Mẹo phanh xe máy an toàn

Những tay lái môtô thường hoảng sợ trong những tình huống đối mặt. Thao tác phanh tốt hơn đồng nghĩa với tăng cường khả năng kiểm soát, xử lý chính xác hơn.

Những tay lái môtô thường hoảng sợ trong những tình huống đối mặt. Thao tác phanh tốt hơn đồng nghĩa với tăng cường khả năng kiểm soát, xử lý chính xác hơn.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng hoảng loạn vô hiệu hóa những phản ứng của người lái và người lái đối mặt với tính huống va chạm trong trạng thái bất động, và thậm chí không hề có phản ứng với phanh.

IMG-1578-JPG-1372651212_500x0.jpg
Thao tác tốt với hệ thống phanh giúp người cầm lái kiểm soát chiếc xe được dễ dàng hơn.

Một vài mẫu xe tích hợp hệ thống phanh chống bó cứng phanh (ABS), một nghiên cứu cho thấy những tai nạn tử vong và nghiêm trọng đã giảm đáng kể khi xe được trang bị ABS.

Nếu bạn mua một chiếc xe máy mới, hay đã không cầm lái chiếc môtô khoảng 6 tháng, lời khuyên đầu tiên, ngay cả với những tay lái giàu kinh nghiệm cần phải có những buổi tập, hoặc tham gia một lớp học dưới sự giám sát của người hướng dẫn.

Hầu hết các tay lái đều biết phanh trước những tình huống va chạm với tỉ lệ lực phanh sau-trước dao động trong khoảng 60%-90%. Những mẫu xe có chiều dài cơ sở lớn thường cần nhiều lực phanh hơn. Những mẫu xe thể thao có thể nâng bánh sau lên khỏi mặt đường trong một số trường hợp, nghĩa là phanh trước trong những trường hợp này sẽ chịu lực phanh 100%.

Theo nguyên tắc vật lý thì khi phanh, trọng lượng chuyển về phía trước, đẩy xuống và tăng lực ma sát của bánh xe trước. Đồng thời bánh sau cũng mất một phần lực ma sát. Do đó, những mẫu xe 2 bánh phân khối lớn thường có 2 đĩa phanh phía trước lớn và 1 đĩa phanh nhỏ phía sau.

Môt số yếu tố và lới khuyên cần được chú ý đến trước khi phanh:

Phanh trước cung cấp hầu hết lực phanh của xe.

Tùy thuộc vào mặt đường, nhiệt độ, độ bám đường sẽ có những cách phanh khác nhau cũng như khi vào cua.

Tay đua giàu kinh nghiệm sẽ biết rằng trước khi quyết định phanh, họ cần phải có một cảm giác về phanh họ đang sử dụng.

Một phần quan trọng không thể thiếu chính là lốp. Cần phải biết lốp của mình và cũng cần phải hiểu từng loại lốp xe cho từng loại địa hình. Vì vậy, ngoài những nguyên tắc cơ bản, cần phải học hỏi thêm về cánh thức nhận biết và đánh giá bề mặt, chất lượng mặt đường.

motorcycleABS-1372652504_500x0.jpg
Hệ thống chống bó cứng phanh cho phép người cầm lái tiếp tục kiểm soát hướng lái của chiếc xe và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.

Bạn sẽ được thực hành tự nhiên mỗi khi bạn lái, nhưng cần phải thời gian để tập luyện cách phanh, và điều này có thể tạo nên một sự khác biệt lớn. Nên phanh kết hợp giữa phía trước và phía sau. Cần nâng những bài tập phanh theo hướng ngày càng khó.

Phải biết cách phanh mỗi khi vào cua, cẩn thận những lề đường trơn hoặc cát, sỏi đá đều có thể biến lực phanh trở thành quá mức. .

Người cầm lái có thể sử dụng 4 ngón tay để kéo cần phanh phía trước. Nhưng những tay đua giàu kinh nghiệm sẽ học cách sử dụng 2 hoặc 3 ngón tay luôn sẵn sàng trên cần phanh tại mọi thời điểm. Điều này tạo ra sự khác biệt khoảng gần 1 giây trong thời gian phản ứng, và khoảng cách sẽ ngắn hơn nhiều.

Nếu bạn đang chạy với tốc độ 88 km/h thì mỗi giây xe di chuyển 24,69 m. Cần phải học để rút ngắn thời gian phản ứng phanh, về mặt lí thuyết nếu đi với vận tốc 88 km/h thì cần phải suy nghĩ sớm hơn khoảng 6 - 7 giây, tức là phải chủ động trong tình huống cần giảm tốc độ này.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.