Nhà thiết kế huyền thoại của BMW chê dòng xe đương đại

Ông Chris Bangle, cựu Giám đốc thiết kế của BMW, các nhà thiết kế xe đương đại đang bị mắc kẹt với thói kiểu cách vì dựa dẫm quá nhiều vào các phương pháp tiếp cận cũ.

Ông Chris Bangle, cựu Giám đốc thiết kế của BMW, các nhà thiết kế xe đương đại đang bị mắc kẹt với thói kiểu cách vì dựa dẫm quá nhiều vào các phương pháp tiếp cận cũ.

Chris Bangle, "phù thủy" từng nhận giải Thành tựu Thiết kế Cuộc đời năm 2012, là một trong những người nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất của ngành công nghiệp ôtô thế kỷ 21. Chính ông là người đã mang đến những chuyển biến mạnh mẽ cho ngôn ngữ thiết kế của hãng BMW từ đầu những năm 2000. Hiện nay, Bangle đã rời khỏi tập đoàn BMW để tự thành lập một studio thiết kế độc lập tại Turin, Ý. Tuy nhiên, Bangle vẫn có tiếng nói trong ngành thiết kế ôtô thế giới.

Nhà thiết kế huyền thoại Chris Bangle.

Do đó, chẳng có gì lạ khi tờ Automotive News Europe lại tìm đến Bangle để hỏi ý kiến ông về thiết kế của dòng ôtô đương đại. Bangle đã thẳng thắn đưa ra những lời nhận xét chắc chắn sẽ làm mếch lòng nhiều nhà thiết kế và hãng xe hiện nay.

Trong bài phỏng vấn với phóng viên tờ Automotive News Europe, nhà thiết kế sinh ra tại bang Ohio, Mỹ đã khẳng định các hãng xe hiện nay không có khả năng tự soi lại chính mình một cách khách quan. Theo ông Bangle, các nhà thiết kế xe đương đại đang bị mắc kẹt với thói kiểu cách vì dựa dẫm quá nhiều vào các phương pháp tiếp cận cũ. "Các nhà thiết kế cần phải thay đổi tư duy. Tuy nhiên, điều đó lại không hề xảy ra trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay", ông Bangle cho biết. Theo ông, nhiều nhà thiết kế luôn miệng nói về cải tiến và sáng tạo nhưng chẳng ai thực sự làm được.

BMW Z9 GranTurismo Concept, một trong những tác phẩm thiết kế của Chris Bangle.

"Ngay cả những mẫu xe concept hiện nay cũng chỉ đơn giản là phác họa trước hình ảnh của dòng sản phẩm thương mại chuẩn bị lên dây chuyền lắp ráp đại trà. Như thế có gọi là sáng tạo hay không? Không hề. Cuối cùng, điều đó chỉ ngăn cản ngành thiết kế xe hơi bước sang một thời đại mới", cựu Giám đốc thiết kế của BMW phân tích. Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, ông Bangle còn tiết lộ việc được mời làm giám đốc thiết kế của một số hãng xe. Tuy nhiên, ông đã từ chối tất cả lời mời.

"Thiết kế xe có thể khiến bạn bị kiệt sức. Quá trình thiết kế đòi hỏi bạn phải có sức mạnh tinh thần cực lớn. Đây không phải là công việc mà bạn có thể tranh thủ làm. Thay vào đó, bạn phải thiết kế với tất cả trái tim và tâm hồn của mình. Nếu không, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công", ông Bangle giải thích. Cuối cùng, ông Bangle khẳng định rất thích làm việc dưới trướng của tập đoàn BMW. Tuy nhiên, "bạn phải biết lúc nào cần ra đi".

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.