Người Hàn Quốc xem iPhone là “mỏ vàng”

Thoạt nhìn, anh chàng Yoo Juwan, 16 tuổi trông giống như bất kỳ một nam sinh cấp ba nào khác với những cái mụn trứng cá trên mặt và nụ cười luôn thường trực. Nhưng Yoo không phải là một anh chàng tuổi teen bình thường.

Chiếc điện thoại iPhone đến Hàn Quốc đã mang lại những thay đổi đángkể trong thị trường tiêu dùng ở xứ sở kim chi và đặt ra nhiều tháchthức liên quan đến các ngành công nghiệp của nước này. Và với nhiềungười Hàn Quốc, iPhone thực sự là một “mỏ vàng”.

Thoạt nhìn, anh chàng Yoo Ju-wan, 16 tuổi trông giống như bất kỳmột nam sinh cấp ba nào khác với những cái mụn trứng cá trên mặt vànụ cười luôn thường trực. Nhưng Yoo không phải là một anh chàng tuổiteen bình thường.

Yoo đã phát triển thành công được ứng dụng điện thoại rất phổ biếnmang tên Kontact. Nhờ đó, cậu đã kiếm được hơn 10 triệu won (khoảng8.643 USD) chỉ trong chưa đầy hai tháng.

Kontact chỉ có giá 99 cent và được bán thông qua AppStore, cho phépngười sử dụng nhanh chóng tìm thấy địa chỉ liên lạc bằng cách gõ các chữcái đầu tiên của tên. Cho đến nay, đã có hơn 200.000 lượt download ứngdụng này.

“Tôi không nghĩ các ứng dụng của tôi sẽ được phổ biến đến mức nhưthế”, Yoo nói.

Ứng dụng khác của Yoo với nhiệm vụ thông báo cho người sử dụng thờigian xe buýt đến hiện đang được cung cấp miễn phí. Ứng dụng này đã thuhút được hơn 250.000 lượt download trên AppStore. AppStore là kho ứngdụng trực tuyến của hãng Apple, nhà sản xuất chiếc điện thoại smarphonehàng đầu iPhone.

Yoo là một trong những nhà phát triển nội dung ở Hàn Quốc kiếm tiềntriệu từ việc bán các ứng dụng nhờ vào xu hướng sử dụng những chiếc điệnthoại smartphone ngày càng phổ biến ở xứ sở kim chi. Việc ra mắt củaiPhone tại Hàn Quốc vào tháng 11/2009 đã mang một tên tuổi lớn vốn đãđược chờ đợi rất lâu vào thị trường smartphone của nước này.

Người Hàn Quốc xem iPhone là “mỏ vàng”

Thực tế, thị trường điện thoại smartphone đã tạo ra một sân chơi đẳngcấp cho các nhà phát triển nội dung. Trước đây, họ thực sự gặp khó khănkhi bán các ứng dụng của mình nếu không có mối quan hệ với các hãng cungcấp dịch vụ không dây.

Cơ hội vô biên

Hãng “Quả táo” Apple đã tạo ra AppStore. Đó là nơi các nhà phát triểncó thể bán các ứng dụng di động của mình mà không cần phải được sự đồngý từ các nhà khai thác. Với sự phổ biến rộng khắp của AppStore vàiPhone, các nhà cung cấp thiết bị cầm tay và các nhà khai thác cũng đổxô tạo ra chỗ đứng trên thị trường trực tuyến của riêng họ.

“Môi trường này đang chuyển từ các dịch vụ web sang các dịch vụ dànhcho điện thoại di động, do đó, nó mở ra những cơ hội vô biên”, LeeGi-won, người đứng đầu của công ty Neowiz Internet khẳng định.

Lĩnh vực di động là một “chiến trường” không chỉ dành cho cuộc đọ sứcgiữa các công ty Hàn Quốc và các công ty nước ngoài mà còn là đất để cáccông ty và các cá nhân tỷ thí với nhau, ông Lee nói.

