Microsoft sẽ hủy hoại tình cảm của người hâm mộ dành cho Nokia

Các mẫu smartphone Lumia trong tương lai sẽ không còn được mang thương hiệu Nokia – một thương hiệu trong nhiều năm liền đã gắn với các thiết kế tuyệt đẹp và độ bền siêu hạng.

Các mẫu smartphone Lumia trong tương lai sẽ không còn được mang thương hiệu Nokia – một thương hiệu trong nhiều năm liền đã gắn với các thiết kế tuyệt đẹp và độ bền siêu hạng.

Sau thỏa thuận mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia, Microsoft đã trở thành chủ sở hữu mới của thương hiệu Lumia, song thương hiệu Nokia và (những phần khác của) công ty Nokia vẫn sẽ tiếp tục tồn tại độc lập và tập trung vào "các công nghệ tiên tiến".

{keywords}

Hãy hỏi bất kỳ một người nào về những cảm xúc mà họ dành cho cái tên Nokia – và chắc chắn câu trả lời sẽ là những lời khen cùng sự hoài cổ. Với nhiều người, Nokia là chiếc điện thoại di động đầu tiên mà họ sở hữu, và cho dù đôi khi công ty Phần Lan có tung ra những sản phẩm kỳ cục như 7600, không thể phủ nhận được rằng Nokia đã trở thành một thương hiệu được gắn với những chiếc điện thoại di động có độ bền vô địch, thời lượng pin cực lâu, có khả năng làm tốt tất cả các tác vụ của mình.

Dù chúng ta sẽ nhớ tới các mẫu điện thoại phổ thông của Nokia nhiều hơn, không thể phủ nhận rằng có rất ít thương hiệu điện thoại di động thu hút được thiện cảm của nhiều người như Nokia. BlackBerry/RIM đã từng sở hữu thiện cảm đó, và rồi đánh mất; Apple cũng thu hút được sự chú ý của nhiều người – nhưng Quả táo mới chỉ bước chân vào thị trường điện thoại di động được vài năm. Từ rất lâu rồi, Nokia đã luôn nắm giữ được trái tim của người hâm mộ điện thoại di động nói riêng và người dùng thiết bị di động nói chung.

Và "thiện cảm của người hâm mộ" cũng là điều duy nhất mà Microsoft, chủ sở hữu mới của Lumia, không có.

Bạn có nhớ tới chiếc điện thoại di động yểu mệnh Microsoft Kin?

Bạn có nhớ tới chiếc tablet Microsoft Courier?

Và bạn có đã từng dại dột đến mức mua cho mình một chiếc máy nghe nhạc Microsoft Zune?

Hay, trong năm vừa qua, bạn có vừa phí phạm tiền để mua Surface RT – một chiếc tablet có hiệu năng cực kém?

{keywords}

Cứ mỗi lần tung ra được một sản phẩm "tạm ổn" như Xbox hoặc Xbox 360, Microsoft lại ngay lập tức phạm sai lầm với những sản phẩm như Kin và Surface RT. Giờ đây, với vai trò một nhà sản xuất thiết bị di động, Microsoft không thể tiếp tục "truyền thống" cực kỳ nguy hiểm này nữa: bài học đắt giá nhất mà Samsung và các nhà sản xuất giá rẻ khác học được là người tiêu dùng sẽ tránh mua các nhãn hiệu đã từng làm cho họ thất vọng! Đang đứng ở vị trí thứ 3 trên chiến trường hệ điều hành di động, Microsoft cần phải giữ được tốc độ của mình: người khổng lồ phần mềm cần phải vững chân ga với các sản phẩm ấn tượng!

Trong khi Nokia luôn luôn tung ra các sản phẩm có chất lượng phần cứng tốt (và trong thời gian gần đây còn sở hữu cả các camera cực kỳ ấn tượng), lịch sử của Microsoft tồi tệ hơn rất nhiều. Thương hiệu Lumia sẽ giúp Microsoft tạo được ấn tượng tốt trong thời gian đầu, song câu hỏi là, điều gì sẽ xảy ra khi văn hóa tập đoàn của Microsoft bắt đầu xâm lấn vào mảng điện thoại di động vừa mua lại của Nokia?

Thực tế, Nokia đã gặp phải khó khăn trong một thời gian dài. Từ khi Stephen Elop rời Microsoft để trở thành CEO của Nokia, tất cả mọi người đã có thể hình dung ra được viễn cảnh của ngày hôm nay: Microsoft đã tung đòn kết liễu và Nokia gần như sẽ biến mất hoàn toàn khỏi con mắt của người hâm mộ smartphone. Tuy vậy, trong khi việc Elop biến Nokia trở thành "xưởng sản xuất Windows Phone" và buộc chặt Nokia với Microsoft là hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng đây là một bước đi sai lầm.

