Máy điện tử nhầm phiếu bầu Obama thành Romney

Một chiếc máy bỏ phiếu điện tử tại bang Pennsylvania đã mắc một lỗi “chết người” khi nhầm lá phiếu bỏ cho ông Barack Obama thành lá phiếu của ứng viên Mitt Romney.

Một chiếc máy bỏ phiếu điện tử tại bang Pennsylvania đã mắc một lỗi “chết người” khi nhầm lá phiếu bỏ cho ông Barack Obama thành lá phiếu của ứng viên Mitt Romney.

Ngay sau khi phát hiện ra sự cố, ban bầu cử đã phải ngắt kết nối Internet của máy này để sửa chữa, lập lại cấu hình. Điều đáng nói là người phát hiện ra lỗi đầu tiên lại không phải nhà chức trách. Trên thực tế, một video clip do cử tri đăng tải lên YouTube mới là nguồn đầu tiên cung cấp bằng chứng về sai sót này.

Một điểm thú vị nữa cho thấy vai trò của trang mạng xã hội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 là video clip nói trên chỉ thực sự gây được nhiều chú ý sau khi được chia sẻ lại trên Reddit.com. Trong clip, một cử tri đã cố gắng bầu cho ứng viên Barack Obama nhưng kết quả trên máy lại hiển thị là anh ta đã bầu cho ứng viên Mitt Romney. Kèm theo phần hình là lời dẫn của người dùng: “Ban đầu tôi chọn ông Obama nhưng tên của ông Romney lại sáng lên. Tôi nghĩ là do mình ấn nhầm nên đã hủy lựa chọn Romney và thử ấn tên ông Obama lần nữa. Lần này tôi thao tác cẩn thận hơn nhiều nhưng máy vẫn hiển thị kết quả là Romney”. Là một nhà phát triển phần mềm, anh này nhanh chóng nhận ra vấn đề. Để cẩn thận hơn, anh ta thử chọn ứng viên Jill Stein xem máy có nhảy sang tên Obama hay không. Tuy nhiên máy lại chọn đúng Jill Stein như không có bất cứ trục trặc nào xảy ra.

Cử tri này đã gọi một tình nguyện viên tại nơi bỏ phiếu để phản ánh vấn đề, tuy nhiên người này chỉ trấn an rằng “Mọi chuyện sẽ ổn” rồi quay trở lại làm việc tiếp. Đó chính là lý do anh ta quay video clip làm bằng chứng rồi đăng tải lên YouTube.

Trong một phản ứng khiến nhiều người bất ngờ, phe Cộng Hòa lại tuyên bố rằng họ phát hiện sự cố kiểu này ở nhiều nơi khác, chỉ có điều lần này lá phiếu bỏ cho Mitt Romney lại bị nhầm là ủng hộ đương kim Tổng thống Obama.

Đài NBC News xác nhận là cỗ máy ở Pennsylvania đã được ngắt hoạt động tuy nhiên không ai có thể chắc chắn rằng đấy có chính là cỗ máy trong video clip hay không.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.