tài chính của HTC gây thất vọng cũng không có gì quá bất ngờ. Song theo như Bernstein phân tích thì những con số này vẫn "quá thấp" và phản ánh rõ thị phần của HTC đang bị thu hẹp đáng kể.

Kể cả khi HTC One có lên kệ thì màn thể hiện của nó trên thị trường cũng chưa chắc đã đáp ứng được kỳ vọng của giới phân tích. Sự trục trặc của nguồn cung càng khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng  và đẩy HTC vào một quý II tệ hơn. Đó là chưa kể trong quý II, HTC One còn phải đối mặt với những đối thủ cực kỳ đáng gờm là Samsung Galaxy S4 và có thể là Apple iPhone 5S. Giờ đây, One sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với S4, trong khi nếu ra mắt sớm như dự kiến thì nó sẽ có ít nhất một tháng tung hoành trên thị trường.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.