- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngóng gì ô tô giá rẻ made in Vietnam
Luôn mong muốn mua được xe giá rẻ, nhưng sức tiêu thụ thị trường ít, nhà sản xuất chủ yếu nhập linh kiện về lắp ráp... khiến giá ô tô ở Việt Nam cao hơn 20% so với các nước trong khu vực. Bao giờ có ô tô rẻ made in Vietnam?
Vì gánh nhiều thuế, phí, giá xe ô tô tại Việt Nam bị đẩy cao hơn 2-3 lần so với giá gốc, còn nếu so sánh với các nước trong khu vực như với Thái Lan cũng cao hơn rất nhiều.
Giá thành xe ô tô ở Việt Nam đang phải gánh nhiều thuế, phí |
Thừa nhận câu chuyện tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô hiện quá thấp, và là "chuyện 10 năm gần đây được nói tới rất nhiều lần", ông Lâm Ngọc Quang - Tổng giám đốc, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) cho hay, dù trong giấy phép cấp cho các DN quy định kể từ năm thứ 3 các DN phải sử dụng sản phẩm nội địa và sau 10 năm đạt khoảng 30%. Nhưng thực tế, không một nhà sản xuất ô tô nào có thể đạt 100% chi tiết, chủ yếu chỉ làm một số chi tiết trong cụm chính và họ đặt hàng các nhà cung cấp để lắp ráp theo một chuỗi cung ứng.
Nguyên nhân được chỉ ra, là do dung lượng thị trường rất thấp, các liên doanh chỉ đạt 130.000 xe và tụt dần xuống còn 90.000 xe vào năm 2012. Trong khi Thái Lan sản xuất hơn 2,5 triệu, xuất khẩu 1,1 triệu và trong nước cũng khoảng 1,3 triệu xe.
Một ví dụ ở công ty ô tô Toyota Việt Nam: công ty đã đầu tư thêm nhà máy dập và tiến hành dập vài chi tiết thân, vỏ xe của 1 số model, nhờ vậy một số model có tỷ lệ nội địa hóa khá cao. Tuy nhiên không thể đầu tư mở rộng thêm cho toàn bộ các chi tiết thân vỏ vì chi phí lớn.
"Suất đầu tư chỉ cho khuôn dập và gá lắp kèm theo cho toàn bộ các chi tiết thân, vỏ xe của 1 model khoảng trên 70 triệu USD, nhưng sản lượng bán ra của mỗi model thường rất hạn chế, trong lúc vòng đời sản phẩm chỉ là 5 năm. Do đó bài toán nội địa hóa rất khắc nghiệt"- ông Lâm băn khoăn.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, năng lực sản xuất của hai khối doanh nghiệp FDI và nội địa khác nhau. Điều kiện tiên quyết là dung lượng thị trường và cơ chế chính sách.
Ông Giám cho rằng, các DN trong nước khó vươn ra thị trường nước ngoài cũng như bản thân cũng khó liên
"Chậm ban hành chính sách, nguồn lực thấp, đầu tư dàn trải là cái khó cho ngành công nghiệp phụ trợ" – ông Giám thừa nhận.
Ước tính dung lượng thị trường ô tô đến 2020 có thể đạt 2,5-3 triệu xe/năm. Mục tiêu của Chính phủ là xây dựng được ngành công nghiệp ô tô, nhưng phải quy định cụ thể tỷ lệ nội địa hóa, khả năng của các DN cũng khác nhau nên không thể đưa ra mức cứng, Nhà nước đưa ra mức tối thiểu và tương ứng từng mức sẽ có những chính sách ưu đãi riêng.
"Trước
đây cơ chế chỉ nhằm ưu đãi cho các nhà sản xuất để làm sao có giá hạ,
nhưng dung lượng thị trường nhỏ thì không thể hạ giá thành, nên cần kích
cầu tiêu dùng" – đại diện xây dựng quy hoạch ngành công nghiệp ô tô
nói.
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ
Công thương) thừa nhận, giá thành sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn
khoảng 20% so với các nước Asean là do sản lượng thấp, hầu hết các dây
chuyền lắp ráp chỉ hoạt động đến 50% công suất. Thêm vào đó, tỷ lệ nội
địa hóa trong sản xuất ô tô tới nay gần như đã phá sản.
Theo Infonet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.