“Đã đến lúc một nhóm thiểu số hoặc một cá nhân trở thành số 1”, ôngLee tuyên bố. Neowiz Internet là một nhà cung cấp các dịch vụ Internet.Công ty này cũng phát triển các ứng dụng dành cho smartphone.

Mối đe dọa và cơ hội cho các nhà khai thác

Sự phổ biến của những chiếc điện thoại smarphone đặt ra một mối đedọa cho những nhà khai thác di động, những người từ lâu vẫn nắm quyềnkiểm soát nội dung và các dịch vụ thông qua mô hình kinh doanh “vườn lôcốt” của họ.

“Trước đây các nhà khai thác, các nhà phân phối và các nhà cung cấpnội dung có vai trò riêng của họ. Nhưng hiện nay họ đang bị đẩy vào mộtcuộc cạnh tranh không có hồi kết”, một quan chức của Korea MobileInternet Business Association nói.

Dưới sức ép ngày càng tăng từ phía người tiêu dùng và các hãng phânphối, các nhà sản xuất điện thoại đã phải giới thiệu những chiếc di độngcó khả năng kết nối Wi-Fi, cho phép người sử dụng truy cập miễn phíInternet di động.

Trước đây, các nhà khai thác ít khi cung cấp những chiếc điện thoạikiểu này cũng như các thiết bị cầm tay cho phép người sử dụng không cầndùng đến mạng 3G của các hãng này và truy cập vào Internet vì sợ ảnhhưởng đến doanh thu. Tuy nhiên, sau buổi ra mắt của iPhone với tính năngkết nối Wi-Fi, các nhà mạng đang lên kế hoạch tung ra nhiều chiếc điệnthoại với khả năng nay hơn trong năm nay.

“Sự xuất hiện của iPhone đồng nghĩa với việc tháo dỡ cơ cấu quyền lựctồn tại đã lâu của các nhà khai thác di động. Đây cũng là những tín hiệuvề sự khởi đầu của một hệ sinh thái kinh doanh mới”, Ham Seok-jin, chủtịch của Trung tâm nghiên cứu chiến lược truyền thông Hankyoreh nói.

Các hãng điện thoại của Hàn Quốc đã nỗ lực biến cuộc khủng hoảngthành cơ hội khi cho ra mắt những mẫu smartphone với các kho ứng dụngcủa riêng mình. Những chiếc smartphone với ngày càng nhiều tính năng sẵncó dự kiến sẽ đem lại doanh thu lớn, tạo ra những nguồn lợi nhuận mớitrong thời điểm thị trường di động nội địa sắp bão hòa.

Tuy nhiên, giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trườngsmartphone, các hãng sản xuất điện thoại đang đổ nhiều tiền hơn vào việctài trợ cho những mẫu smartphone mới. Trên thực tế việc ra mắt iPhonetại Hàn Quốc của KT được hãng khai thác chi rất nhiều tiền, và ngay lậptức đối thủ cạnh tranh của KT là SK Telecom cũng lao vào quảng cáo rùmbeng cho chiếc smartphoen Omnia 2 của Samsung.

Cuộc cạnh tranh dự kiến sẽ ngày càng gay gắt hơn. Không chỉ các nhàkhai thác di động và các hãng phân phối thiết bị cầm tay mà đến cả cácnhà cung cấp nội dung, các hãng Internet và các nhà sản xuất PC cũng laovào tranh giành miếng bánh lớn hơn.

Các ngân hàng, các trung tâm mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệpkhác cũng tìm kiếm những nguồn lợi nhuận cho riêng mình giữa nhu cầu sửdụng smartphone ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đangphải đối mặt với những thách thức.

“Các công ty đang thi nhau nhảy vào thị trường smartphone. Nhưngnhiều người trong số họ thiếu những mô hình lợi nhuận khả thi”, KweonSeong-in, giám đốc UbizValley, một nhà phát triển phần mềm di động nộiđịa khẳng định.

Theo Võ Hiền
Người Hàn Quốc xem iPhone là “mỏ vàng”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.