Nhiệt độ có thể tăng tới mức kỷ lục vào năm sau

Cơ quan Khí tượng Anh cảnh báo nhiệt độ trung bình trong 2010 có thể đạt tới mức chưa từng có trong lịch sử.

Các nhà khoa học của Cơ quan Khí tượng Anh nói với BBC rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu của năm 2010 sẽ là 14,58 độ C - cao hơn 0,58 độ C so với nhiệt độ trung bình trong nhiều thập kỷ qua. Theo giải thích của họ, sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu và tình trạng nước trong Thái Bình Dương ấm lên khiến nhiệt độ tăng trong năm sau.

BBC cho biết, 14,52 độ C là nhiệt độ trung bình toàn cầu cao nhất trong lịch sử. Mức nhiệt độ này đo được vào năm 1998.

"Những dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy nhiệt độ hành tinh sẽ cao hơn 0,6 độ C so với nhiệt độ trung bình trong giai đoạn 1961-1990. Điều đó có nghĩa 2010 sẽ là năm ấm nhất kể từ năm 1860. Tuy nhiên, có thể 2010 sẽ không trở thành năm nóng nhất trong lịch sử, nếu hiện tượng thời tiết El Nino suy giảm mạnh vào đầu năm sau, hoặc nếu một ngọn núi lửa lớn nào đó hoạt động", tuyên bố của Cơ quan Khí tượng Anh nêu rõ.

Theo BBC, nhiệt độ trung bình năm 1998 lên tới mức 14,52 độ C do hiện tượng thời tiết El Nino - sự ấm lên của tầng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương do quá trình giải phóng nhiệt lượng dưới đáy đại dương vào bầu khí quyển khiến nhiệt độ toàn cầu tăng. Cách đây vài ngày, Cơ quan Khí tượng Anh và Tổ chức Khí tượng Thế giới cùng tuyên bố thập niên đầu tiên trong thế kỷ 21 là thập niên nóng nhất trong lịch sử.

Theo Minh Long



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.