{keywords}

Nokia đã dành nhiều năm liền cố gắng lấy lại vị trí đã mất, và trong khi các dữ liệu gần đây cho thấy Windows Phone đang có những bước tiến khá mạnh mẽ, các nền tảng khác của Nokia đang dần trở thành những chiếc phao xịt nổi lềnh phềnh trên mặt nước, chờ lúc "chìm hẳn".

Trước khi Elop đến và cắt bỏ tất cả các bộ phận không thuộc về Windows và không thuộc về Symbian của Nokia, công ty Phần Lan đã từng có một sản phẩm chiến lược, một sản phẩm đã từng mang lại hi vọng rằng Nokia sẽ sống lại – trước khi Elop đến.

Đó chính là chiếc smartphone N9 – một sản phẩm chết-từ-trong-trứng-nước.

{keywords}

Vào thời điểm N9 ra đời, trải nghiệm "tuyệt vời" của N9 đã được rất nhiều người khen ngợi. Một vài nguồn tin Internet thậm chí còn cẩn thận đến mức tổng hợp lại tất cả các thông số thu được và đem đến một nhận xét cực kỳ bất ngờ: N9 bán chạy hơn cả Lumia, cho dù sản phẩm này không có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. Trong khi luận điểm này có thể là đúng hoặc sai, ngay chính sự tồn tại của luận điểm này cũng đã cho thấy Nokia đã tự làm hại mình.

Là một thiết bị chạy hệ điều hành MeeGo, N9 có nhân Linux, và do đó gần với Android hơn là Windows Phone. Chúng ta cũng sẽ không biết được rằng một thiết bị Android do Nokia sản xuất sẽ có sức mạnh như thế nào – nhưng chắc chắn nhiều người sẽ khẳng định, một chiếc Nokia Android sẽ là một kẻ hủy diệt: chất lượng phần cứng tuyệt vời của Nokia cộng với hệ điều hành phổ biến nhất thế giới và các dịch vụ cùng phần mềm chất lượng cao của Nokia.

Samsung nên cảm thấy may mắn vì Elop đã đưa Nokia theo hướng Windows Phone. Công ty Phần Lan không còn là tên tuổi lớn nhất trên mảng điện thoại di động: số lượng cổ phiếu được bán ra giảm hơn một nửa, và thị phần tại nhiều quốc gia giảm xuống chỉ còn một con số!

Bây giờ, khi những mảnh cuối cùng còn sót lại của thương hiệu Nokia – chất lượng phần cứng tuyệt vời – đã rơi vào tay Microsoft, người ta sẽ chỉ còn thấy thương hiệu Nokia đóng vai trò "phụ trợ".

"Microsoft sẽ mua lại thương hiệu Asha, và sẽ nhượng quyền thương hiệu Nokia để sử dụng trên các sản phẩm điện thoại di động Nokia hiện thời. Nokia sẽ tiếp tục sở hữu và quản lý thương hiệu Nokia. Điều này cho phép Microsoft mở rộng dịch vụ của mình tới thị trường rộng lớn hơn trên toàn cầu, trong khi các mẫu điện thoại Nokia có thể đóng vai trò phụ trợ cho Windows Phone" – trích thông báo chính thức của Microsoft về thương hiệu mới.

Tội nghiệp Nokia: từ vị thế thống trị tuyệt đối tới vai trò "phụ trợ" chỉ trong vòng nửa thập niên.

Thế giới sẽ buồn hơn vì không còn thương hiệu Nokia trong thế giới điện thoại di động – nhưng ai cũng có thể thấy rằng, chính Nokia đã tự giết chết mình khi nhảy lên con tàu mang tên "chỉ-sử-dụng Windows Phone"

Microsoft đã hoàn tất bước tiến hóa để trở thành một công ty cung cấp cả dịch vụ và thiết bị phần cứng, nhưng cùng lúc, người khổng lồ phần mềm đã bỏ đi 5 chữ cái quan trọng (N-O-K-I-A) từng giúp cho các mẫu Windows Phone trở nên đặc biệt.

{keywords}

Đó cũng là cái giá của một trải nghiệm "phần mềm tích hợp với phần cứng" dành cho Windows Phone. Hi vọng rằng, các mẫu Lumia sẽ xứng đáng với cái giá này.

(Theo VnReview)

Phablet – Xu hướng mới của người dùng châu Á

Thứ tư 04/09/2013 06:00

(VTV News)- Từng bị đánh giá là có thiết kế quá khổ, cồng kềnh và rất khó cầm trong lòng bàn tay, giờ đây, thiết bị phablet đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở khu vực châu Á.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, dòng thiết bị lai giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng – phablet đang được người dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng.

 

IDC cho biết, doanh số bán phablet trong khu vực này hiện đang ngang bằng với số lượng máy tính bảng và máy tính xách tay cộng lại. Dự đoán, trong thời gian tới, mức độ phổ biến của sản phẩm này sẽ tiếp tục gia tăng.

- See more at: https://vtv.vn/san-pham/phablet-xu-huong-moi-cua-nguoi-dung-chau-a/79540.vtv#sthash.V2x1AHMg.dpuf

Phablet – Xu hướng mới của người dùng châu Á

Thứ tư 04/09/2013 06:00

(VTV News)- Từng bị đánh giá là có thiết kế quá khổ, cồng kềnh và rất khó cầm trong lòng bàn tay, giờ đây, thiết bị phablet đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở khu vực châu Á.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, dòng thiết bị lai giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng – phablet đang được người dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng.

 

IDC cho biết, doanh số bán phablet trong khu vực này hiện đang ngang bằng với số lượng máy tính bảng và máy tính xách tay cộng lại. Dự đoán, trong thời gian tới, mức độ phổ biến của sản phẩm này sẽ tiếp tục gia tăng.

- See more at: https://vtv.vn/san-pham/phablet-xu-huong-moi-cua-nguoi-dung-chau-a/79540.vtv#sthash.V2x1AHMg.dpuf

Phablet – Xu hướng mới của người dùng châu Á

Thứ tư 04/09/2013 06:00

(VTV News)- Từng bị đánh giá là có thiết kế quá khổ, cồng kềnh và rất khó cầm trong lòng bàn tay, giờ đây, thiết bị phablet đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở khu vực châu Á.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, dòng thiết bị lai giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng – phablet đang được người dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng.

 

IDC cho biết, doanh số bán phablet trong khu vực này hiện đang ngang bằng với số lượng máy tính bảng và máy tính xách tay cộng lại. Dự đoán, trong thời gian tới, mức độ phổ biến của sản phẩm này sẽ tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, số liệu từ IDC cho biết, trong 3 tháng qua, đã có 25,2 triệu chiếc phablet đã được tiêu thụ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản). Trong cùng thời gian trên, chỉ có 12,6 triệu máy tính bảng cỡ lớn (lớn hơn 7 inch) và 12,7 triệu máy tính xách tay được bán ra.

Được biết, Samsung là công ty tạo ra loại thiết bị này với sản phẩm mang tên Galaxy Note. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất thiết bị Android hàng đầu thế giới đã cho ra đời nhiều thiết bị phablet hơn, điều này đã khiến cho thị trường phablet trở nên cạnh tranh hơn.

“Xu hướng sử dụng phablet được bắt đầu từ các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore… và nhu cầu sản phẩm tablet tại các thị trường này tiếp tục tăng”, ông Melissa Châu, Giám đốc nghiên cứu cấp cao nhóm thiết bị khách hàng châu Á - Thái Bình Dương của IDC nhận định.

Trong thời gian tới, theo nhận định của các chuyên gia tại IDC, thiết bị phablet tiếp tục được đón nhận tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ bởi sự gia nhập của các nhà sản xuất địa phương đã cho ra đời những sản phẩm với mức giá thấp hơn. Dự đoán, mức giá trung bình của 1 chiếc phablet sẽ trong khoảng 220 USD, thấp hơn rất nhiều so với mức giá 550 USD của chiếc Galaxy Note.

 

Điều đáng nói ở đây, theo các chuyên gia phân tích thị trường không phải là việc số lượng phablet bán ra vượt máy tính xách tay hay máy tính bảng, đó chính là tốc độ phát triển của phablet trong 1 năm qua. Trong quý III/2012, chỉ có khoảng 3 triệu chiếc phablet được bán ra. 1 năm sau đó, thiết bị này đã có mức tăng trưởng 620%.

Hiện Samsung vẫn dẫn đầu thị trường phablet, tuy nhiên, trong ba năm qua, thị phần của công ty đã giảm tỷ lệ 90% xuống 50%. Các chuyên gia phân tích thị trường dự báo, Samsung sẽ sớm lấy lại được thị phần đã mất khi chính thức ra mắt phiên bản Galaxy Note III vào ngày 4/9/2013.

Để giải thích tại sao phablet đã nhanh chóng trở thành trào lưu tiêu dùng mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giới quan sát thị trường cho rằng, người dùng tìm thấy ở phablet 1 thiết bị có thể trao đổi thông tin, thời gian dùng pin vừa đủ, hình ảnh chụp từ thiết bị đẹp hơn so với chụp ảnh bằng điện thoại thông minh nhưng không quá cồng kênh như chiếc máy tính bảng và nhỏ gọn hơn chiếc máy tính xách tay hay ultrabook.

- See more at: https://vtv.vn/san-pham/phablet-xu-huong-moi-cua-nguoi-dung-chau-a/79540.vtv#sthash.V2x1AHMg.dpuf


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.